Hoàn cảnh nào cũng phải phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ

Theo tapchithue.com.vn

(Tài chính) Nhận trọng trách người đứng đầu Cục Thuế tỉnh Trà Vinh trong bối cảnh công tác thu ngân sách đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức trong thời kỳ kinh tế suy giảm, song Cục trưởng Trần Văn Hiệp vẫn tin tưởng, tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm, sáng tạo từ lâu đã trở thành truyền thống của toàn ngành, sẽ tiếp lửa để ngành Thuế vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hoàn cảnh nào cũng phải phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam trao Quyết định bổ nhiệm Cục trưởng Cục Thuế cho ông Trần Văn Hiệp. Nguồn: tapchithue.com.vn
PV: Xin Cục trưởng cho biết kết quả việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của Cục Thuế Trà Vinh tính đến thời điểm này?
 
Cục trưởng Trần Văn Hiệp: Là mảnh đất tập trung những đặc thù cơ bản của đồng bằng sông Cửu Long, Trà Vinh có nhiều lợi thế để phát triển các ngành nghề nông, lâm, thuỷ, hải sản. Những năm gần đây, cùng với tốc độ đẩy mạnh công nghiệp hoá - hiện đại hoá của đất nước, sản xuất công nghiệp trên địa bàn đã có bước phát triển đáng kể, góp phần gia tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN).
 
Được thành lập cùng với sự kiện tái lập tỉnh Trà Vinh năm 1992, đến nay, trải qua 21 năm xây dựng và trưởng thành với sự chung tay góp sức của nhiều thế hệ cán bộ công chức, Cục Thuế Trà Vinh đã sở hữu cho mình một truyền thống vẻ vang luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, với số thu vào NSNN năm sau luôn cao hơn năm trước. Cùng với thành tích chung của Cục Thuế, rất nhiều các tổ chức, cá nhân trong ngành đã được trao tặng các phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước.
 
 Năm 2013 này, dự toán thu NSNN mà Tổng cục Thuế giao cho Cục Thuế tỉnh Trà Vinh là 1.057 tỷ đồng, tăng 20% so với thực hiện năm 2012. Đến hết tháng 7, tổng thu NSNN trên địa bàn ước thực hiện được 481.260 triệu đồng, đạt  45,53% dự toán pháp lệnh, tăng 17,29% so với cùng kỳ. Nếu trừ tiền sử dụng đất thì thu được 458.111 triệu đồng, đạt 49,79% dự toán pháp lệnh và tăng 26,9% so với cùng kỳ. Dù tiến độ này đang thấp hơn so với kế hoạch thực hiện dự toán đã đề ra, song nếu xét trong bối cảnh tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn đang gặp khó khăn kép do điều kiện kinh tế khó khăn và thiên tai dịch bệnh xảy ra trên diện rộng, cộng thêm việc ưu tiên thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu... thì kết quả này là tạm chấp nhận được. 
 
Việc phải đảm bảo hoàn thành hơn 50% dự toán trong khoảng thời gian 5 tháng còn lại của năm là một thách thức rất lớn. Vậy để vượt qua, Cục Thuế Trà Vinh đã xây dựng cho mình những giải pháp gì?
 
Với mục tiêu đặt ra, dù trong hoàn cảnh nào cũng phải phấn đấu hoàn thành cao nhất nhiệm vụ được giao, Cục Thuế Trà Vinh đã và đang triển khai một kế hoạch giải pháp đồng bộ. Theo đó, Cục Thuế đã thành lập Ban chỉ đạo thu ngân sách tại cơ quan thuế các cấp trực tiếp chỉ đạo từng đơn vị thu thường xuyên theo dõi sát diễn biến tình hình, đặc biệt là phân tích cụ thể nguyên nhân tác động làm tăng, giảm nguồn thu theo từng địa bàn, từng lĩnh vực thu, từ đó tổng hợp báo cáo kịp thời kết quả thu và dự báo thu hàng tháng, hàng quý sát đúng với thực tế phát sinh. Đồng thời xác định cụ thể các nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu để kịp thời báo cáo, đề xuất với Ủy ban Nhân dân các cấp chỉ đạo các ngành ở địa phương cùng phối hợp thực hiện, từ đó nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý thu ngân sách trên địa bàn.

