Ngành Dự trữ Quốc gia:

Hoàn thành vượt tiến độ công tác quý I

HS.

"Tinh thần lao động phấn khời nhưng rất khẩn trương được lan tỏa trong toàn thể cán bộ công chức là một điểm nhẫn ngay từ đầu năm 2016, năm kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành Dự trữ quốc gia. Thế nên, chương trình công tác quý 1 của ngành không những được đảm bảo mà còn đúng vượt tiến độ.”- Ông Lê Văn Dương, Chánh Văn phòng Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) cho biết.

Kịp thời trao những niềm vui...

Dịp Tết Nguyên đán Bính Thân, gần 1.145.000 người nghèo ở 17 tỉnh: Tuyên Quang, Nghệ An, Lào Cai, Quảng Trị, Cao Bằng, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Hà Nam, Yên Bái, Bình Định, Ninh Thuận, Phú Yên, Đắk Lắk, Gia Lai, Thanh Hóa, Quảng Nam và Kon Tum đã được nhận những hạt gạo dự trữ quốc gia dẻo thơm để đón Tết. Những ngày niềm vui đến với người dân nghèo cũng là những ngày toàn thể cán bộ, công chức ngành DTQG đã chạy đua với thời gian để kịp thời đem gạo của Chính phủ trao tận tay đến bà con. Có những tỉnh thành khi traoxong chuyến hàng cuối cùng và trở về nhà thì cũng đã 27 Tết.

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, trong những tuần đầu tiên tại cơ quan Tổng cục đã thể hiện không khí khẩn trương và quyết liệt trong sự chỉ đạo điều hành giải quyết công việc, 5 cuộc họp giữa tập thể lãnh đạo với các vụ, hàng loạt nội dung công việc được tập thể thể lãnh đạo nghe cho ý kiến chỉ đạo

Một trong những công việc toàn Tổng cục triển khai ngay là công tác cấp gạo kịp thời cho các địa phương hỗ trợ học sinh học kỳ II năm học 2015-2016. Trên cơ sở số liệu báo cáo của các địa phương, Tổng cục DTNN đã có Tờ trình Bộ Tài chính ban hành quyết định xuất 32.976.381 kg gạo cho 539.261 học sinh học kỳ II năm học 2015-2016 thuộc 48 tỉnh, thành phố. Ngày 16/02, Tổng cục DTNN ban hành quyết định giao nhiệm vụ cho các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực tiếp tục xuất cấp gạo cho học sinh học kỳ II; đồng thời chỉ đạo các Cục DTNN khu vực phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương để kịp thời chuyển gạo dự trữ quốc gia đến tận tay các em học sinh. Cả hai hoạt động này đã được Tổng cục DTNN tổ chức họp báo chuyên đề. Buổi họp báo đã thu hút đông đảo các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Nội tới đưa tin.

Không chỉ thế, ngay từ những ngày đầu năm, Lãnh đạo Tổng cục đã chỉ đạo đẩy nhanh kế hoạch xuất lương thực và tổ chức thực hiện kế hoạch nhập gạo thuộc kế hoạch năm 2016. Về công tác nhập vật tư thiết bị DTQG tổ chức triển khai tất cả các mặt hàng bảo đảm hoàn thành kế hoạch nhập vật tư thiết bị đã được Thủ tướng Chính phủ giao bảo đảm chủ động, kịp thời, phòng ngừa và khắc phục hậu quả mùa mưa bão trong năm

Do tình hình dịch bệnh xảy ra tại mốt số địa phương Tổng cục DTNN tham mưu cho Bộ Tài chính, trình Thủ tướng Chính phủ xuất cấp vắc xin và hóa chất sát trùng từ nguồn DTQG hỗ trợ tỉnhBắc Kạn, Đăk Lăk kịp thời để dập dịch

Ngoài nhiệm vụ quản lý Dự trữ quốc gia, các công tác khác như xây dựng cơ chế chính sách, công tác quản lý vốn, phí, tài sản, đầu tư, công tác tổ chức cán bộ, công tác pháp chế, công nghệ thông tin..đặc biệt công tác tổ chức chảo mừng 60 năm ngày truyển thống ngành DTQG được Tổng cục, các Vụ, Cục triển khai khẩn trương .

