Hoàn thiện chương trình hành động trung hạn 2014 - 2016 về thực hiện Chiến lược Tài chính đến năm 2020

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Trong 2 ngày 25 - 26/11, tại Hải Phòng, Bộ Tài chính phối hợp với Dự án Quỹ Tín thác đa biên giai đoạn 2 - MDTF2 tổ chức Hội thảo “Hoàn thiện Chương trình hành động trung hạn (MTAP) 2014 - 2016 về thực hiện Chiến lược tài chính đến năm 2020” và Cuộc họp thường niên Nhóm đối tác về lĩnh vực quản lý tài chính công. Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà chủ trì Hội thảo.

Hoàn thiện chương trình hành động trung hạn 2014 - 2016 về thực hiện Chiến lược Tài chính đến năm 2020
Toàn cảnh hội thảo. Nguồn: mof.gov.vn

Tham dự hội thảo có  đại diện Vụ Ngân sách nhà nước, Vụ Pháp chế, Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế, Cục Tài chính doanh nghiệp, Cục Quản lý giá, Cục Tin học và Thống kê tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Viện Chiến lược và Chính sách tài chính - Bộ Tài chính, đại diện Ngân hàng Thế giới (WB) tại Hà Nội, đại diện Qũy Tiền tệ Quốc tế (IMF), EU, tổ chức JICA, GIZ, CIDA, SECO… đại diện cơ quan tài chính địa phương, các chuyên gia kinh tế, tài chính trong và ngoài nước…

Nhằm thực hiện các mục tiêu của Chiến lược Tài chính đến năm 2020 (được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 450/QĐ-TTg ngày 18/4/2012), Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 224/QĐ-BTC phê duyệt Chương trình hành động của ngành Tài chính triển khai thực hiện Chiến lược Tài chính đến năm 2020 với 6 nhiệm vụ chính. 6 nhiệm vụ này được cụ thể hóa thành 82 nội dung đề án thực hiện, chia thành 2 giai đoạn 2011 - 2015 và 2015 - 2020.  

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho biết, hơn 1 năm qua, Bộ Tài chính đã từng bước triển khai thực hiện Chiến lược Tài chính đến 2020. Mặc dù đã xây dựng được danh mục đề án thực hiện chiến lược, nhưng để đảm bảo tính khả thi, đồng bộ thực hiện chiến lược, vẫn cần phải cụ thể hóa hơn nội dung chính sách, cách thức thực hiện, chỉ ra các sản phẩm đầu ra đó là văn bản quy định, công cụ chính sách cần áp dụng…như thế nào.

Bộ Tài chính đã giao Viện Chiến lược và Chính sách tài chính chủ trì phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế và các đơn vị trong Bộ xây dựng MTAP 2014 - 2016 để làm cơ sở triển khai các hoạt động cải cách trong thời gian tới, trong đó xác định các nội dung ưu tiên để thực hiện chiến lược, là cơ sở quan trọng thực hiện các nhiệm vụ của ngành Tài chính trong việc tái cấu trúc nền tài chính quốc gia, góp phần huy động và phân bổ có hiệu quả nguồn lực tài chính trong và ngoài nước.

Tài liệu MTAP đưa ra các đề án trọng tâm ngành Tài chính cần xây dựng và triển khai thực hiện trong giai đoạn 2014 - 2016 nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện Chiến lược Tài chính đến năm 2020, tạo cơ sở cho việc nâng cao hiệu quả phối hợp triển khai giữa các đề án bộ phận trong tổng thể chiến lược.

Đây cũng là căn cứ để Bộ Tài chính tiến hành điều phối và tổ chức thực hiện tái cấu trúc các lĩnh vực của ngành Tài chính. Trên cơ sở đó, góp phần bố trí và huy động tốt nhất các nguồn lực trong và ngoài nước phục vụ kịp thời, hiệu quả cho việc thực hiện Chiến lược Tài chính đến năm 2020, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam.

Tài liệu MTAP còn cung cấp một bức tranh tổng thể về lộ trình cải cách tài chính của Việt Nam, đặc biệt là quản lý tài chính công, với những ưu tiên chính sách cũng như lộ trình cải cách. Đây là cơ cở để các nhà tài trợ cân nhắc, lựa chọn đề án, lĩnh vực hỗ trợ Việt Nam về tài chính, kỹ thuật theo một khuôn khổ đồng bộ và nhất quán trong quá trình tái cấu trúc tài chính nói chung, tài chính công nói riêng, giảm thiểu sự chồng chéo và nâng cao hiệu quả tài trợ.

Hội nghị Nhóm đối tác về lĩnh vực quản lý tài chính công năm 2013 (là hội nghị cuối cùng đi theo khuôn mẫu đã áp dụng từ năm 2003), nhằm tổng kết các kết quả đã đạt được, đồng thời chỉ rõ những khó khăn để từ đó xác định giải pháp thực hiện hiệu quả các dự án nước ngoài hỗ trợ. Sau hội nghị này, một cơ chế hợp tác mới và hiệu quả trong lĩnh vực cải cách quản lý tài chính công sẽ được thống nhất phù hợp với nhu cầu cải cách của ngành Tài chính trong 5 năm tới.

Ông Sandeep Mahajan, Chuyên gia kinh tế trưởng của WB, đánh giá cao sự chuyển mình của tài chính Việt Nam qua quá trình cải cách, cũng như nỗ lực của Bộ Tài chính trong việc xây dựng kế hoạch tài chính trung hạn thực hiện Chiến lược Tài chính đến năm 2020 và bày tỏ hy vọng các chuyên gia, các nhà tài trợ sẽ đóng góp nhiều hơn nữa trong tiến trình thực hiện, nhấn mạnh việc hài hòa sự hỗ trợ của nhà tài trợ với kế hoạch của Chính phủ, qua đó, cả hai bên củng cố hiệu quả đối thoại chính sách và các chương trình hành động khác nhằm đạt được những kết quả hữu ích.