Hiện đại hóa hệ thống thanh toán Kho bạc Nhà nước

Theo baohungyen.vn

(Tài chính) Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hưng Yên vừa triển khai thành công hệ thống thanh toán song phương điện tử (TTSPĐT) tại tất cả các đơn vị KBNN toàn Tỉnh. Đây là bước đi quan trọng trong lộ trình hiện đại hoá hệ thống thanh toán KBNN nhằm thực hiện chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020. Thời gian triển khai tuy chưa dài nhưng phương thức thanh toán mới thể hiện rõ hiệu quả cao, mang lại lợi ích thiết thực cho cả ngành kho bạc, ngân hàng cũng như đơn vị thụ hưởng ngân sách nhà nước (NSNN).

Giao dịch tại bộ phận TTSPĐT Kho bạc Nhà nước tỉnh. Nguồn: baohungyen.vn
Giao dịch tại bộ phận TTSPĐT Kho bạc Nhà nước tỉnh. Nguồn: baohungyen.vn
Điện tử hóa các giao dịch
 
TTSPĐT giữa hệ thống kho bạc với ngân hàng theo nguyên tắc kết nối và truyền, nhận thông tin, dữ liệu điện tử về các giao dịch thu, chi phát sinh trên tài khoản thanh toán, tài khoản chuyên thu, tài khoản tiền gửi của các đơn vị KBNN tại các chi nhánh, hội sở chính của hệ thống ngân hàng thương mại. Các chứng từ thanh toán của KBNN, đặc biệt là các chứng từ của các đơn vị giao dịch với KBNN sẽ được luân chuyển điện tử đến hệ thống chi nhánh ngân hàng thương mại mà kho bạc mở tài khoản. 

KBNN Hưng Yên tham gia kiểm thử TTSPĐT tại KBNN từ tháng 6/2013. Đầu tháng 8/2013, KBNN Phù Cừ được KBNN chọn là một trong 4 đơn vị đầu tiên của cả nước thực hiện triển khai thí điểm TTSPĐT. Kho bạc Nhà nước Hưng Yên đã nỗ lực cao nhất, chỉ đạo sát sao các đơn vị làm tốt công tác chuẩn bị phục vụ triển khai thí điểm như: Lắp đặt thêm hệ thống mạng phục vụ đội hỗ trợ; Rà soát tài khoản đăng nhập và đăng ký chữ ký số; Đối chiếu, chốt số liệu tài khoản tiền gửi của KBNN Phù Cừ tại Vietinbank Hưng Yên bảo đảm khớp đúng; Chuẩn bị chu đáo về công tác hậu cần, sẵn sàng cho việc làm ngoài giờ trong những ngày đầu triển khai thí điểm. KBNN Phù Cừ chủ động xây dựng phương pháp làm việc hợp lý, khoa học.

Ngay trong ngày đầu tiên triển khai ứng dụng TTSPĐT, Kho bạc Nhà nước Phù Cừ chủ động xử lý, chuẩn bị chứng từ thanh toán chuyển sang ngân hàng với số lượng không lớn nhưng đầy đủ các tình huống nghiệp vụ để cán bộ nghiệp vụ làm quen với hệ thống, với quy trình, kiểm tra khả năng đáp ứng của các chương trình ứng dụng, khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin. Các ngày tiếp theo, hệ thống TTSPĐT đã hoạt động ổn định, bảo đảm thông suốt. 

Thành công và kinh nghiệm vận hành hệ thống TTSPĐT trong quá trình triển khai thí điểm góp phần hoàn thiện quy trình nghiệp vụ và hệ thống các ứng dụng liên quan, tạo tiền đề quan trọng để KBNN Hưng Yên nhanh chóng hoàn thành công tác triển khai diện rộng với nhiều kết quả tích cực. Đến tháng 4 vừa qua, sau ba đợt triển khai KBNN Hưng Yên đã hoàn thành triển khai diện rộng hệ thống TTSPĐT tại phòng giao dịch và tất cả các đơn vị KBNN cấp huyện của tỉnh. Hiện nay, cán bộ KBNN từ tỉnh đến huyện cơ bản nắm chắc quy trình, thành thục kỹ năng và vận hành TTSPĐT an toàn, hiệu quả, chính xác. Phương thức TTSPĐT đã cơ bản ổn định, khai thác được các tiện ích của chương trình, đáp ứng các yêu cầu quản lý về thu, chi NSNN.
 