Cục Thuế cũng yêu cầu Phòng Kê khai, Phòng Kiểm tra và các Chi cục Thuế tăng cường giám sát, đôn đốc việc kê khai nộp thuế hàng tháng; tổ chức kiểm tra chặt chẽ nhằm phát hiện các trường hợp kê khai không đúng để có các biện pháp điều chỉnh kịp thời. Quan trọng hơn là giám sát và nắm bắt kịp thời sự thay đổi về số DN, hộ kinh doanh để tiến hành lập bộ thuế; theo dõi, tổng hợp đầy đủ các khoản ghi thu - ghi chi để xác định chính xác và đôn đốc thu nộp NSNN.
Bộ Tài chính vừa cấp kinh phí hơn 2,4 tỷ đồng để hỗ trợ tiền điện cho 43.326 hộ nghèo trên địa bàn các huyện, thành phố của tỉnh Trà Vinh trong quý III/2013. Trước đó, trong quý I, quý II, Bộ Tài chính đã cấp kinh phí trên 9,2 tỷ đồng để hỗ trợ tiền điện cho hơn 110.000 lượt hộ nghèo. Như vậy, trong năm 2013, tỉnh Trà Vinh có trên 153.000 lượt hộ nghèo được Bộ Tài chính cấp kinh phí hỗ trợ hơn 11,6 tỷ đồng. Nhờ đó, đã góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo của Tỉnh giảm xuống còn khoảng 13,6% vào cuối năm nay.
 
Đến năm 2013, hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001: 2008 đã được triển khai tại tất cả các đơn vị thuộc Cục Thuế Trà Vinh. Qua đánh giá nội bộ cho thấy, nhìn chung việc thực hiện đều đạt kết quả tốt, tính minh bạch trong thực thi công vụ được nâng lên, là tạo điều kiện để phục vụ ngày càng tốt hơn cho người nộp thuế.
 
Bên cạnh nỗ lực nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu ngân sách thông qua các biện pháp quản lý và khai thác tốt nguồn xây dựng cơ bản, tăng cường kiểm tra về giá; chống thất thu trên khâu lưu thông và đối với các khoản thu có liên quan đến đất đai, Cục Thuế cũng kiên quyết giảm nợ đọng thuế, không để phát sinh thêm nợ mới, phấn đấu đạt chỉ tiêu nợ dưới 5% so với tổng thu NSNN năm 2013.
 
Với một năm ngân sách khó khăn như 2013, Cục Thuế đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành phải đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ, nâng cao chất lượng phục vụ để giúp người nộp thuế cập nhật nhanh những cơ chế, chính sách thuế mới và tháo gỡ kịp thời các vướng mắc trong thực hiện, tạo sự đồng thuận và ủng hộ của xã hội đối với ngành Thuế. Theo hướng này, Trà Vinh sẽ tăng tốc cải cách thủ tục hành chính Thuế, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quản lý; đẩy nhanh việc triển khai kê khai thuế qua Internet và nộp thuế qua ngân hàng, nhằm hiện đại hoá công tác thu nộp NSNN. 
 
Cho một mục tiêu lâu dài là xây dựng ngành Thuế ngày càng trưởng thành, vững mạnh, trình độ quản lý thuế ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, trên cương vị người đứng đầu Cục Thuế, Cục trưởng quan tâm nhất tới vấn đề gì?
 
Công cuộc cải cách mà toàn ngành kiên định và quyết tâm theo đuổi, thực hiện từ những năm đầu thành lập đến nay đã cho thấy, đây là các phép thử hiệu quả để ngành Thuế ngày càng phát triển, hoàn thiện cả về trình độ và con người quản lý. Tuy nhiên, chặng đường tiến tới sự tiến bộ, đổi mới không phải lúc nào cũng bằng phẳng mà luôn tiềm ẩn những chông gai, thách thức, mà để đối mặt và vượt qua, không gì có thể thay thế được lòng quyết tâm, tinh thần đoàn kết cùng ý chí sáng tạo của con người. 
 
Xác định yếu tố con người luôn có vai trò quan trọng trong mọi sự biến chuyển, nhiều năm qua, Ban lãnh đạo ngành Thuế Trà Vinh luôn quan tâm đầu tư, chăm lo phát triển đội ngũ cả về phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng quản lý. Đến những năm sau này, khi công cuộc cải cách thuế đòi hỏi yêu cầu ngày càng cao của công tác quản lý, Cục Thuế tỉnh Trà Vinh càng chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là về năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; tăng cường tính minh bạch, trách nhiệm trong hoạt động công vụ, phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách  nhiệm và thẩm quyền của mỗi cấp cơ quan thuế và mỗi cá nhân trong xử lý công việc, tạo bước chuyển biến thật sự về kỷ luật, kỷ cương trong toàn Ngành và xây dựng môi trường, phong cách làm việc chuyên nghiệp, thân thiện và hiệu quả. Đây chính là nền tảng cơ bản, vững chắc để Cục Thuế Trà Vinh ngày càng trưởng thành, vững mạnh.
 
Xin cám ơn Cục trưởng!