Hải quan Bình Dương:

Hiệu quả từ công tác đối thoại với doanh nghiệp

Theo haiquanbinhduong.gov.vn

(Tài chính) Thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, UBND tỉnh Bình Dương, trong thời gian qua, Cục Hải quan Bình Dương luôn đề cao, chú trọng đến công tác đối thoại với doanh nghiệp lắng nghe những kiến nghị, khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ....

Quang cảnh hội nghị đối thoại giữa Hải quan Bình Dương với doanh nghiệp Nhật Bản. Ảnh Lê Xuyền
Quang cảnh hội nghị đối thoại giữa Hải quan Bình Dương với doanh nghiệp Nhật Bản. Ảnh Lê Xuyền

Tính đến hết quý I/2014, Cục Hải quan Bình Dương đã làm thủ tục cho gần 3.800 doanh nghiệp, số lượng doanh nghiệp tăng 12,21%, kim ngạch tăng là 6,69%, tờ khai tăng 16,34% so với cùng kỳ năm 2013.

Trong quý I/2014, Cục Hải quan Bình Dương đã tổ chức 3 hội nghị đối thoại với các hiệp hội và hơn 350 doanh nghiệp đến từ các quốc gia như Đài loan, Hàn Quốc và Nhật Bản. Các hội nghị lần này có một số sự thay đổi so với các hội nghị đối thoại trước đây là có mời một số lãnh đạo các Sở, Ban ngành trong tỉnh như: Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Bình Dương, các Ban Quản lý Khu công nghiệp, Sở Công thương, Cục Thuế tỉnh Bình Dương… và người đứng đầu doanh nghiệp là người nước ngoài tham dự. Bên cạnh đó, Cục Hải quan Bình Dương cũng đã phối kết hợp với các hiệp hội doanh nghiệp như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan trong quá trình dịch thuật tài liệu theo giải pháp song ngữ như: Việt- Nhật, Việt- Hàn, Việt- Trung.

Việc mời các đại diện doanh nghiệp là người nước ngoài đến tham dự hội nghị đối thoại lần này nhằm mục đích: Cơ quan Hải quan muốn lắng nghe một cách chân thành, chính xác nhất những tâm tư, nguyện vọng, những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp về cơ chế chính sách trong hoạt động hải quan cũng như những phản ánh từ các chủ doanh nghiệp về cung cách phục vụ của CBCC ngành Hải quan nói chung, Cục Hải quan Bình Dương nói riêng trong quá trình làm thủ tục hải quan tại các Chi cục Hải quan trực thuộc Cục Hải quan Bình Dương.

Qua các hội nghị trên, Cục Hải quan Bình Dương đã nhận được trên 30 câu hỏi vướng mắc liên quan đến các vấn đề như: hóa đơn xuất nhập khẩu, loại hình tạm nhập tái xuất hàng gia công, ân hạn thuế, vướng về kiểm tra chất lượng sản phẩm nhập khẩu, thủ tục hải quan gia công chuyển tiếp, vướng mắc về thuế trong việc đưa hàng hóa ra nước ngoài tham gia triển lãm dưới hình thức tạm xuất, tái nhập của một số doanh nghiệp, một số vướng mắc lớn về thủ tục tại Thông tư 128/2013/TT-BTC ngày 10/9/2013 của Bộ Tài chính quy định về thủ tục hải quan, kiểm tra giám sát hải quan như về nộp hóa đơn quy định tại Điều 45 và Điều 117 của Thông tư 128, doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại chỗ sử dụng hóa đơn xuất khẩu còn doanh nghiệp bán hàng cho doanh nghiệp chế xuất sử dụng hóa đơn VAT, các doanh nghiệp cũng gặp vướng về việc đưa hàng về bảo quản theo Điều 27 của Thông tư 128/2013/TT-BTC. tại hội nghị, một số doanh nghiệp cũng gặp vướng mắc về vấn đề nộp thuế qua ngân hàng thương mại mà ngân hàng đó chưa có chương trình ký kết phối hợp thu ngân sách với Tổng cục Hải quan thì trên dữ liệu hệ thống hải quan, doanh nghiệp vẫn còn ghi nợ thuế làm chậm trễ trong trong quá trình làm thủ tục hải quan tại đơn vị.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp cũng đã nêu vướng mắc liên quan đến Hệ thống VNACCS/VCIS như: thời gian triền khai chính thức hệ thống này, tốc độ thông quan có nhanh như hệ thống Ver 4.0 mà cơ quan hải quan đang áp dụng hay không? Tham gia Hệ thống VNACCS/VCIS sẽ giúp cho doanh nghiệp như thế nào trong việc lưu trữ hồ sơ giấy…?

Qua hội nghị, các câu hỏi vướng mắc của các doanh nghiệp đã nêu đều được Cục Hải quan Bình Dương, Cục Thuế Bình Dương, các Sở ban ngành trong tỉnh trả lời thỏa đáng. Đặc biệt các câu hỏi liên quan đến chức năng, hiệu quả cũng như lộ trình triển khai hệ thống VNACCS/VCIS đều được cơ quan hải quan trả lời và được cộng đồng doanh nghiệp đồng tình ủng hộ triển khai hệ thống thông quan điện tử một cửa này (hệ thống VNACCS/VCIS). Qua đó, hầu hết các doanh nghiệp đều mong muốn hải quan Bình Dương cần tiếp tục tổ chức thêm nhiều hội nghị như thế này để kịp thời lắng nghe, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu.