Học viện Tài chính đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Sáng 17/11, Học viện Tài chính (HVTC) vừa kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (1963-2013) và đồng thời vinh dự đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh.

 Học viện Tài chính đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh trao Huân chương Hồ Chí Minh cho Học viện Tài chính. Nguồn: thoibaotaichinhvietnam.vn
Tới dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương; các thế hệ cán, bộ, giảng viên và sinh viên HVTC qua các thời kỳ.

Phát biểu tại buổi lễ, GS., TS. NGND Ngô Thế Chi – Giám đốc HVTC cho biết: sau 50 năm xây dựng và phát triển, trải qua nhiều giai đoạn phát triển, HVTC hôm nay đã thực sự trở thành một đại học đa cấp, đa ngành và đa lĩnh vực có uy tín trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam và quốc tế.

Nếu tính từ ngày đầu thành lập, HVTC chỉ có 04 khoa chuyên ngành với số lượng giáo viên và sinh viên chưa tới 500 người, tới nay sau 50 năm xây dựng và phát triển, HVTC đã xây dựng được 14 khoa, 12 ban và 05 đơn vị sự nghiệp. Số cán bộ giảng dạy lên tới 731 người, trong đó có trên 30 Giáo sư, Phó Giáo sư, trên 340 tiến sỹ, thạc sỹ.

Đến nay, Học viện đã đào tạo hơn 300 tiến sĩ, 2.200 Thạc sĩ, 80.000 cử nhân kinh tế cho đất nước và các nước bạn Lào, Campuchia theo hiệp định về Hợp tác quốc tế. Các thế hệ sinh viên tốt nghiệp đã trưởng thành, nhiều người là những Giáo sư, phó giáo sư, tiến sỹ, là những nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú, là những nhà quản lý có uy tín và đang giữ chức vụ cao trong các cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ, là lãnh đạo các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp và các trưởng đại học.

Tại buổi lễ, thay mặt Ban cán sự Đảng và Lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhiệt liệt chúc mừng các thế hệ thầy, cô giáo và sinh viên nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập HVTC và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh.

Đánh giá về kết quả hoạt động của HVTC, Bộ trưởng cho biết, quá trình xây dựng và trưởng thành trong 50 năm qua của HVTC gắn liền với quá trình đấu tranh thông nhất đất nước, xây dựng và đổi mới nền kinh tế. Trong mỗi giai đoạn lịch sử, các thế hệ cán bộ, giảng viên và sinh viên của Học viện Tài chính đều đã nỗ lực công hiến, đóng góp cho sự nghiệp chung. Nhiều thế hệ giáo viên, sinh viên đã hy sinh xương máu, đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng miền Nam; hàng chục nghìn giảng viên, sinh viên của HVTC đã tích cực tham gia vào quá trình xây dựng, đổi mới nền kinh tế đất nước.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tin tưởng rằng với truyền thống 50 năm xây dựng và phát triển, với những thành tích đã đạt được, HVTC nhất định sẽ có những bước phát triển mới to lớn hơn trong thời gian tới.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh biểu dương những nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi và những thành tích xuất sắc mà các thế hệ thầy cô giáo, cán bộ viên chức và sinh viên HVTC đã đạt được.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, với tinh thần phát huy những thành tích đạt được, khắc phục những tồn tại hạn chế, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, HVTC cùng tập thể, cá nhân có liên quan cần quán triệt và thực hiện tốt một số nội dung sau: Học viện cần cụ thể hóa thành những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và chương trình hành động cụ thể; trong đó đặc biệt quan tâm đổi mới căn bản phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại, đổi mới cơ chế tài chính trong hoạt động của Học viện, tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, gắn đào tọa với yêu cầu phát triển kinh tế nhanh và bền vững của đất nước.

Học viện phải xác định nhiệm vụ trung tâm là đào tạo; cùng với đào tạo kỹ năng, kiến thức, phải đặc biệt chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức của học viên, tạo điều kiện để học viên phát triển và hoàn thiện cả về kiến thức và nhân cách, phấn đấu trở thành những cán bộ, công dân gương mẫu.

Ngoài ra, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức cho đội ngũ cán bộ, giảng viên. Đồng thời, cần quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần và đoàn kết, gắn bó của đội ngũ cán bộ, giảng viên; quyết tâm xây dựng Học viện trở thành đơn vị vững mạnh toàn diện về mọi mặt. Quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị và ứng dụng công nghệ thông tin theo hương chuẩn hóa, hiện đại hóa.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo, với các bộ, ngành, các địa phương tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo học viện, quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để Học viện Tài chính thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Phó thủ tướng tin tưởng rằng, phát huy truyền thống và thành tích vẻ vang qua 50 năm xây dựng và phát triển, cán bộ, viên chức, giảng viên và sinh viên HVTC sẽ tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu xây dựng Học viện không ngừng lớn mạnh, trở thành trung tâm đào tọa và nghiên cứu khoa học hàng đầu của ngành, đất nước và khu vực.

Với những đóng góp của Học viện cho nước bạn Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào cũng trao tặng Huân chương Itsala cho Học viện và Huân chương Lao động hạng 1,2,3 cho các tập thể và cá nhân của Học viện.