Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2013

PV.

(Tài chính) Còn hơn một tháng nữa, năm 2013 mới kết thúc nhưng ngành Thuế tỉnh Lào Cai đã thu ngân sách nhà nước (NSNN) vượt chỉ tiêu được giao. Trong bối cảnh khó khăn của tình hình thu ngân sách nói chung, những kết quả thu của ngành Thuế tỉnh Lào Cai quả thực rất xuất sắc và ấn tượng.

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2013
Đẩy mạnh cải cách hành chính là một trong những giải pháp giúp ngành Thuế tỉnh Lào Cai thu NSNN năm 2013 đạt kết quả cao. Nguồn: internet

Những con số ấn tượng

Tính đến đầu tháng 10/2013, Cục Thuế tỉnh Lào Cai về cơ bản đã hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN theo dự toán pháp lệnh trên giao. Tổng thu nội địa trong 9 tháng trên địa bàn Lào Cai do Cục quản lý đạt trên 1.860 tỷ đồng, bằng 104% dự toán Trung ương giao và tăng 60% so cùng kỳ  năm 2012. Nhìn chung, các nguồn thu tính đến hết tháng 9 đều có mức tăng khá mạnh so với cùng kỳ năm 2012, chứng tỏ những nỗ lực của Cục Thuế tỉnh cũng như sự phối hợp đồng bộ và hiệu quả với các cấp, các ngành trong Tỉnh nhằm thực hiện thắng lợi công tác thu NSNN.

Góp phần vào thành công nói trên, một số khu vực có số thu nộp đạt cao như thu từ khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 370 tỷ đồng, tăng 113% so với cùng kỳ năm 2012; thu từ khu vực ngoài quốc doanh đạt 370 tỷ đồng,  tăng 93% so với cùng kỳ năm trước; thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước đạt 450 tỷ đồng, tăng 19%; thu phí và lệ phí tăng 90%, thu lệ phí trước bạ tăng 37%, thu phí xăng dầu tăng 15% so với cùng kỳ năm 2012.

Đóng góp vào thành công nói trên, các đơn vị trực thuộc Cục Thuế Tỉnh đều nỗ lực vượt bậc và đạt được những thành tích đáng nể. Nổi bật trong số đó là Phòng thu Quốc doanh, Chi cục Thuế thành phố Lào Cai, Chi cục Thuế huyện Bảo Thắng…

Tính đến cuối tháng 10/2013, Chi cục Thuế thành phố Lào Cai - một trong những đơn vị dẫn đầu về thu nội địa của Tỉnh đã thực hiện thu ngân sách đạt 388 tỷ đồng, đạt 102% chỉ tiêu dự toán của Ngành giao. Một số lĩnh vực thu đạt số thu và mức thu khá cao như thu thuế khu vực ngoài quốc doanh với số thu đạt 94,8 tỷ đồng, đạt 96,7% dự toán Pháp lệnh giao; thu từ các công ty, doanh nghiệp tư nhân, các hợp tác xã đạt 78,9 tỷ đồng, đạt 100,3% dự toán; thu tiền sử dụng đất đạt 157 tỷ đồng đạt 96% kế hoạch pháp lệnh giao.

Với Chi cục Thuế huyện Bảo Thắng, tính đến cuối quý III, số thu NSNN đã đạt gần 88 tỷ đồng, bằng 100,8% kế hoạch pháp lệnh, đạt trên 84% chỉ tiêu kế hoạch huyện giao và bằng 358,9% so với cùng kỳ năm 2012. Đây là những kết quả góp phần giúp Cục Thuế Tỉnh có bước bứt phá ngoạn mục trong thu nội địa tính đến thời điểm này của năm 2013.

Kết quả của những giải pháp vượt khó

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố Lào Cai, để đạt kết quả thu nói trên, nhiều cách làm hiệu quả đã và đang được Chi cục Thuế thành phố Lào Cai áp dụng. Điển hình là việc Chi cục đã tìm ra các giải pháp quản lý tốt hơn nguồn thu từ các doanh nghiệp xây dựng vãng lai trên địa bàn để bám sát, kịp thời đôn đốc thu các khoản thuế phát sinh vào NSNN.

Đối với nguồn thu từ doanh nghiệp ngoài quốc doanh, Chi cục đã tích cực rà soát, kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp nộp thuế đầy đủ, kịp thời. Với nguồn thu từ hộ sản xuất kinh doanh, cơ quan thuế đã rà soát, thực hiện giao chỉ tiêu cụ thể hằng tháng, quý cho các phường, xã cụ thể. Trong quá trình triển khai, Chi cục không ngừng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của các phường, xã để đôn đốc thu tiền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân.

Nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân, Chi cục đã tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian của người nộp thuế, tránh sự rườm rà về thủ tục hành chính, tổ chức tốt bộ phận tiếp dân, bộ phận “một cửa”; áp dụng biện pháp kê khai thuế qua mạng, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Những khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế luôn được Chi cục quan tâm tháo gỡ kịp thời thông qua nhiều kênh thông tin, doanh nghiệp có thành tích tốt trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế trên địa bàn được cơ quan thuế khen thưởng xứng đáng. Công tác thu, kiểm tra thuế, chống buôn lậu, gian lận thương mại cũng luôn được Chi cục quan tâm. Qua đó, những trường hợp sai phạm, gian lận trong nộp thuế đã bị xử lý nghiêm minh, góp phần nêu cao tính răn đe trong cộng đồng xã hội.

Tại Bảo Thắng, kết quả thu ngân sách năm 2013 có sự đột biến do Chi cục Thuế huyện đã quản lý tốt và có sự tăng thu 50 tỷ đồng từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Nguồn thu từ doanh nghiệp ngoài quốc doanh đạt kết quả cao với hơn 11 tỷ đồng, bằng 154,6% so với cùng kỳ do Chi cục cũng đã không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền các luật thuế, chính sách thuế; gặp gỡ, đối thoại với các hộ kinh doanh, doanh nghiệp…

Phát huy thành quả đạt được, những ngày cuối năm 2013, toàn ngành Thuế tỉnh Lào Cai đang không ngừng đẩy mạnh các giải pháp tăng thu để biến năm 2013 đầy khó khăn thành một điểm sáng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Ngành và địa phương giao cho.

Cục Thuế Tỉnh coi việc tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp như tuyên truyền chính sách thuế tới nhân dân; phối hợp với các ngành, các cấp, các địa phương thường xuyên trao đổi với các doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh và chấp hành tốt trách nghĩa vụ đóng góp cho NSNN là hướng đi tiên quyết. Bên cạnh đó, các giải pháp chống thất thu NSNN, đấu tranh quyết liệt với các hành vi trốn lậu thuế cũng sẽ vẫn được duy trì và triển khai quyết liệt, nhằm tạo tiền đề cho năm 2014 sắp tới…