Từ tuyên truyền, học tập

Sau 02 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, tại cơ quan Kho bạc Nhà nước Trung ương (KBNNTW) đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực hoạt động. Trong đó, điển hình nhất là công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh qua từng năm đã có những đổi mới với nhiều hình thức phong phú, nội dung sinh động, phù hợp. Qua đó, đã nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên toàn cơ quan, góp phần tích cực vào việc củng cố, xây dựng nền tảng đạo đức, văn hóa trong Đảng và trong toàn Ngành.

Với nhận thức, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng cán bộ, đảng viên, rèn luyện của mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống KBNNTW. Do vậy, hàng năm, Đảng bộ cơ quan KBNNTW đã thống nhất xâydựng chương trình, kế hoạch triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo đúng kế hoạch và chỉ đạo, hướng dẫn của Đảng ủy Bộ Tài chính; tổ chức triển khai nghiên cứu, học tập các chuyên đề tư tưởng và tấm gương đạo đức của Bác tới 100% cán bộ, đảng viên, công chức viên chức toàn hệ thống.

Các cấp ủy Đảng đã gắn việc tổ chức học tập với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, thực hiện nhiệm vụ kiểm soát chi ngân sách, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Với mục tiêu “làm theo Bác” chính là triệt để thực hành tiết kiệm tài sản công, tiết kiệm thời gian tăng hiệu quả làm việc, phong cách làm việc khẩn trương, thái độ tận tình trách nhiệm, sửa đổi lề lối làm việc nhanh, gọn, hiệu quả.

Ngoài ra, nhiều đơn vị trong hệ thống Kho bạc còn ban hành nghị quyết để lãnh đạo cán bộ, công chức tích cực tự giác rèn luyện, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, lãnh đạo các đoàn thể xây dựng chương trình, kế hoạch gắn với việc thực hiệntốt quy định về tiêu chuẩn, đạo đức, lối sống của cán bộ công chức toàn Ngành, quy định về “5 xây, 5 chống” trong hệ thống KBNN. Nhiều đơn vị đã tổ chức lồng ghép trong các buổi sinh hoạt các nội dung, văn bản tuyên truyền, các bài viết về việc học tập Bác như: làm việc đúng giờ, tiết kiệm điện - nước - vật tư văn phòng, giải quyết hồ sơ đúng hẹn, duy trì thực hiện tốt quy trình giao dịch một cửa trong giải quyết hồ sơ cho khách hàng.

Trong công việc chuyên môn, đặc biệt ở các bộ phận nghiệp vụ kế toán và bộ phận thực hiện kiểm soát chi thanh toán vốn cho các đơn vị đầu tư và kinh phí thường xuyên, không có tình trạng sách nhiễu, luôn chấp hành nghiêm túc quy trình “một cửa” trong tiếp nhận và trao trả hồ sơ cho khách hàng. Việc quán triệt và triển khai đến từng cán bộ công chức thực hiện tiết kiệm ở tất cả các lĩnh vực như: Chi tiêu ngân sách, vật tư nguyên liệu, sử dụng ô tô, điện thoại…

Để việc thực hiện các quy định, quy chế về việc thực hành tiết kiệm chống tham ô, lãng phí quan liêu cũng như các quy định khác về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, cấp uỷ các cấp thuộc đảng bộ cơ quan KBNN đã xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra chi tiết hàng quý, trong đó bao gồm nội dung kiểm tra đột xuất, kiểm tra theo chuyên đề và kiểm tra toàn diện.

Đến những kết quả thiết thực

Với tinh thần, lấy tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh để soi rọi vào mỗi cơ sở đảng, cũng như mỗi đảng viên, do vậy, chỉ sau một thời gian ngắn đã ghi nhận nhiều kết quả thiết thực trên nhiều lĩnh vực tại KBNNTW.

Trong công tác cải cách hành chính, sửa đổi lề lối làm việc, KBNNTW đã hoàn thiện quy chế kiểm soát chi “một cửa” trong kiểm soát chi ngân sách nhà nước (NSNN) qua KBNN.

Trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, KBNNTW đã xây dựng định mức chi tiêu nội bộ trên cơ sở định mức chi tiêu theo quy định đảm bảo hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm. Đồng thời, ban hành Quy chế số 897/QĐ-KBNN ngày 13/10/2009 về khoán văn phòng phẩm và sử dụng xe ôtô để thực hành tiết kiệm…, tích cực thực hiện giảm tối đa sử dụng điện năng đối với các loại thiết bị tiêu hao điện năng lớn như hệ thống điều hoà, đèn bảo vệ chưa thực sự cần thiết, cán bộ công chức ra khỏi phòng làm việc tắt các thiết bị sử dụng điện đã dần đi vào nề nếp. Hàng tháng, quý thực hiện công khai cước phí điện thoại đã khoán theo đặc thù công việc của từng cán bộ công chức, phòng ban chuyên môn trong đơn vị để cán bộ công chức ý thức hơn trong việc sử dụng điện thoại công… Các đơn vị chấp hành nghiêm chỉnh chế độ, tiêu chuẩn sử dụng xe công vụ đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả trong sử dụng xe, phục vụ công tác của đơn vị.

Kết quả năm 2011 hệ thống KBNNTW đã tiết kiệm từ chi hoạt động thường xuyên là 52.471 triệu đồng (trong đó tiết kiệm từ chi văn phòng phẩm 11.146 triệu đồng; tiết kiệm cước điện thoại 13.725 triệu đồng; tiết kiệm sử dụng điện 5.836 triệu đồng; tiết kiệm xăng dầu 5.030 triệu đồng; tiết kiệm hội nghị, hội thảo 1.676 triệu đồng; tiết kiệm trong việc thực hiện theo phương châm tập trung và đấu thầu mua sắm tài sản 9.694 triệu đồng; tiết kiệm trong các nội dung sử dụng kinh phí khác 5.364 triệu đồng), tiết kiệm trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 1.726 triệu đồng, tiết kiệm trong quản lý, sử dụng tài sản 814 triệu đồng. Bên cạnh đó, thời gian qua KBNN đã từ chối thanh toán 1.103 tỷ trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản do sai sót trong quá trình lập dự toán, không có kế hoạch vốn hàng năm, áp dụng sai định mức đơn giá và không có khối lượng thực hiện...

Thông qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, không chỉ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ mà còn giữ gìn phẩm chất đạo đức trong sáng, thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, kiên quyết từ chối những khoản chi không đúng nhằm hạn chế chi sai theo quy định; phát hiện và trả hàng chục nghìn món tiền thừa cho khách hàng.

Đơn cử như năm 2010, KBNN đã trả lại cho khách hàng 19.317 món, với tổng số tiền là hơn 16, tỷ đồng; năm 2011, có 14.869 món, với số tiền hơn 15,3 tỷ đồng; trong đó tiêu biểu là các đơn vị như KBNN Hà Nội trong 2 năm (2010-2011) đã trả cho khách hàng trên 1.400 món với tổng số tiền là gần 2 tỷ đồng; KBNN TP. Hồ Chí Minh gần 3.500 món với tổng số tiền 6,7 tỷ đồng.

Trong 5 năm qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã làm thay đổi căn bản tư tưởng về tác phong, lề lối làm việc, đạo đức của mỗi cán bộ, đảng viên, cán bộ viên chức trong hệ thống KBNN.

Học Bác từ tinh thần tiết kiệm

Quang Thanh

(Tài chính) “Đảng ta lấy Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng và kim chỉ nam cho hành động”, bởi vậy, việc giáo dục tư tưởng gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người là việc cần thực hiện thường xuyên trong toàn Đảng, toàn dân. Thấm nhuần tư tưởng này, Đảng bộ cơ quan Kho bạc Nhà nước luôn là lá cờ đầu trong phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

Xem thêm

Video nổi bật