Hoạt động công đoàn tạo động lực hoàn thành nhiệm vụ chính trị

Minh Hà

Nhiệm vụ tài chính ngân sách của năm 2016 hết sức nặng nề, đặc biệt là nhiệm vụ thu- chi ngân sách. Do đó, những tháng cuối năm 2016, vai trò của công đoàn cần phải nâng cao hơn nữa. Công đoàn các cấp tiếp tục duy trì hoạt động phong trào đều ở tất cả các lĩnh vực, từ tuyên truyền, động viên cán bộ công chức thực hiện các phòng trào, công tác an sinh xã hội, đảm bảo quyền lợi cho cán bộ, công chức, viên chức.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai – Chủ tịch Công đoàn Bộ Tài chính đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị Ban chấp hành Công đoàn Bộ Tài chính mở rộng lần thứ 11, khóa XXIV- nhiệm kỳ 2013- 2018, diễn ra ngày 7/7/2016.

Báo cáo kết quả hoạt động công tác đoàn 6 tháng đầu năm 2016, ông Bùi Xuân Ngọc, Phó chủ tịch Thường trực Công đoàn Bộ Tài chính cho biết, Công đoàn Bộ Tài chính là Công đoàn cấp trên cơ sở thuộc Công đoàn Viên chức Việt Nam; là tổ chức đoàn thể chính trị của Bộ quản lý nhà nước đa ngành, đa lĩnh vực về kinh tế, tài chính, ngân sách; hiện đang quản lý trực tiếp 48 đơn vị trực thuộc (trong đó có 18 Công đoàn cơ sở và 30 Công đoàn bộ phận) với số lượng cán bộ, đoàn viên trên 10.700 đoàn viên.

Hầu hết cán bộ công chức, viên chức, đoàn viên có phẩm chất chính trị, có lập trường tư tưởng vững vàng, tuyệt đối tin tưởng và trung thành vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Hoạt động công đoàn tạo động lực hoàn thành nhiệm vụ chính trị - Ảnh 1

Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Bộ Tài chính Bùi Xuân Ngọc báo cáo sơ kết hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm 2016, ngày 7/7/2016. Ảnh: Văn Trường

Các hoạt động công đoàn, phong trào công nhân viên chức lao động các cấp công đoàn đã bám sát chương trình công tác, kế hoạch đề ra và đạt nhiều kết quả đáng kể, góp phần vào việc vận động cán bộ, đoàn viên thi đua lao động sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Công đoàn các cấp đã phối hợp với lãnh đạo đơn vị, thể hiện tốt vai trò đại diện của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ quyền lợi, chăm lo đời sống vật chất, tình thần cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, động viên cán bộ, đoàn viên tích cực học tập, nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng, nâng cao năng lực, trình độ công tác, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan.

Hoạt động công đoàn tạo động lực hoàn thành nhiệm vụ chính trị - Ảnh 2

Thứ trưởng Vũ Thị Mai - Chủ tịch Công đoàn Bộ Tài chính phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: Văn Trường

Các hoạt động xã hội, tình nghĩa được đẩy mạnh, phong trào văn nghệ - thể thao được công đoàn các cấp đặc biệt quan tâm, nhằm tăng cường sức khỏe của đoàn viên và tình đoàn kết, gắn bó giữa công đoàn các cấp.

Kết quả tổng hợp từ các cấp Công đoàn: trợ cấp khó khăn cho đoàn viên là 97 suất, số tiền 48,5 triệu đồng, các khoản trợ cấp lễ tết, giỗ Tổ Hùng vương 10/3, trợ cấp 1/5 và chi tặng quà cho nữ cán bộ công chức, viên chức nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 là 4.365 suất, số tiền là 5,4 tỷ đồng, bảo hiểm thân thể 24/24 là 1.302 người; chi quà cho các cháu nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6: 2.200 suất.

Công đoàn Bộ và các công đoàn trực thuộc đã kịp thời thăm hỏi động viên chia sẻ, trợ cấp cho các bộ đoàn viên khó khăn, ốm đau, tai nạn, mắc bệnh hiểm nghèo 2 suất với số tiền là 6 triệu đồng và phối hợp với cơ quan liên quan trình Bộ trợ cấp khó khăn đặc biệt cho 3 cán bộ đoàn viên với số tiền là 15 triệu đồng.