Nhanh chóng, an toàn, tiện lợi
 
Đây là những ưu việt của TTSPĐT. Phương thức thanh toán mới này bảo đảm việc thanh toán được nhanh chóng, chính xác, đồng thời từng bước hình thành tài khoản thanh toán tập trung của hệ thống KBNN và hỗ trợ công tác quản lý ngân quỹ của KBNN được an toàn và hiệu quả. Chị Nguyễn Thị Huyền, Trưởng phòng Thanh toán giao dịch của Vietinbank Hưng Yên cho biết: TTSPĐT với KBNN được Vietinbank Hưng Yên triển khai cuối năm 2013 mang lại tiện ích hơn nhiều so với thanh toán thủ công trước đây. Ngân hàng và KBNN cập nhật kịp thời các giao dịch phát sinh. Việc quyết toán, đối chiếu được thực hiện ngay trong ngày nên phát hiện kịp thời sai sót.

Về phía KBNN, anh Tô Thanh Minh, Trưởng phòng Kế toán của KBNN Hưng Yên khẳng định TTSPĐT nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức. Để hoàn thành tốt công việc trong ngày, hệ thống TTSPĐT đòi hỏi cán bộ tham gia phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình xử lý từ việc phân loại chứng từ theo thứ tự ưu tiên để kịp thời nhập vào hệ thống, hạn chế thấp nhất việc nhập sai thông tin đến việc khẩn trương trình ký duyệt trên hệ thống ngay sau khi lập chứng từ điện tử. Trong công tác phối hợp đối chiếu với ngân hàng cũng đòi hỏi cán bộ kho bạc phải thực hiện thường xuyên hơn, tích cực hơn.

Nhờ không phải giao nhận chứng từ như thanh toán thủ công nên khi triển khai TTSPĐT, thanh toán viên tiết kiệm được thời gian, công sức hơn. TTSPĐT nâng cao khả năng thanh khoản, tạo thuận lợi cho công tác điều hành vốn của toàn hệ thống KBNN và giao dịch thanh toán của khách hàng. Việc thanh toán của KBNN huyện không còn phụ thuộc vào số dư tài khoản tiền gửi tại ngân hàng và việc điều hành vốn của KBNN cấp trên như trước đây, các giao dịch thanh toán trong ngày đáp ứng các nhu cầu thanh toán.

Tốc độ giao dịch TTSPĐT nhanh hơn, thủ tục thanh toán giữa KBNN huyện và ngân hàng thương mại được đơn giản hoá, công tác cải cách hành chính của KBNN được khách hàng đánh giá cao. Chứng từ thanh toán qua hệ thống TTSPĐT được điện tử hoá, phê duyệt và truyền trực tuyến sang ngân hàng theo từng món, không phải đợi thanh toán theo bảng kê, theo phiên giao dịch như thanh toán thủ công. Các khoản thu NSNN nộp từ các tài khoản của các tổ chức, cá nhân mở tài khoản tại các ngân hàng thương mại được chuyển về KBNN nhanh hơn, thu NSNN vì thế được tập trung đầy đủ, kịp thời hơn.

Dữ liệu thanh toán được tạo lập, mã hoá, truyền nhận, giải mã, lưu trữ an toàn hơn nhờ áp dụng các giải pháp bảo mật hiện đại trong phát triển ứng dụng. Việc áp dụng chữ ký số giúp hệ thống xác thực người sử dụng, dữ liệu thanh toán được an toàn, tin cậy hơn nhờ khả năng chống từ chối (người ký không thể chối bỏ trách nhiệm), dữ liệu không bị thay đổi trên đường truyền, chỉ người nhận mới có thể giải mã, sử dụng dữ liệu. Mặt khác, việc áp dụng quy trình TTSPĐT buộc cán bộ KBNN huyện và ngân hàng phải thường xuyên hàng ngày, hàng giờ kiểm tra, giám sát hệ thống, đối chiếu số liệu, chứng từ, sổ sách, bảo đảm chứng từ hàng ngày được xử lý chuẩn xác, triệt để hơn, khó có thể có hiện tượng bỏ quên chứng từ như khi còn thanh toán thủ công.