Hoàn thuế GTGT: Ngành Thuế không 'đẻ' thêm thủ tục

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Vừa qua, trên phương tiện thông tin đại chúng có phản ánh ý kiến của một số doanh nghiệp (DN) cho rằng, cơ quan thuế đã đưa ra một số quy định gây khó khăn cho DN được hoàn thuế.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet


Về vấn đề này, Tổng cục Thuế cho biết, không có chuyện cơ quan thuế “đẻ” thêm thủ tục. Việc giải quyết hồ sơ hoàn thuế hiện nay vẫn thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Thực hiện theo đúng quy định của pháp luật

Theo phản ánh của DN, Công văn 792/TCT-KK của Tổng cục Thuế về việc hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) quy định: Trường hợp hóa đơn mua vào liên quan đến chi phí vận chuyển hàng hóa đến cửa khẩu để xuất khẩu được lập và ký sau ngày hàng hóa có xác nhận thực xuất của cơ quan hải quan thì dừng khấu trừ, hoàn thuế GTGT đầu vào tương ứng đối với toàn bộ lô hàng xuất khẩu. DN cho rằng, do quy định trên không rõ ràng nên cơ quan thuế cũng dừng hoàn thuế GTGT và yêu cầu DN xuất khẩu giải trình những hóa đơn cước tàu sau ngày thực xuất của hải quan. Điều này là không phù hợp với tình hình thực tế, vì “hàng ra tới cảng, hải quan phải kiểm hàng, thời gian kéo dài 1 - 3 ngày, thậm chí 1 tuần tùy theo số lượng hàng. Sau khi hải quan kiểm tra xong và niêm phong bấm chì, xe cẩu mới được đưa hàng xuống biển. Công ty vận chuyển cũng chỉ xuất hóa đơn tài chính sau khi tàu chạy”.

Về việc này, Tổng cục Thuế cho biết, căn cứ hướng dẫn tại Điểm 3 (d) Điều 58 Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 6/11/2013 của Bộ Tài chính (hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 83/2013/NĐ-CP của Chính phủ) và Điểm 9 Công văn số 10492/BTC-TCT ngày 30/7/2015 của Bộ Tài chính, thì trường hợp hàng hóa, dịch vụ mua vào có hợp đồng và hóa đơn lập và ký sau ngày hàng hóa có xác nhận thực xuất của cơ quan hải quan thì dừng khấu trừ, hoàn thuế GTGT tương ứng đối với các hóa đơn mua vào này.

Trường hợp hóa đơn mua vào liên quan đến chi phí vận chuyển hàng hóa đến cửa khẩu để xuất khẩu được lập và ký sau ngày hàng hóa có xác nhận thực xuất của cơ quan hải quan thì dừng khấu trừ, hoàn thuế GTGT đầu vào tương ứng đối với toàn bộ lô hàng xuất khẩu.

Ngoài việc đưa ra quyết định dừng khấu trừ, cục thuế sẽ chuyển cơ quan có thẩm quyền điều tra, xử lý, hoặc phải thực hiện thanh tra hoàn thuế để có căn cứ xử lý. Số thuế GTGT còn lại đủ điều kiện khấu trừ, hoàn thuế thì cơ quan thuế xét hoàn thuế theo quy định. Căn cứ kết quả thanh tra, kết luận của cơ quan có thẩm quyền, cục thuế tiếp tục xem xét quyết định hoàn thuế theo quy định.

Công văn 792 giải quyết 1 trường hợp cụ thể

Mặc dù căn cứ pháp lý ban hành công văn 792 là khá chặt chẽ, tuy nhiên, Tổng cục Thuế cho biết, việc ban hành công văn này là nhằm giải quyết vướng mắc của 1 DN cụ thể, đó là Công ty TNHH TM XNK Quang Hưng DAC (gọi tắt là Công ty Quang Hưng). Sau khi Tổng cục Thuế ban hành công văn này gửi Công ty Quang Hưng và Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, đến nay Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã hoàn thuế cho Công ty Quang Hưng số tiền là gần 698 triệu đồng tính đến kỳ hoàn thuế tháng 7/2015. Số tiền đề nghị hoàn kỳ tháng 7/2016 đang dừng hoàn hơn 983 triệu đồng do có hợp đồng, hoá đơn xuất sau ngày hàng hoá đã thực xuất khẩu, hiện đang chờ kết quả thanh tra để giải quyết hoàn thuế cùng với các kỳ hoàn thuế từ tháng 8/2015 đến nay.

Hiện Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã có Quyết định số 501/QĐ-CT ngày 23/3/2016 thanh tra hoàn thuế kỳ hoàn 2015 đối với Công ty Quang Hưng, đã công bố quyết định thanh tra ngày 1/4/2016. Tại thời điểm này, chưa kết thúc thanh tra nên chưa có kết quả báo cáo về Tổng cục Thuế. Tổng cục Thuế cho biết, việc tranh tra Công ty Quang Hưng không phải gây khó khăn cho DN, mà đảm bảo quản lý chặt chẽ theo quy định của pháp luật, chống thất thu ngân sách nhà nước. Tổng cục Thuế khẳng định sẽ chỉ đạo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh khẩn trương hoàn thành kết luận thanh tra, trên cơ sở đó, căn cứ để giải quyết hoàn thuế cho DN.

Trao đổi với phóng viên, một chuyên gia trong ngành Thuế cho biết, cơ quan thuế phải kiểm tra rất chặt chẽ hồ sơ hoàn thuế của DN, vì bên cạnh những DN làm ăn nghiêm túc, thì cũng có những DN lợi dụng sự thông thoáng của pháp luật để chiếm đoạt tiền hoàn thuế, gây thất thu cho ngân sách nhà nước. Trên thực tế, trong quá trình kiểm tra, cơ quan thuế đã phát hiện nhiều trường hợp lập hóa đơn khống, rút tiền hoàn thuế của Nhà nước.

Xuất hóa đơn sau ngày hàng hóa xuất khẩu là sai

Trả lời vướng mắc của Công ty Quang Hưng về việc công ty này có hoá đơn vận chuyển hàng xuất khẩu từ Hải Phòng ra Móng Cái có ngày xuất hoá đơn sau ngày hoàn thành dịch vụ vận chuyển (và sau ngày hàng hoá thực xuất khẩu), Tổng cục Thuế khẳng định, đây là việc làm chưa đúng quy định tại Khoản 2 Điều 16 Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định về ngày lập hoá đơn GTGT.