Ủng hộ 30 triệu đồng để mua can nhựa chưa nước sinh hoạt cho nhân dân huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai trong lúc thiếu nước do hạn hán kịp thời. Ủng hộ 50 triệu đồng xây dựng khu tưởng niệm 2.500 liệt sỹ Trung đoàn 27 và Bia chiến tích khẩu đội 5, Đại đội 16, Trung đoàn 27 tại xã Triệu Long, huyện Triệu Long, tỉnh Quảng Trị…

Hoạt động công đoàn tạo động lực hoàn thành nhiệm vụ chính trị - Ảnh 3

Thay mặt Công đoàn Viên chức Việt Nam, bà Phan Phương Hạnh, Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam đã trao Cờ Thi đua cho Công đoàn Bộ Tài chính và Công đoàn Tổng cục Thuế. Ảnh: Văn Trường

Hội nghị cũng đã được nghe các ý kiến tham luận của đại diện Công đoàn Kho bạc Nhà nước, Tập đoàn Bảo Việt, Học viện Tài chính, Tổng cục Hải quan.... đóng góp vào chương trình hành động của Công đoàn Bộ Tài chính nói chung và công đoàn các cấp nói riêng, trong đó đã chia sẻ, gợi ý những nội dung mới với mong muốn để các hoạt động phong trảo của Công đoàn Bộ Tài chính tiếp tục có những hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, góp phần cùng toàn ngành Tài chính hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị những tháng cuối năm 2016.

Hoạt động công đoàn tạo động lực hoàn thành nhiệm vụ chính trị - Ảnh 4

Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: Văn Trường

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Vũ Thị Mai – Chủ tịch Công đoàn Bộ đã biểu dương những kết quả mà Công đoàn bộ, công đoàn cơ sở, công đoàn bộ phận đã đạt được trong 6 tháng đầu năm. Tuy nhiên, Chủ tịch Công đoàn Bộ lưu ý: Nhiệm vụ tài chính ngân sách của năm 2016 hết sức nặng nề, đặc biệt là nhiệm vụ thu- chi ngân sách.

Do đó, những tháng cuối năm 2016, vai trò của công đoàn cần phải nâng cao hơn nữa. Công đoàn các cấp tiếp tục duy trì hoạt động phong trào đều ở tất cả các lĩnh vực, từ tuyên truyền, động viên cán bộ công chức thực hiện các phòng trào, công tác an sinh xã hội, đảm bảo quyền lợi cho cán bộ, công chức, viên chức.

Đồng thời, công đoàn các cấp phải tiếp tục phát huy tốt, thực hiện tốt các hoạt động, tạo nên khối đoàn kết thống nhất; tạo động lực tư tưởng, tinh thần đổi mới để hoàn thành xuất sắc hơn nhiệm vụ được giao.

Thứ trưởng đề nghị công đoàn các cấp tiếp tục duy trì các hoạt động phong trào, tuyên truyền, văn hóa, thể thao, hoạt động xã hội. Đặc biệt tổ chức hoạt động thể thao, văn nghệ chào mừng 71 năm ngày thành lập ngành Tài chính; tổ chức tốt hoạt động xã hội, đền ơn đáp nghĩa, tri ân người có công nhân dịp ngày thương binh, liệt sỹ 27/7; công tác nữ công thực hiện thi thời trang công sở tạo phong trào, khí thế vui tươi đoàn kết, tránh phô trương, lãng phí.

Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam Phan Phương Hạnh trao Bằng trao tặng Cờ Thi đua, Bằng khen cho các tập thể, cá nhân ở các cấp công đoàn thuộc Công đoàn Bộ Tài chính.

Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam Phan Phương Hạnh trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân ở các cấp công đoàn thuộc Công đoàn Bộ Tài chính. Ảnh: Văn Trường


Tại Hội nghị, thay mặt Công đoàn Viên chức Việt Nam, bà Phan Phương Hạnh, Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam đã ghi nhận và đánh giá cao các hoạt động của Công đoàn Bộ Tài chính trong 6 tháng đầu năm 2016.

“Công đoàn Bộ Tài chính đã phát huy truyền thống của mình trong nhiều năm qua trong việc xây dựng công đoàn vững mạnh, đạt được nhiều thành tích trong việc thực hiện chức năng nhiệm vụ mà tổ chức công đoàn đề ra”, bà Phan Phương Hạnh nói.

Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam cũng gợi ý một số hoạt động Công đoàn Bộ Tài chính trong thời gian tới cần tiếp tục vận động các cán bộ, đoàn viên tham gia nghiên cứu xây dựng chính sách pháp luật theo tinh thần “chuyển từ nhà nước điều hành sang tinh thần nhà nước kiến tạo và phát triển”; Tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, của ngành Tài chính, 87 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, 22 năm thành lập Công đoàn Viên chức Việt Nam.

Cũng tại Hội nghị, để ghi nhận những đóng góp của Công đoàn Bộ Tài chính trong thời gian qua, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Công đoàn viên chức Việt Nam đã trao tặng Cờ Thi đua, Bằng khen cho các tập thể và cá nhân ở các cấp công đoàn thuộc Công đoàn Bộ Tài chính có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua.

Trong số các công đoàn bộ phận thuộc Công đoàn Bộ Tài chính, Công đoàn bộ phận Tạp chí Tài chính vinh dự được nhận Bằng khen của Công đoàn Viên chức Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2015./.