Cục Thuế TP.Hà Nội:

Hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế

Minh Hà

(Tài chính) Chủ động hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế (NNT) thực hiện quyết toán thuế, là việc làm đang được Cục Thuế TP. Hà Nội quyết liệt thực hiện. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Tài chính & Đầu tư có bài phỏng vấn bà Nguyễn Thị Hải Yến, Trưởng phòng Tuyên truyền, Hỗ trợ NNT, Cục Thuế TP. Hà Nội.

Hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế - Ảnh 1
Bà Nguyễn Thị Hải Yến, Trưởng phòng Tuyên truyền, Hỗ trợ NNT, Cục Thuế TP. Hà Nội
Phóng viên: Nhằm tạo thuận lợi tối đa cho NNT thực hiện các thủ tục về quyết toán thuế năm 2014, Cục Thuế TP. Hà Nội đã triển khai những công việc cụ thể nào, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Hải Yến, Trưởng phòng Tuyên truyền, Hỗ trợ NNT, Cục Thuế TP. Hà Nội. Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2015, ngay từ đầu năm, Cục Thuế Hà Nội đã tích cực triển khai đồng bộ 7 nhiệm vụ trọng tâm và 9 nhóm giải pháp. Trong đó, có nhóm giải pháp về tuyên truyền, hỗ trợ tạo điều kiện cho NNT thực hiện chính sách thuế. Điểm nhấn trong nhóm giải pháp này chính là “Tháng hỗ trợ NNT thực hiện chính sách thuế mới năm 2015 và quyết toán thuế năm 2014” kéo dài từ ngày 2/3 - 4/4/2015, nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho NNT chấp hành tốt chính sách, pháp luật thuế… Trong thời gian này, tại Văn phòng Cục và 30 Chi cục thuế đã tăng cường cán bộ tại bộ phận hỗ trợ NNT; tổ chức tập huấn chính sách thuế mới cho NNT; bổ túc, tiếp nhận kịp thời đầy đủ báo cáo quyết toán thuế.

Bên cạnh đó, để tiếp nhận và giải đáp các vướng mắc cho NNT nhanh chóng, kịp thời khi thực hiện quyết toán thuế, chúng tôi đã sắp xếp, bố trí bộ phận chức năng tham gia, hỗ trợ kê khai kế toán thuế và hỗ trợ công nghệ thông tin. Từ ngày 23/3 - 4/4/2015, Cục Thuế TP. Hà Nội đã dựng thêm nhà bạt với 18 bàn tiếp nhận hồ sơ được trang bị đầy đủ máy móc, trang thiết bị và cán bộ công chức làm việc tăng cường cả vào ngày nghỉ (Thứ 7 và Chủ nhật), để đảm bảo tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế không xảy ra vướng mắc, hạn chế mọi vấn đề liên quan đến ùn tắc.

Trong quá trình thực hiện chính sách thuế mới và các quy định về quyết toán thuế, NNT không thể tránh khỏi những vướng mắc phát sinh. Vậy những vướng mắc chủ yếu của NNT là gì, thưa bà?

Sau một thời gian triển khai hỗ trợ NNT thực hiện chính sách thuế mới năm 2015 và quyết toán thuế năm 2014, chúng tôi đã kịp thời tiếp nhận các vướng mắc phát sinh từ NNT. Trên tinh thần lắng nghe và giải đáp mọi vướng mắc, chỉ tính sau một tuần triển khai, chúng tôi đã hỗ trợ cho 370 lượt NNT với 462 vướng mắc phát sinh (161 vướng mắc chính sách thuế, 162 vướng mắc về kê khai thuế và 139 vướng mắc về ứng dụng thuế). Trong đó, tại Văn phòng Cục có 86 lượt NNT với 107 vướng mắc; tại các Chi cục thuế trực thuộc có 284 lượt NNT với 355 vướng mắc… Các vướng mắc của NNT chủ yếu tập trung vào những quy định mới được sửa đổi, bổ sung theo luật thuế mới và các quy định về ứng dụng công nghệ thông tin trong kê khai, quyết toán thuế…

Tính đến nay, chúng tôi đã tổ chức được khoảng 100 lớp tập huấn chính sách thuế mới cho gần 100.000 lượt NNT và cán bộ công chức; tổ chức các hội nghị đối thoại trong nội bộ cơ quan thuế. Chúng tôi coi các lớp tập huấn này là diễn đàn mở để tiếp nhận thông tin từ NNT và giúp các cán bộ công chức thuế trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ, trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng và đưa ra được những khó khăn vướng mắc trong thực tế quản lý, để lãnh đạo Cục có sự chỉ đạo thống nhất trong quá trình thực thi chính sách. Ngoài ra, để hỗ trợ và giải đáp kịp thời những vấn đề vướng mắc phát sinh của NNT, chúng tôi còn thiết lập đường dây nóng được niêm yết công khai tại Văn phòng Cục và tất cả các Chi cục trực thuộc.

“Soi” vào các kỳ quyết toán thuế trước cho thấy, tình trạng NNT thường để “nước đến chân mới nhảy”. Điều này dẫn tới quá tải cho cơ quan thuế. Bà có những khuyến cáo gì cho NNT?

Qua tiếp nhận hồ sơ kê khai, quyết toán thuế từ NNT, chúng tôi nhận thấy rằng, các DN, cá nhân nộp hồ sơ khai thuế trước thời hạn quy định sẽ tiết kiệm được thời gian, không phải xếp hàng chờ đợi lâu trong những ngày cao điểm. Quan trọng là nếu phát hiện những sai sót thì NNT được cán bộ thuế hỗ trợ hướng dẫn điều chỉnh hồ sơ kịp thời để không vi phạm hành chính về thuế. Để phục vụ cho công tác quyết toán thuế, trong tháng 3/2015, chúng tôi đã bố trí cán bộ làm thêm tất cả các ngày thứ 7 trong tuần. Đặc biệt, vào những ngày quyết toán thuế cuối cùng của tháng, chúng tôi sẽ làm việc cả ngày Chủ nhật.

Xin cảm ơn bà!

Bài đăng trên Tạp chí Tài chính và Đầu tư số 3-2015