Hội nghị AIRM 16 và AIC 39 kết thúc thành công tốt đẹp

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Trong khuôn khổ Hội nghị Các nhà quản lý Bảo hiểm ASEAN lần thứ 16 (AIRM 16), Hội nghị Hội đồng Bảo hiểm ASEAN lần thứ 39 (AIC 39) tổ chức tại TP. Đà Nẵng từ ngày 4 - 6/12/2013. Sau các phiên họp nhóm, phiên họp toàn thể của từng khối, ngày 06/12, các nhà quản lý bảo hiểm ASEAN đã có buổi họp chung, toàn thể với đại diện của khu vực doanh nghiệp.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chụp ảnh lưu niệm cùng  trưởng đoàn các nước tham dự Hội nghị. Nguồn: mof.gov.vn
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chụp ảnh lưu niệm cùng trưởng đoàn các nước tham dự Hội nghị. Nguồn: mof.gov.vn
Tại phiên họp chung toàn thể này, Chủ tịch Hội nghị các AIRM 16 chia sẻ với đại diện khu vực doanh nghiệp một số nội dung và kết quả làm việc của các nhà quản lý bảo hiểm ASEAN trong hai ngày vừa qua (4-5/12/2013), trong đó tập trung vào các nội dung như: triển khai thực hiện các quyết định của các Bộ trưởng Tài chính ASEAN (AFMM); tình hình phát triển và thách thức đối với ngành bảo hiểm khu vực; chia sẻ thông thông tin, kinh nghiệm nhằm tăng cường, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, các chương trình, sáng kiến và tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ.

Đại diện khu vực doanh nghiệp bảo hiểm, bao gồm AIC; Hội đồng các cơ quan quốc gia ASEAN về thực hiện Nghị định thư số 5 (COB); Ủy ban giáo dục ASEAN (AIEC); Nhóm công tác về chia sẻ nghiên cứu về thảm họa thiên nhiên (ANDREWS) đã có báo cáo về kết quả trao đổi, thảo luận về kế hoạch, chương trình, định hướng hợp tác trong từng lĩnh vực trong năm 2014.

Bên cạnh đó cũng đề xuất, kiến nghị nhằm tăng cường trao đổi, hợp tác đến các nhà quản lý bảo hiểm. Các nội dung báo cáo, kiến nghị của khối doanh nghiệp bảo hiểm tập trung vào một số nội dung như: Đẩy mạnh hợp tác triển khai thực hiện Nghị định thư số 5; các nước thống nhất triển khai nghiên cứu, khả năng hài hòa hóa quy định về bảo hiểm xe cơ giới bắt buộc; nhất trí bầu Thái Lan làm Phó chủ tịch thường trực để triển khai Nghị định thư số 5 được liên tục và thường xuyên; thí điểm thực hiện Nghị định thư số 5 trong một số nước ASEAN có đường biên giới chung và có quy định về bảo hiểm xe cơ giới tương đồng; tăng cường công tác đào tạo nhân sự cho ngành bảo hiểm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền và nâng cao nhận thức về bảo hiểm.

Đại diện khu vực doanh nghiệp cũng kiến nghị xây dựng kế hoạch chi tiết và khả thi để ngành bảo hiểm có thể đối phó với rủi ro thiên tai ngày càng gia tăng trong khu vực; đề nghị các cơ quan quản lý tham dự các kỳ họp thường niên của ANDREWS. Bên cạnh đó, tăng cường tài chính cho AIC và hỗ trợ các nạn nhân do cơn bão Haiyan gây ra tại Philippines.

Một số nội dung như: xây dựng, hoàn thiện các quy định pháp luật đối với các kênh phân phối bảo hiểm mới như bancassurance; khuyến nghị tăng cường hợp tác công, tư (PPP) nhằm thúc đẩy phát triển bảo hiểm vi mô; chính sách thuế ưu đãi đối với bảo hiểm vi mô và bảo hiểm nhân thọ…

Có thế thấy rằng cơ chế đối thoại toàn thể giữa các nhà quản lý bảo hiểm và khu vực doanh nghiệp là một trong số các điểm nổi bật của hoạt động hợp tác bảo hiểm ASEAN. Thông qua cơ chế đối thoại này, cơ quan quan lý có cơ hội tham vấn ý kiến phản hồi để có những quyết sách phù hợp; trong khi đó các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận, trao đổi và đề xuất xử lý những vướng mắc trong quá trình hoạt động.

Trước đó, Hội đồng bảo hiểm AIC và do cơ quan đào tạo và nghiên cứu bảo hiểm ASEAN ( AITRI) đã tổ chức bình chọn và vinh danh những cống hiến và đóng góp của các nhà quản lý bảo hiểm có độ tuổi dưới 40 cho ngành bảo hiểm ở mỗi quốc gia trong khu vực ASEAN. Vượt qua 15 ứng viên là các nhà lãnh đạo trẻ đến từ các nước trong khu vực ASEAN, Ông Phạm Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã xuất sắc  đạt giải nhất YAMA 2013 (Nhà quản lý bảo hiểm trẻ ASEAN 2013).

Đây là giải thưởng uy tín được tổ chức thường niên theo sáng kiến của Hội đồng bảo hiểm AIC và do cơ quan đào tạo và nghiên cứu bảo hiểm ASEAN ( AITRI) tổ chức. Giải thưởng nhằm tôn vinh các tấm gương xuất sắc và sự đóng góp của các nhà quản lý bảo hiểm có độ tuổi dưới 40 tuổi đóng góp cho ngành bảo hiểm tại từng quốc gia. Hai giải nhì được trao cho ông Nagarajan Ashokkumar người Singapore và ông Tan Kian Beng người Malaysia.