“Hệ thống VNACCS sẽ thực sự là bước ngoặt của hải quan Việt Nam”

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Đây là một trong những đánh giá quan trọng của ông Hiroshi Kishimoto, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nhật Bản tại buổi làm việc chiều ngày 20/8, tại Hà Nội với Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Tham dự buổi tiếp còn có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ: Vụ Hợp tác Quốc tế, Văn phòng Bộ, Tổng cục Hải quan.

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn và Phó Tổng cục trưởng Hải quan Nhật Bản Hiroshi Kishimoto. Nguồn: mof.gov.vn
Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn và Phó Tổng cục trưởng Hải quan Nhật Bản Hiroshi Kishimoto. Nguồn: mof.gov.vn

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn chào mừng Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nhật Bản Hiroshi Kishimoto cùng đoàn đến thăm và làm việc với Bộ Tài chính. Thứ trưởng đánh giá cao sự hỗ trợ của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, Thuế quan Nhật Bản, tổ chức JICA và các đối tác của Nhật Bản trong triển khai dự án cải cách hiện đại hóa, đặc biệt là việc chuyển giao và đưa vào áp dụng hệ thống thông quan hàng hóa tự động cho Hải quan Việt Nam (VNACCS) trên nền tảng công nghệ của NACCS đang được áp dụng tại Nhật Bản.

Thứ trưởng vui mừng thông báo về kết quả bước đầu đạt được trong quá trình vận hành hệ thống VNACCS/VCIS. Đến nay tất cả các Chi cục Hải quan trong cả nước đã áp dụng hệ thống VNACCS theo lộ trình triển khai, đáp ứng được các yêu cầu, đảm bảo các luồng xuất nhập khẩu hàng hóa không bị gián đoạn. Các quy định pháp lý, hướng dẫn nghiệp vụ quy trình trên VNACCS đều đã được ban hành và từng bước hoàn thiện, xử lý, tháo gỡ các vướng mắc khó khăn cho doanh nghiệp trong những ngày đầu áp dụng hệ thống xử lý thông quan mới này. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành hệ thống VNACCS/VCIS vẫn còn 1 số phần mềm chưa được hoàn thiện cần phải được bổ sung, điều chỉnh, nâng cấp cho hoàn chỉnh để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống.

Thứ trưởng cho biết, Chính phủ, Bộ Tài chính sẽ nỗ lực để đẩy mạnh cải cách và hiện đại hóa hải quan nhằm giảm thời gian thông quan, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, tăng cường kiểm tra kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại và các vi phạm pháp luật Hải quan. Vào tháng 6/2014, Luật Hải quan sửa đổi đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua. Bộ Tài chính đang chỉ đạo Tổng cục Hải quan gấp rút xây dựng, hoàn thiện các văn bản hướng dẫn Luật Hải quan sửa đổi, đồng thời nghiên cứu tiến hành tái cơ cấu tổ chức bộ máy nhằm đáp ứng phù hợp với hiện trạng và định hướng áp dụng công nghệ thông tin, xử lý nghiệp vụ theo Luật Hải quan sửa đổi.

Thứ trưởng nhấn mạnh, vấn đề bảo dưỡng, bảo trì hệ thống VNACCS/VCIS là rất cần thiết và cấp bách. Bộ Tài chính đang chỉ đạo Tổng cục Hải quan gấp rút thực hiện các thủ tục để ký kết hợp đồng bảo dưỡng và có những giải pháp ứng phó kịp thời và hiệu quả khi có sự cố xảy ra đối với hệ thống VNACCS trong khi chưa ký kết được các hợp đồng bảo trì bảo dưỡng dài hạn. Thứ trưởng đề nghị các chuyên gia của Hải quan Nhật Bản và Hải quan Việt Nam tiếp tục tiến hành trao đổi kinh nghiệm xử lý các vấn đề nghiệp vụ trên hệ thống VNACCS như: kiểm tra sau thông quan, áp dụng quản lý rủi ro, các tiêu chí phân luồng, đánh giá doanh nghiệp,… nhằm tối ưu hóa vận hành hệ thống và hiệu quả quản lý, hiệu quả sử dụng của doanh nghiệp.

Đồng thời, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn mong muốn phía Bộ Tài chính và Hải quan Nhật Bản ủng hộ cho việc xây dựng dự án VNACCS giai đoạn 2 từ nguồn hỗ trợ chính thức của Nhật Bản (Grant Aid). Thứ trưởng cũng đề nghị phía Hải quan Nhật Bản tiếp tục quan tâm, hỗ trợ công tác chuyển giao công nghệ để Hải quan Việt Nam có thể làm chủ hệ thống. Các chuyên gia của Hải quan hai nước tiến hành thảo luận và xác định những chức năng cần được bổ sung điều chỉnh, nâng cấp, mở rộng nhằm xây dựng một hệ thống VNACCS/VCIS hoàn chỉnh và có tính tổng thể, trên cơ sở đó tiến hành các thủ tục cho việc xây dựng dự án VNACCS/VCIS giai đoạn 2 trong thời gian sớm nhất.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nhật Bản Hiroshi Kishimoto đánh giá cao nỗ lực của phía Việt Nam trong việc tiếp nhận và vận hành hệ thống VNACCS/VCIS. Phó Tổng cục trưởng Hiroshi Kishimoto khẳng định, Hải quan Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ tích cực để phía Việt Nam vận hành hệ thống ổn định, đồng thời tạo điều kiện cho quá trình triển khai giai đoạn 2 của dự án. Bộ Tài chính và Hải quan Nhật Bản sẽ hợp tác chặt chẽ và tạo điều kiện tối đa để các chuyên gia hai nước tiếp tục làm việc nhằm giúp hệ thống VNACCS hoạt động một cách hiệu quả nhất.

Ông Hiroshi Kishimoto bày tỏ tin tưởng, hệ thống VNACCS sẽ thực sự là bước ngoặt của hải quan Việt Nam với mục tiêu “Xây dựng triển khai hải quan điện tử và thực hiện cơ chế hải quan một cửa quốc gia phục vụ hiện đại hoá hải quan tại Việt Nam”.