Nỗ lực và quyết tâm hơn nữa

Theo ông Lê Văn Dương, trong thời gian còn lại của quý I cũng như bước sang quý II, ngành DTQG tiếp tục nỗ lực và quyết tâm hơn nữa đẩy mạnh các hoạt động ở mọi mặt.

Trước hết, công tác cấp gạo cho các địa phương hỗ trợ học sinh học kỳ II năm học 2015-2016 đang được Tổng cục và các đơn vị trực thuộc tiếp tục triển khai. Cùng với đó, Tổng cục đôn đốc các Cục DTNN khu vực triển khai xuất bán lương thực thuộc kế hoạch năm 2016; chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị triển khai mua lương thực thuộc kế hoạch năm 2016. Riêng đối với công tác quản lý chất lượng bảo quản hàng DTQG, Tổng cục trình LĐTC phê duyệt quyết định chỉ định tổ chức đánh giá sự phù hợp chất lượng hàng DTQG; Tổ chức hội thảo đánh giá công nghệ bảo quản thóc của nước ngoài sau 18 tháng thử nghiệm.

Hơn nữa, trong công tác quản lý vốn, phí, tài sản, đầu tư thì phối hợp thực hiện kế hoạch khảo sát kiểm toán năm 2016 của Kiểm toán Nhà nước; thông báo nội dung và kế hoạch thẩm định, xét duyệt quyết toán ngân sách nhà nước năm 2015 đối với các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục; phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu mua màng PVC.

Đối với công tác đầu tư xây dựng cơ bản, Tổng cục trình Bộ Tài chính phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án khởi công mới năm 2016 theo quy định tại Luật Đầu tư công; hướng dẫn các đơn vị điều chỉnh dự án kho dự trữ theo chủ trương đầu tư được Bộ phê duyệt; phân bổ chi tiết KH vốn XDCB, SCL năm 2016 và hướng dẫn triển khai

Ngoài ra, toàn Tổng cục tiếp tục triển khai kế hoạch tổ chức kỷ niệm 60 năm thành lập ngành DTQG. Văn phòng trình Tổng cục ban hành kế hoạch năm 2016 về công tác: Cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính và kế hoạch xây dựng văn bản QPPL và cơ chế chính sách nội ngành thuộc thẩm quyền ban hành của Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN năm 2016, giai đoạn 2016-2020...

Bằng nỗ lực ngay từ những tháng đầu năm, ngành DTQG đã sớm triển khai công tác tháng, quý để hoạt động của ngành kịp bắt nhịp và đáp ứng tốt các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao. Từ khởi đầu tích cực này, hy vọng năm 2016, ngành dự trữ sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công khi vừa tròn 60 năm xây dựng và phát triển.

Hoàn thành vượt tiến độ công tác quý I - Ảnh 1

Ông Lê Văn Dương, Chánh Văn phòng Tổng cục DTNN

Trong quý 1/2006, các đơn vị đã tích cực triển khai, bám sát chương trình kế hoạch công tác đã đề ra, chủ động giải quyết các công việc liên quan đến lĩnh vực được giao.Điển hình là các Cục DTNN khu vực đã chủ động, tích cực, thực hiện tốt nhiệm vụ xuất cấp gạo cứu trợ cho nhân dân 17 tỉnh nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Thân theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ; triển khaitổ chức đấu thầu mua vật tư, thiết bị DTQG. Bên cạnh nhiệm vụ xuất cấp gạo, các đơn vị đã chủ động triển khai kế hoạch nhập, xuất lương thực năm 2016;tăng cường công tác bảo quản hàng dự trữ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn về người và tài sản DTQG.