Hoàn thuế giá trị gia tăng tại sân bay Nội Bài 6 tháng cuối năm 2012

Theo Tổng cục Hải quan

Thực hiện Quyết định 05/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thí điểm hoàn thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa của người nước ngoài mua tại Việt Nam mang theo khi xuất cảnh qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Cục Hải quan Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện và đạt được một số kết quả nhất định.

Hoàn thuế giá trị gia tăng tại sân bay Nội Bài 6 tháng cuối năm 2012
Quầy hoàn thuế giá trị gia tăng cho khách nước ngoài sân bay quốc tế Nội Bài
Theo báo cáo của Cục Hải quan TP. Hà Nội, trong 6 tháng cuối năm, từ 7/2012 đến 12/2012, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài đã hoàn thuế giá trị gia tăng cho 116 hành khách nước ngoài với tổng số tiền hoàn thuế là hơn 206 triệu đồng; tổng trị giá hàng hoàn thuế là hơn 2,566 tỷ đồng. Các mặt hàng hoàn thuế chủ yếu là hàng may mặc, túi, ví, đồ trang sức, hàng điện tử, đồ gốm sứ.

Trong quá trình thực hiện, Hải quan Hà Nội nhận định thông tin về doanh nghiệp thí điểm bán hàng hoàn thuế giá trị gia tăng cho khách nước ngoài vẫn chưa đầy đủ, vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa thông báo mã số thuế. Một số doanh nghiệp in hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế chưa đúng quy định theo mẫu; thông tin hàng hóa bán cho khách xuất cảnh ghi trên hóa đơn giá trị gia tăng kiêm tờ khai hoàn thuế của nhiều doanh nghiệp không đầy đủ, chưa cụ thể về tên mặt hàng, chủng loại, gây khó khăn khi thực hiện.

Trước hiện trạng đó, Cục Hải quan Hà Nội đề xuất cần tăng cường việc phát tờ rơi, phổ biến về chương trình hoàn thuế giá trị gia tăng và thông tin về các điểm bán hàng cho khách du lịch và Việt kiều trên các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam và quảng cáo trên máy bay và một số tạp chí hàng không phục vụ cho hành khách. Những hoạt động này sẽ góp phần phủ sóng rộng hơn về chương trình hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nước ngoài khi du lịch tại Việt Nam.