Hệ thống Tin học Thống kê tài chính: 25 năm phát triển bền vững

Minh Hà

(Tài chính) Ngày 22/10/2014, tại Hà Nội, Cục Tin học và Thống kê Tài chính (Bộ Tài chính) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Hệ thống Tin học Thống kê ngành Tài chính (22/10/1989 – 22/10/2014).

Tới dự và chúc mừng buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà, Thứ trưởng Vũ Thị Mai; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Nguyễn Minh Hồng.

Những điểm nhấn đáng tự hào

Báo cáo kết quả hoạt động Tin học – Thống kê tài chính trong một phần tư thế kỷ qua, Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính Đặng Đức Mai cho biết, hiện nay, Bộ Tài chính có 6 đơn vị công nghệ thông tin (CNTT) cấp Cục ở Trung ương, tại cấp tỉnh có hệ thống các phòng tin học/các trung tâm dữ liệu; khoảng 3.685 cán bộ làm công tác CNTT chiếm 5% trong tổng số cán bộ công chức của ngành Tài chính.

Hệ thống Tin học Thống kê tài chính: 25 năm phát triển bền vững  - Ảnh 1
Toàn cảnh buổi lễ kỷ niệm. Nguồn: FinancePlus.vn

Trong 25 năm qua, việc ứng dụng CNTT của ngành Tài chính đã và đang đi đúng định hướng. Cho đến nay, hệ thống Tin học Thống kê đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, đóng góp không nhỏ trong sự nghiệp hiện đại hóa ngành Tài chính. Kết quả là, trong hai năm liên tiếp (năm 2013, 2014) Bộ Tài chính đứng vị trí thứ Nhất trong khối các cơ quan Bộ, ngành về “Chỉ số sẵn sàng phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) truyền thông Việt Nam” (Vietnam ICT Index).

Cụ thể, ngành Tài chính đã thực hiện tin học hóa hơn 95% nghiệp vụ với hơn 100 ứng dụng phần mềm đã được triển khai trong toàn ngành phục vụ công tác chuyên môn, sẵn sàng cho việc truy cập và khai thác thông tin phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo các cấp.

Hệ thống Tin học Thống kê tài chính: 25 năm phát triển bền vững  - Ảnh 2
Thứ trưởng Trần Xuân Hà (giữa), thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, trao Huân chương Lao động hạng Ba cho tập thể Phòng Thống kê- Cục Tin học và Thống kê tài chính và 1 cá nhân thuộc Kho bạc Nhà nước. Nguồn: FinancePlus.vn

Đặc biệt, trong thời gian qua, Bộ Tài chính đã tập trung triển khai các ứng dụng lớn, tích hợp, tập trung dữ liệu theo chuẩn quản lý công nghệ thông tin tiên tiến ERP, tiêu biểu như: Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (hệ thống TABMIS) đã hoàn thành triển khai và tiếp nhận quản trị vận hành thành công trên phạm vi toàn quốc.

Hệ thống Quản lý thuế Thu nhập cá nhân được triển khai trong cả nước, quản lý hơn 20 triệu người nộp thuế đã hỗ trợ tối đa các chức năng cơ bản trong quản lý thuế TNCN; hệ thống thông quan tự động và cơ chế một cửa quốc gia VNACCS/VCIS được triển khai chính thức đã đem lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp với thời gian xử lý thông quan được rút ngắn từ 1-3 giây; hệ thống trao đổi thông tin về chứng từ thu ngân sách nhà nước Thuế - Kho bạc - Hải quan - Tài chính đã góp phần cải cách thủ tục hành chính…

Hệ thống Tin học Thống kê tài chính: 25 năm phát triển bền vững  - Ảnh 3
Thứ trưởng Trần Xuân Hà (giữa) thừa ủy quyền của Bộ trưởng, trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Cục Tin học và Thống kê tài chính và Cờ thi đua của Bộ Tài chính cho Cục CNTT- Kho bạc Nhà nước. Nguồn: FinancePlus.vn

Điểm nhấn quan trọng nữa là hiện tại ngành Tài chính đã hoàn tất xây dựng cơ sở hạ tầng truyền thông thống nhất, kết nối 100% các đơn vị cấp Trung ương, cấp tỉnh và cấp huyện đảm bảo phục vụ cả các hoạt động tác nghiệp quan trọng hàng ngày của ngành về thu chi ngân sách, trao đổi dữ liệu nghiệp vụ, điều hành tại các phân hệ và các đơn vị trực thuộc Bộ.

