Gạo Dự trữ Quốc gia:

Hỗ trợ kịp thời, đảm bảo chất lượng đến tận tay người dân

Thu Thủy – Hồng Sâm

Chiều 23/2, tại Hà Nội, Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) vừa chủ trì buổi họp báo chuyên đề thông tin về công tác xuất cấp nguồn hàng dự trữ quốc gia cho nhân dân dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt 2016; hỗ trợ học sinh học kỳ II năm học 2015-2016.

Tại buổi họp báo, ông Lê Văn Thời, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN nhấn mạnh: “Công tác thanh kiểm tra xuất cấp gạo luôn được Tổng cục DTNN chú trọng thực hiện, giúp gạo hỗ trợ đến được tận tay người nghèo và học sinh theo đúng thời hạn quy định”.

Hơn 1,1 triệu người nghèo được nhận gạo hỗ trợ

Đến hết ngày 26 tháng Chạp tức ngày 4/2 vừa qua, các Cục DTNN khu vực được giao nhiệm vụ xuất gạo đã hoàn thành xuất 17.177,73 tấn gạo/17.177,73 tấn gạo (đạt 100% kế hoạch). Vì thế 1.145.182 nhân khẩu nghèo của 17 tỉnh thành trong cả nước (gồm: Tuyên Quang, Nghệ An, Lào Cai, Quảng Trị, Cao Bằng, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Hà Nam, Yên Bái, Bình Định, Ninh Thuận, Phú Yên, Đắk Lắk, Gia Lai, Thanh Hóa, Quảng Nam và Kon Tum) đã có thêm một mùa xuân mới ấm no.

Công tác hỗ trợ gạo dịp tết được thực hiện trong nhiều điều kiện khó khăn như thời gian gấp như: Thời gian gấp (chỉ trong vòng khoảng 1 tháng), thời tiết khắc nghiệt (đúng vào thời điểm ở miền Bắc, miền Trung có đợt rét hại kèm theo băng giá kéo dài), địa hình vận chuyển là vùng sâu, vùng xa đồi núi hiểm trở... Thế nhưng, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quan trọng này, ngay sau khi nhận được văn bản về nhu cầu đề nghị hỗ trợ gạo của UBND các tỉnh, Tổng cục DTNN đã chủ động phối hợp với các đơn vị của Bộ (Vụ Ngân sách Nhà nước) để trình Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ kịp thời quyết định cấp gạo cho địa phương theo số liệu nêu trên.

Đồng thời, Tổng cục giao nhiệm vụ cho Cục trưởng các Cục DTNN khu vực xây dựng kế hoạch, chuẩn bị sẵn sàng phương án xuất kho, vận chuyển để sớm hoàn thành việc giao gạo cho các địa phương ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có quyết định nhằm bảo đảm cung ứng đủ 100% số lượng gạo đến kịp người dân trước Tết Nguyên đán.

Cùng với đó, tinh thần lao động sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, gian khổ của toàn bộ cán bộ viên chức trong ngành chính là nhân tố quan trọng tạo nên sự thành công, dù có thể còn nhiều khó khăn khách quan mới đem lại.”

Linh hoạt hỗ trợ gạo cho học sinh

Cũng tại buổi thông tin báo chí, ông Lê Văn Thời cho biết thêm: cục đang triển khai công tác xuất cấp gạo hỗ trợ học sinh học kỳ II năm học 2015-2016. Công tác này đã được Tổng cục chuẩn bị chu đáo để bảo đảm cấp gạo kịp thời. Trên cơ sở số liệu báo cáo của các địa phương, ngày 18/01, Tổng cục DTNN đã có tờ trình Bộ Tài chính ban hành quyết định xuất 32.976.381 kg gạo cho 539.261 học sinh học kỳ II năm học 2015-2016 thuộc 48 tỉnh, thành phố. Ngày 22/01, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành quyết định về việc xuất 32.976,381 tấn gạo từ nguồn DTQG cho 48 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để hỗ trợ gạo cho học sinh học kỳ II năm học 2015 - 2016.

Theo đó, ngày 16/02, Tổng cục DTNN đã ban hành quyết định giao nhiệm vụ cho các Cục DTNN khu vực tiếp tục xuất cấp gạo cho học sinh học kỳ II. Đồng thời, chỉ đạo các Cục DTNN khu vực phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương để kịp thời chuyển gạo DTQG tới các đối tượng được hỗ trợ. Thời hạn thực hiện đến hết ngày 15/5/2016. Đến nay, Tổng cục đã giao nhiệm vụ cho các Cục DTNN khu vực phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh để sớm giao gạo theo đúng kế hoạch tiếp nhận của UBND các tỉnh.

