“Học, học nữa, học mãi”

Hà Anh

(Tài chính) Ở cương vị lãnh đạo một đơn vị thuộc ngành Hải quan nhưng đồng chí Huỳnh Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai vẫn không ngừng nêu cao tinh thần tự học.

“Học, học nữa, học mãi” - Ảnh 1
Đồng chí Huỳnh Thanh Bình,
Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai
Được ban lãnh đạo Cục Hải quan Đồng Nai giao phụ trách Phòng Giám sát quản lý; Phòng Thuế xuất nhập khẩu; Các chi cục: Bình Thuận, Thống Nhất, Nhơn Trạch, Long Thành… đồng chí Huỳnh Thanh Bình quả vô cùng bận rộn với vòng quay và những áp lực của công việc hàng ngày, tưởng chiếm trọn ngày đêm.

Tuy nhiên, bằng khả năng sắp xếp và tổ chức công việc khoa học, hiệu quả, đồng chí Huỳnh Thanh Bình không chỉ hoàn thành xuất sắc trọng trách của một nhà quản lý mà còn bố trí thời gian để không ngừng học tập và nâng cao nghiệp vụ.

Với quan niệm là cán bộ lãnh đạo ở một ngành đi đầu trong đổi mới công nghệ, ứng dụng những tiến bộ mới của khoa học như ngành Hải quan hiện nay, người cán bộ chỉ giỏi về quản lý không thôi là chưa đủ. Để bổ sung cho năng lực quản lý, người cán bộ lãnh đạo cần phải nắm vững về chuyên môn, nghiệp vụ để chia sẻ, hướng dẫn công việc cho anh em.

Bên cạnh đó, người làm công tác quản lý còn cần giỏi về ngoại ngữ để đọc và vận dụng những kiến thức mới nhằm hướng dẫn “anh em” sử dụng hiệu quả máy móc tiên tiến nhập ngoại, đồng thời giao tiếp với đối tác là đại diện khối doanh nghiệp FDI trên địa bàn nhằm phục vụ công việc hiệu quả, đạt chất lượng cao nhất.

Về công tác tại Cục Hải quan Đồng Nai đến nay đã tròn 20 năm, đó cũng là khoảng thời gian mà đồng chí Huỳnh Thanh Bình tự rèn luyện, phấn đấu và tự học. Từ lúc bước chân vào Hải quan Đồng Nai với vốn ngoại ngữ bằng không, qua quá trình tự học, đến nay đồng chí đã là một trong không nhiều cán bộ của Cục Hải quan Đồng Nai thành thạo 2 ngoại ngữ là tiếng Anh và tiếng Nhật, đồng thời có thể giao tiếp chút ít bằng tiếng Trung và tiếng Hàn. Về trình độ học vấn, dù đã trang bị kiến thức cho mình qua 3 bằng đại học, 1 bằng thạc sỹ nhưng trong năm 2014, đồng chí Huỳnh Thanh Bình vẫn quyết tâm hoàn thành chương trình nghiên cứu sinh, bảo vệ luận án tiến sỹ kinh tế về kỹ năng lãnh đạo…

Xuất phát từ một chiến sĩ hải quan đầy nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm, những khó khăn thử thách của công việc đã biến thành động lực giúp cho đồng chí luôn vượt lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Là người trưởng thành cùng với quá trình trưởng thành và phát triển của Cục Hải quan Đồng Nai, suốt hai thập kỷ qua, đồng chí Huỳnh Thanh Bình luôn được cấp trên tin tưởng, cấp dưới tín nhiệm giao đảm nhiệm nhiều cương vị lãnh đạo, nhiều lĩnh vực mới và khó của Cục. Những năm qua, đồng chí là hạt nhân quan trọng cùng với Ban lãnh đạo và Đảng ủy Cục đưa đơn vị nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tấm gương tự rèn luyện, tự học của Huỳnh Thanh Bình đã và đang được nhiều cán bộ trẻ của Cục Hải quan Đồng Nai noi theo. Việc làm của đồng chí là minh chứng tiêu biểu cho việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, suốt đời phấn đấu, học tập, nâng cao trình độ để phụng sự đất nước, phụng sự nhân dân tốt nhất, hiệu quả nhất, rất cần được cổ vũ, nhân rộng trong Hải quan Đồng Nai cũng như toàn ngành Tài chính.

Bài đăng trên Thông tin Công tác Đảng số 4 - 2014