Hội cựu chiến binh cơ quan Bộ Tài chính đến thăm và tri ân gia đình liệt sỹ

Theo Cổng thông tin Điện tử Bộ Tài chính

(Tài chính) Ngày 27/12/2012, Hội Cựu chiến binh cơ quan Bộ Tài chính đã thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tài chính đã đến thăm hỏi và thắp nén tâm nhang kính viếng Liệt sỹ Hoàng Tam Hùng, phi công lái máy bay chiến đấu, đã hy sinh năm 1972 khi tham gia chiến đấu bảo vệ Hà Nội trong 12 ngày đêm lịch sử “Điện Biên Phủ trên không”.

Hội cựu chiến binh cơ quan Bộ Tài chính đến thăm và tri ân gia đình liệt sỹ
Gia đình liệt sỹ cùng các cựu chiến binh ôn lại những kỷ niệm về liệt sỹ Hoàng Tam Hùng

Đây là một trong những hoạt động tri ân được Hội cựu chiến binh khối cơ quan Bộ tổ chức với mong muốn tri ân các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc, và cũng là một trong những hoạt động thiết thực có ý nghĩa do Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tài chính cùng toàn thể cán bộ, công chức khối cơ quan Bộ Tài chính tổ chức trong chuỗi sự kiện kỷ niệm ngày truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam và công đức đền ơn đáp nghĩa các anh hùng, liệt sỹ.

Trung úy phi công Hoàng Tam Hùng sinh năm 1948 trong một dòng họ có truyền thống cách mạng của tỉnh Thừa Thiên - Huế, dòng họ mà suốt từ cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ đã cống hiến cho Tổ quốc những người con ưu tú. Cụ Hoàng Anh, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; Bộ trưởng Bộ Tài chính năm nay đã bước sang tuổi 102, là thân sinh ra liệt sĩ – phi công Hoàng Tam Hùng.

Sau 10 ngày ném bom khốc liệt xuống Hà Nội, Hải Phòng nhưng không lay chuyển được quyết tâm của Việt Nam. Đến gần trưa ngày 28/12, không lực Mỹ đã sử dụng 60 lần/chiếc B-52 từ căn cứ Andersen và U-tapao chia thành 4 đợt, có sự hộ tống của 99 lần chiếc máy bay chiến thuật tổ chức đánh lớn vào Hà Nội và Hải phòng.

Lúc 11 giờ 20 phút, đội bay Kiền-Hùng cất cánh, Phi công Hoàng Tam Hùng đã phóng tên lửa bắn rơi chiếc máy bay RA-5C khiến nó bốc cháy như quả cầu lửa và rơi thẳng xuống chân núi Tản Viên. Sau khi băn rơi chiếc RA-5C, Hoàng Tam Hùng nhận lệnh về hạ cánh.

Nhưng cũng lúc đó, các máy bay F-4 bay hộ tống đã quây quanh chiếc MiG-21 của Hoàng Tam Hùng. Phi công Hoàng Tam Hùng đã một mình quần nhau với 12 chiếc F-4 và sau nhiều vòng quần thảo, anh đã bình tĩnh đưa một chiếc F-4E vào vòng ngắm và chiếc F-4E đã trúng tên lửa và rơi tại chỗ. Do bị một số lượng lớn máy bay địch bao vây truy kích, phi công Hoàng Tam Hùng đã anh dũng hy sinh.