Trước đó, trong học kỳ I năm học 2015-2016, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành ba quyết định giao nhiệm vụ cho Tổng cục DTNN xuất gạo từ nguồn DTQG hỗ trợ cho học sinh 48 tỉnh, thành phố để hỗ trợ cho khoảng 540.000 học sinh, tương ứng với số lượng 40.228.250 kg gạo.

“Công tác cấp gạo được thực hiện theo nguyên tắc: đối với các địa phương đã có báo cáo số lượng học sinh, số gạo hỗ trợ (theo báo cáo của UBND các tỉnh hoặc báo cáo của Sở Giáo dục & Đào tạo và Sở Tài chính) thì cấp theo số lượng các địa phương báo cáo; các địa phương chưa có số liệu báo cáo thì tạm cấp theo số liệu của các địa phương đã phân bổ trong học kỳ I năm học 2015-2016 để tính cho 04 tháng của học kỳ II năm học 2015-2016.

Cùng với đó, Tổng cục giao các Cục DTNN khu vực cấp theo kế hoạch phân bổ thực tế của UBND các tỉnh; bảo đảm nguyên tắc, các địa phương có số gạo phân bổ thực tế thấp hơn số lượng gạo Bộ đã quyết định thì cấp theo số thực tế của địa phương; các địa phương có kế hoạch phân bổ thực tế cao hơn số lượng gạo Bộ đã quyết định thì Tổng cục DTNN sẽ tổng hợp và báo cáo Bộ tiếp tục ban hành quyết định hỗ trợ gạo bổ sung, bảo đảm theo đúng báo cáo, đề nghị của Ủy ban nhân dân các tỉnh và thời gian của học kỳ II năm học 2015-2016.”- Ông Lê Văn Thời cho biết thêm.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc với số lượng người dân nghèo và học sinh được cấp phát gạo dự trữ quốc gia lớn như vậy, liệu tình trạng cấp phát sai đối tượng có xảy ra không, ông Lê Văn Thời cho biết: Công tác rà soát lập danh sách người dân, học sinh được nhận gạo hỗ trợ đã được chính quyền địa phương và các sở, ngành, đoàn thể rà soát rất chặt chẽ theo quy định của Thủ tướng chính phủ. Công tác thanh kiểm tra xuất cấp gạoluôn được Tổng cục DTNN chú trọng thực hiện, giúp gạo hỗ trợ đến được tận tay người nghèo và học sinh theo đúng thời hạn quy định.

Ông Lê Văn Thời chia sẻ: Trong dịp Tết nguyên đán vừa qua, khi đi kiểm tra đột xuất công tác cấp phát gạo dự trữ tại huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, cũng đã có hộ dân thắc mắc: tại sao gia đình hộ có 4 nhân khẩu, song chỉ được 2 khẩu hỗ trợ. Địa phương đã giải thích ngay tại chỗ cho người dân lý do: 2 cháu không nhận hỗ trợ do đã nhận chính sách hỗ trợ gạo cho học sinh nên gia đình chỉ có 2 suất gạo hỗ trợ.

"Trường hợp này cho thấy, UBND cấp tỉnh đã làm khá sát với thực tế. Bên cạnh đó, các tổ chức chính trị xã hội cũng làm rất chặt chẽ, hạn chế mọi khiếu kiện phát sinh khi xuất cấp gạo cho người dân, học sinh", ông Lê Văn Thời khẳng định.

Công tác xuất cấp gạo cho học sinh đã được Tổng cục DTNN thực hiện trong 3 năm qua được các địa phương và nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn đánh giá là một trong những chính sách mang lại hiệu quả và ý nghĩa chính trị rất lớn. Việc vận chuyển gạo kịp thời đến tận tay các em học sinh của Tổng cục cũng đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh ghi nhận và đánh giá cao. Đồng thời, Phó Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Ủy ban Dân tộc và các bộ, ngành liên quan trình Thủ tướng Chính phủ ban hành chính sách tích hợp hỗ trợ học sinh vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn để áp dụng từ năm học 2016-2017.