Học và làm theo Bác ở Đảng bộ Cục Kiểm tra sau Thông quan

Dương Phú Đông - Bí thư Đảng ủy Cục Kiểm tra sau Thông quan (Tổng cục Hải quan)

(Tài chính) Tại Đảng bộ Cục Kiểm tra sau Thông quan (KTSTQ), Tổng cục Hải quan, cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mỗi năm luôn là những đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, liên tục, tạo không khí thi đua sôi nổi, giúp đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bước sang năm thứ 4 thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW, cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ đang nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt việc học và làm theo Bác, chuyên đề năm 2014.

Lãnh đạo Cục Kiểm tra sau Thông quan tham gia giao lưu trực tuyến với doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Nguồn: internet
Lãnh đạo Cục Kiểm tra sau Thông quan tham gia giao lưu trực tuyến với doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Nguồn: internet

Sự chuyển biến trong nhận thức và hành động

Đảng bộ Cục Kiểm tra sau Thông quan (KTSTQ) gồm 07 chi bộ trực thuộc với 55 đảng viên. Sau 3 năm (2011-2013) thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, toàn Đảng bộ ngày càng nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản, giá trị tinh thần to lớn của tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh như: “Suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị” (năm 2011-2012); “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp” (năm 2013); “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm” (năm 2014) đã và đang được Đảng ủy Cục quán triệt triển khai sâu rộng.

Bên cạnh việc tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng ủy Cục còn chỉ đạo các chi bộ đổi mới, xây dựng những nội dung sinh hoạt chi bộ gắn với cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Công tác tuyên truyền, giáo dục về chính trị tư tưởng nói chung cũng luôn được Đảng bộ Cục quan tâm bởi đây là một trong những yếu tố nền tảng để nhiệm vụ, kế hoạch hàng năm của Cục KTSTQ có thể hoàn thành với số thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm sau cao hơn năm trước, góp phần vào việc hoàn thành thắng lợi mục tiêu cải cách, phát triển, hiện đại hóa ngành Hải quan.

Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, lâu dài, liên tục tại Cục KTSTQ. Cấp ủy Đảng, lãnh đạo cơ quan, các đoàn thể, các cán bộ, đảng viên của đơn vị đã có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức cũng như trong hành động về trách nhiệm nêu gương, ý thức tự giác với công việc. Các cán bộ, đảng viên đều đã có bản đăng ký tự nguyện phấn đấu học và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo sản phẩm công việc đầu ra có chất lượng, đúng thời hạn; Thực hiện tốt 10 điều kỷ cương, Quy ước về văn hóa văn minh, quy tắc ứng xử của công chức Hải quan; Nghiêm túc thực hiện quy trình quản lý chất lượng ISO, 5S… Bên cạnh đó, tinh thần tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu, chống suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống; tiết kiệm trong các mặt công tác… cũng luôn được nêu cao.

Những kết quả đáng khích lệ

Những chuyển biến về nhận thức, hành động học và làm theo Bác trong đời sống, công việc hàng ngày của các đảng viên đã góp phần giúp cấp ủy Đảng, lãnh đạo Cục KTSTQ chỉ đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị cũng như các mặt công tác khác trong 3 năm thực hiện Chỉ thị 03/CT - TW. Từ năm 2011 đến năm 2013, tại đơn vị, chưa phát hiện trường hợp nào có biểu hiện tiêu cực gây phiền hà, sách nhiễu cho doanh nghiệp, người dân. Những vấn đề vướng mắc luôn được giải quyết, xử lý kịp thời hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Đảng bộ Cục đã chỉ đạo tốt việc xử lý dứt điểm những vụ việc gian lận được phát hiện trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, những vụ việc kéo dài, những vụ việc khiếu kiện ra Tòa để các cấp có thẩm quyền xử dứt điểm theo đúng quy định của pháp luật.

Vì vậy, hầu hết các vụ việc xử lý phức tạp đến nay đều đã hoàn tất, góp phần truy thu được số thuế gian lận khá lớn cho NSNN. Số thu NSNN tăng cao và liên tục từ năm 2011 đến 2013. Năm 2011, Cục đã ấn định số thuế truy thu hơn 95,69 tỷ đồng, thực thu NSNN gần 60 tỷ đồng; Năm 2012, số tiền ấn định hơn 231,34 tỷ đồng và thực thu NSNN gần 173,98 tỷ đồng; Năm 2013, ấn định truy thu 588,75 tỷ đồng, gấp 6,1 lần so với năm 2011 và 2,54 lần so với năm 2012; đã thu nộp ngân sách 339,75 tỷ đồng, gấp 5,6 lần so với năm 2011 và gần 2 lần so với năm 2012.

Liên tục trong 3 năm, Cục KTSTQ đều được tặng Cờ thi đua Chính phủ, đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc. Năm 2013, Cục KTSTQ vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì. Nhiều cán bộ, đảng viên được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba và nhiều Bằng khen của Thủ tướng, của Bộ trưởng Bộ Tài chính…

Không ngừng đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW

Để phát huy những kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW, ngay từ đầu năm 2014, Đảng ủy Cục đã chỉ đạo toàn Đảng bộ nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2014 là: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”; Tiếp tục thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị, Kế hoạch của Ban Bí thư, của Đảng ủy Bộ Tài chính, Đảng ủy cơ quan Tổng cục Hải quan về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đảng ủy Cục đã xây dựng chương trình hành động kế hoạch cụ thể, sát tình hình thực tế đơn vị để cán bộ, công chức, đảng viên chuyển biến từ “học tập” sang “làm theo” Bác. Các buổi rút kinh nghiệm, biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác sẽ được tổ chức định kỳ, đều đặn hơn. Công tác kiểm tra, giám sát sẽ được nâng cao hơn, chú trọng vào việc tự kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TW gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI).

Bài đăng trên Thông tin Công tác Đảng số 3 - 2014