Hàng dự trữ quốc gia xuất cấp cứu trợ luôn đảm bảo số lượng, chất lượng

Hồng Sâm

Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng nhiệm vụ kế hoạch 6 tháng cuối năm 2017 của ngành DTNN. Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu tham dự, chỉ đạo và đánh giá về nỗ lực của ngành DTNN trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức như thiên tai, dịch bệnh kéo dài, nắng nóng diễn ra nhiều nơi...

Đồng chí Trần Văn Hiếu thứ trưởng Bộ Tài chính trao tặng Cờ thi đua của Bộ Tài chính cho các đơn vị có nhiều thành tích trong công tác DTNN.
Đồng chí Trần Văn Hiếu thứ trưởng Bộ Tài chính trao tặng Cờ thi đua của Bộ Tài chính cho các đơn vị có nhiều thành tích trong công tác DTNN.

Đạt nhiều kết quả quan trọng

Báo cáo tại hội nghị, ông Lê Văn Thời, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN cho biết: Trong sáu tháng đầu năm, nhiều nhiệm vụ đã hoàn thành 100% kế hoạch được giao và đặc biệt thực hiện nhiệm vụ xuất cấp hàng dự trữ quốc gia (DTQG) cứu trợ kịp thời, đủ về số lượng, chất lượng đảm bảo, như: Xuất gạo hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số tại một số địa phương (Thanh Hóa, Bắc Giang,...), xuất gạo hỗ trợ nhân dân trong dịp tết nguyên đán và phòng chống thiên tai, dịch bệnh, viện trợ; hỗ trợ học sinh vùng cao vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn; hỗ trợ các vật tư thiết bị cho hoạt động phòng chống thiên tai lũ lụt; triển khai các hoạt động tiếp nhận và bàn giao các mặt hàng quý hiếm; hỗ trợ các dự án trồng rừng...

Phó Tổng cục trưởng Lê Văn Thời cũng cho biết: Sáu tháng đầu năm, sự phối hợp trong công tác quản lý hàng DTQG của các bộ, ngành quản lý hàng dự trữ đã được tăng cường và chủ động hơn trước.  

Đặc biệt, trong công tác phối hợp trình Thủ tướng Chính phủ xuất cấp, sử dụng hàng DTQG để khắc phục hậu quả thiên tai, phòng chống dịch bệnh, cứu đói và phục vụ công tác an ninh, quốc phòng.

Phó Tổng cục trưởng Lê Văn Thời cũng cho biết: Với chức năng, nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao và yêu cầu đặt ra đối với công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực DTQG, cơ quan quản lý chuyên trách (Tổng cục DTNN) đã phối kết hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để giải quyết, xử lý kịp thời những vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch được giao; phối hợp với các bộ, ngành kịp thời báo cáo Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ xuất cấp hàng từ nguồn DTQG để hỗ trợ các địa phương; chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng tổ chức xuất cấp hàng. giao nhận kịp thời cho các đối tượng được hỗ trợ, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra xuất cấp hàng.  

Trong 6 tháng đầu năm, toàn ngành DTNN đã thực hiện xuất cấp hơn 736 tỷ đồng hàng DTQG cho các địa phương để cứu đói, hỗ trợ Tết Nguyên đán và phòng chống thiên tai, dịch bệnh, viện trợ. Trong đó, Bộ Tài chính (Tổng cục DTNN) đã xuất cấp 62.789 tấn gạo để hỗ trợ cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán, giáp hạt, phòng chống dịch bệnh và ảnh hưởng của thiên tai; viện trợ cho Cu Ba; hỗ trợ học sinh học và các dự án trồng rừng; xuất cấp vật tư thiết bị để phòng chống thiên tai, phồng chống bão lũ, gồm: 07 bộ xuồng cao tốc các loại, 12 chiếc máy phát điện loại 15-30KVA, 05 máy bơm nước chữa cháy và hàng nghìn chiếc phao tròn, phao áo cứu sinh, bè nhẹ cứu sinh.

Toàn bộ số hàng hoá DTQG xuất cấp cứu trợ đã được tổ chức vận chuyển, giao cho địa phương đủ số lượng, chất lượng đảm bảo, phân bổ đúng đối tượng được hỗ trợ, góp phần giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn sau thiên tai, dịch bệnh, những ngày giáp hạt, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định cuộc sống của nhân dân.

Đã từng bước xây dựng và hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn chất lượng, quy trình, quy phạm bảo quản, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, định mức kinh tế kỹ thuật, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác bảo quản hàng DTQG.

Ngoài ra, công tác quản lý tài chính nội ngành, xây dựng tổ chức bộ máy, quản lý cán bộ, ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, công tác phòng chống tham nhũng và các công tác đoàn thể đều đạt được những kết quả như mong muốn và theo mục tiêu đề ra. Hệ thống cơ sở vật chất về kho tàng đã từng bước được cải thiện đáng kể...

Tại hội nghị, đại diện một số bộ, ngành quản lý hàng DTQG, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính, cũng như đại biểu tại các điểm cầu cũng đã thẳng thắn nêu lên những khó khăn, hạn chế trong công tác DTQG. Trong đó, có những khó khăn đáng chú ý như chỉ tiêu kế hoạch được giao hàng năm còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ (nhất là các mặt hàng an ninh, quốc phòng); Hàng vật tư, trang thiết bị DTQG của các bộ, ngành đa số là các mặt hàng có tính đặc thù, trong nước không sản xuất được, phải nhập khẩu; mua hàng DTQG phải tổ chức đấu thầu rộng rãi mất rất nhiều thời gian. Vì vậy, việc triển khai kế hoạch mua sắm trong năm thường kéo dài, dẫn đến vốn mua hàng DTQG phải chuyển sang năm sau thực hiện tiếp còn lớn...

Nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, thay mặt Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Tài chính, Thứ trưởng Trần Văn Hiếu ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà tập thể cán bộ công chức ngành DTNN đạt được trong 6 tháng đầu năm 2017.

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Thứ trưởng Trần Văn Hiếu đề nghị ngành DTNN tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật về dự trữ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới; Chú trọng phát triển nguồn nhân lực có phẩm chất chính trị và năng lực công tác; chủ động đáp ứng yêu cầu cấp bách về phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh; Thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị được Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính giao; quản lý và theo dõi sát sao sau khi đã cấp phát; có  kế hoạch về xây dựng, nâng cấp cơ sở kho tàng nhằm đáp ứng nhiệm vụ của ngành trong ngắn hạn và dài hạn...

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Trần Văn Hiếu cũng như ý kiến phát biểu của các đại biểu, ông Đỗ Việt Đức, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN khẳng định toàn ngành DTNN sẽ khắc phục những khó khăn, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mà Đảng, Chính phủ và Bộ Tài chính giao năm 2017.

Cũng nhân dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Trần Văn Hiếu thứ trưởng Bộ Tài chính trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Cục dự trữ Nhà nước khu vực Thanh Hóa; tặng Cờ thi đua của Bộ Tài chính cho 11 đơn vị có nhiều thành tích trong công tác DTNN.