Công tác thống kê tài chính cũng là mảng công việc quan trọng mà Bộ Tài chính giao phó cho tin học và đến nay công tác thống kê dự báo của Bộ Tài chính cũng đã đạt được những thành tựu nhất định như: hệ thống danh mục dùng chung được sử dụng thống nhất trong các phần mềm ứng dụng, cơ sở dữ liệu và hoạt động nghiệp vụ trong ngành Tài chính để đảm bảo việc tổng hợp, trao đổi dữ liệu giữa các đơn vị trong và ngoài ngành; cung cấp kịp thời các thông tin về kinh tế, xã hội phục vụ công tác quản lý điều hành của Bộ Tài chính; đến năm 2013 đã xuất bản 15 cuốn niêm giám thống kê tài chính…

Vững bước phát triển

25 năm qua, hệ thống CNTT - Thống kê ngành Tài chính đã qua nhiều Lãnh đạo Bộ phụ trách và đều nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao từ các đồng chí Bộ trưởng, các đồng chí Thứ trưởng đến các đồng chí lãnh đạo các đơn vị trực tiếp triển khai. Việc quan tâm của lãnh đạo các cấp với quan điểm chỉ đạo, quản lý xuyên suốt và thống nhất tập trung các nguồn lực cho đầu tư ứng dụng CNTT, coi đầu tư CNTT là đầu tư cho phát triển, đây chính là yếu tố cơ bản quyết định đến thành công trong triển khai CNTT.

Hệ thống Tin học Thống kê tài chính: 25 năm phát triển bền vững  - Ảnh 4
Thứ trưởng Vũ Thị Mai (giữa), thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, trao Bằng khen của Thủ tướng cho 1 tập thể, 7 cá nhân thuộc các đơn vị làm công tác tin học, thống kê thuộc ngành Tài chính. Nguồn: FinancePlus.vn

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Bộ Tài chính, Thứ trưởng Trần Xuân Hà đã chúc mừng và biểu dương những kết quả rất đáng tự hào của hệ thống Tin học - Thống kê tài chính trong 25 năm hình thành và phát triển.

Ôn lại chặng đường 25 năm qua, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho biết, hệ thống tin học thống kê tài chính đã trở thành công cụ quan trọng trong sự nghiệp hiện đại hóa của ngành Tài chính. Các dự án quan trọng nhất của Ngành như hệ thống thông tin Quản lý ngân sách và Kho bạc (TABMIS), hệ thống Thông tin Quản lý nợ (DMFAS), hệ thống Thông quan điện tử tự động (VNACCS/VCIS), hệ thống Quản lý thuế tập trung (TMS),… đều có sự đóng góp quan trọng của CNTT thống kê của Ngành.

Thứ trưởng nhấn mạnh, công tác tin học, thống kê luôn được Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm. Vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 36-NQ/TW về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế. Theo Nghị quyết này, yêu cầu phát triển CNTT và thống kê tài chính cần tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng hơn nữa. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Tài chính để nâng cao hiệu quả hiệu lực của quản lý tài chính công theo hướng công khai, minh bạch; thực hiện Chiến lược phát triển tài chính đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hệ thống Tin học Thống kê tài chính: 25 năm phát triển bền vững  - Ảnh 5
Thứ trưởng Trần Xuân Hà và Thứ trưởng Vũ Thị Mai tặng hoa chúc mừng 6 đơn vị chuyên trách CNTT của ngành Tài chính. Nguồn: FinancePlus.vn

Bên cạnh đó, công tác thống kê phải tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện chỉ tiêu thống kê, cách thức phân tổ, lấy số liệu, truy cập, phân tích đảm bảo phục vụ tốt cho công tác dự báo và quản lý tài chính.

Thứ trưởng tin tưởng và mong muốn, đội ngũ cán bộ tin học thống kê ngành Tài chính tiếp tục phát huy truyền thống 25 năm, rèn luyện để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Nhân dịp này, Bộ Tài chính cũng cũng long trọng tổ chức trao Huân chương Lao động hạng Ba, Cờ thi đua của Chính phủ, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua của Bộ Tài chính và Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tài chính cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác tin học, thống kê trong ngành Tài chính./.

Những phần thưởng cao quý:

Năm 2004, Cục Tin học và Thống kê tài chính đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước tặng thưởng theo Quyết định số 451/2004/CTN;

Năm 2005, Cục CNTT, Kho bạc Nhà nước được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba;

Năm 2010, Cục CNTT và Thống kê hải quan, Tổng cục Hải quan nhận Huân chương Lao động hạng Nhất;

Năm 2011, Cục CNTT, Tổng cục Thuế được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì;

Năm 2013, Cục Tin học và Thống kê tài chính được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.