Hoa Kỳ luôn thuộc nhóm các quốc gia đầu tư lớn nhất vào Việt Nam

Theo mof.gov.vn

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tại buổi tiếp và làm việc với đại sứ Michael Froman - đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) sáng ngày 24/5 tại trụ sở Bộ Tài chính. Bộ trưởng cũng cho rằng cần đảm bảo cạnh tranh, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp, Nhà nước và người tiêu dùng. Các doanh nghiệp cũng phải đảm bảo sự minh bạch và doanh nghiệp cần chứng minh điều đó.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và đại sứ Michael Froman.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và đại sứ Michael Froman.

Tại buổi làm việc, chia sẻ về tình hình kinh tế Việt Nam và quan hệ kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết: Hoa Kỳ luôn nằm trong nhóm các quốc gia đầu tư lớn nhất vào Việt Nam, các dự án của Hoa Kỳ đều là những dự án công nghệ cao, có quy mô lớn, nhiều dự án ít gây tác động xấu tới môi trường. Năm 2015, tổng kim ngạch thương mại của hai nước đạt 41,43 tỷ USD. Sau 20 năm bình thường hóa quan hệ, kim ngạch thương mại hai nước đã tăng gấp 187 lần và Hoa Kỳ luôn là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, những kết quả đó vẫn chưa tương xứng với tiềm năng hợp tác của hai quốc gia.

Trao đổi về Hiệp định TPP, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, TPP là khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới, chiếm 40% GDP và 30% thương mại toàn cầu, nếu được thông qua và có hiệu lực sẽ là đột phá cho thương mại và đầu tư quốc tế, hứa hẹn mang lại lợi ích to lớn cho sự phát triển kinh tế toàn cầu, đặc biệt trong giai đoạn hiện tại. Bên cạnh đó, TPP được xem là Hiệp định thế hệ mới, nội dung cam kết sâu rộng hơn trên nhiều lĩnh vực, hứa hẹn sẽ đem lại nhiều cải cách về chính sách của các nước theo hướng tích cực hơn. Bộ trưởng mong Chính phủ Hoa Kỳ sớm trình Quốc hội thông qua TPP.

Cảm ơn những chia sẻ của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng về tình hình hợp tác kinh tế giữa hai nước cũng như tầm quan trọng của Hiệp định TPP, ông Michael Froman - đại diện Thương mại Hoa Kỳ khẳng định sự quan tâm của Hoa Kỳ cũng như các nước thành viên đối với việc triển khai TPP. Ông Michael Froman cũng bày tỏ sự vui mừng khi nhận được sự chia sẻ của các lãnh đạo cấp cao Việt Nam trong việc cam kết thực hiện đầy đủ đối với Hiệp định TPP.

Ông Michael Froman cũng bày tỏ sự quan tâm tới một số nội dung khác như tác động từ việc thực hiện Nghị định 108 về Thuế tiêu thụ đặc biệt tới những cam kết gia nhập WTO cũng như việc kiểm soát đối với mặt hàng sữa.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng một lần nữa khẳng định sự cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam đối với các cam kết quốc tế trong quá trình hội nhập cũng như việc triển khai Hiệp định TPP. Bộ trưởng tin tưởng quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ ngày càng phát triển hơn nữa, tương xứng với tiềm năng hợp tác của hai nước.