Hội nghị Bộ trưởng Tài chính ASEAN lần thứ 18 thành công tốt đẹp

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Trong 2 ngày 4-5/4/2014, trong khuôn khổ hợp tác tài chính ASEAN, dưới sự chủ trì của Myanmar, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính ASEAN lần thứ 18 (AFMM18) được tổ chức tại Nay Pyi Taw, Myanmar.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Nguồn: mof.gov.vn
Các đại biểu tham dự hội nghị. Nguồn: mof.gov.vn

Trước thềm Hội nghị, đã diễn ra Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN+3. Tham dự Hội nghị lần này có Bộ trưởng Tài chính các nước ASEAN, Phó Tổng thư ký ASEAN, Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Phó Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB), Giám đốc Văn phòng nghiên cứu kinh tế vĩ mô khu vực ASEAN+3 (AMRO) và quan chức tài chính ngân hàng các nước thành viên. Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã dẫn đầu đoàn đại biểu Bộ Tài chính Việt Nam tham dự Hội nghị.

Triển vọng kinh tế lạc quan 

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính ASEAN lần này thảo luận về tình hình phát triển kinh tế khu vực và thế giới, tiến độ triển khai các sáng kiến thuộc Lộ trình Hội nhập tài chính ASEAN hướng tới mục tiêu Cộng đồng kinh tế ASEAN 2015, trên ba lĩnh vực Phát triển thị trường vốn, Tự do hóa tài khoản vốn và Tự do hóa dịch vụ tài chính, hợp tác bảo hiểm hải quan, hợp tác thuế và thống nhất quan điểm của ASEAN đối với những sáng kiến hợp tác tài chính trong khuôn khổ ASEAN+3.

Hội nghị vui mừng ghi nhận tốc độ tăng trưởng mà khu vực ASEAN đạt 5,1%% trong năm 2013, xuất khẩu đã phục hồi trong 6 tháng cuối năm mặc dù kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn. Triển vọng kinh tế lạc quan nhờ cầu nội địa tăng nhanh, xuất phát từ tiêu dùng cá nhân và đầu tư cơ sở hạ tầng. Mặc dù vậy, các nước ASEAN vẫn cần thận trọng các rủi ro bên ngoài, như nguy cơ rút vốn, sự biến động của tỷ giá, áp lực lạm phát gia tăng và thắt chặt các điều kiện tài chính có thể sẽ làm suy yếu quá trình tăng trưởng kinh tế của cả khu vực.

Các Bộ trưởng cũng tái khẳng định cam kết thực hiện các chính sách tài khóa và tiền tệ thích hợp để duy trì tăng trưởng kinh tế và ổn định thị trường tài chính thông qua việc điều chỉnh các chính sách kinh tế vĩ mô để phù hợp với mức độ phát triển của từng nước và tùy theo tình hình cụ thể mà từng nền kinh tế phải đối mặt.  Hội nghị nhất trí sẽ tăng cường hơn nữa cầu nội địa, tiếp tục cải cách cơ cấu, khuyến khích đầu tư khu vực tư nhân, với mục tiêu phát triển kinh tế cân bằng toàn khu vực. Hội nghị cũng nhất trí tăng cường nỗ lực hợp tác và hội nhập, để cải thiện khả năng phục hồi của khu vực đối phó với các nguy cơ bên ngoài. 

Lộ trình hội nhập tài chính khu vực 

Ghi nhận những tiến bộ nhất định trong việc thực hiện Lộ trình hội nhập tài chính tiền tệ khu vực, hội nghị nhất trí sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc phát triển thị trường tài chính hội nhập mạnh mẽ hơn để đạt được những mục tiêu Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2015. Trong lĩnh vực phát triển thị trường vốn, các bộ trưởng tin tưởng rằng một thị trường vốn phát triển mạnh mẽ là rất quan trọng để ổn định tài chính và thúc đẩy phân bổ luồng vốn một cách hiệu quả.

Các bộ trưởng ghi nhận những tiến độ đạt được trong việc tăng cường năng lực và xây dựng một cơ sở hạ tầng dài hạn để phát triển các thị trường vốn trong ASEAN, tiến độ triển khai sáng kiến của Diễn đàn Phát triển thị trường vốn ASEAN về hài hòa hóa và công nhận lẫn nhau đối với các quy định về thị trường vốn. Hội nghị nhất trí các nước sẽ duy trì nỗ lực để hội nhập sâu rộng hơn nữa về thị trường vốn, đảm bảo dòng vốn sẽ được đưa vào những lĩnh vực hiệu quả.

Bộ thang bảng chấm điểm cập nhật về sự phát triển, độ mở cửa và tính thanh khoản của các thị trường trái phiếu, bản nghiên cứu đánh giá cơ sở hạ tầng thị trường vốn ASEAN cũng như việc Ủy ban chứng khoán Malaysia, Singapore và Thái lan ký kết Biên bản ghi nhớ để thành lập Khung khổ ASEAN thực hiện Cơ chế đầu tư hỗn hợp qua biên giới cũng được các Bộ trưởng đánh giá cao.  

Đối với lĩnh vực dịch vụ tài chính, Hội nghị vui mừng với kết quả Vòng Đàm phán thứ sáu về dịch vụ tài chính đã thành công tốt đẹp. Dự kiến Nghị định thư thực hiện  gói cam kết vòng 6 sẽ được ký kết trong năm 2014 để bắt đầu vòng đàm phán thứ 7 ngay sau đó.  

Hội nghị ghi nhận kết quả làm việc của Ủy ban công tác về tự do hóa tài khoản vốn trong việc xây dựng khung tự do hóa tài khoản vốn để đánh giá mức độ tự do hóa của từng quốc gia. Khung khổ này sẽ là cơ sở để các nước thành viên cập nhật về lộ trình tự do hóa tài khoản vốn của nước mình. Các bộ trưởng cũng hoan nghênh kết quả của quá trình đối thoại chính sách về cơ chế phòng vệ cho tự do hóa tài khoản vốn để theo dõi xu thế biến động của các dòng vốn trong ASEAN nhằm xác định các rủi ro tiềm ẩn, đồng thời trao đổi kinh nghiệm khi áp dụng cơ chế phòng vệ này, đảm bảo ổn đinh kinh tế vĩ mô, tài chính và tiền tệ.

Lĩnh vực tài trợ cơ sở hạ tầng 

Các bộ trưởng ghi nhận Quỹ Cơ sở Hạ tầng ASEAN (AIF) như là một cấu phần trong những nỗ lực của ASEAN để tăng cường kết nối vật chất khu vực, thu hẹp khoảng cách phát triển cơ sở hạ tầng trong ASEAN, đồng thời hoan nghênh dự án đầu tiên của Indonesia đã được vay từ nguồn vốn của Quỹ. Dự kiến, trong năm 2014 các nước Indonesia, Phillippin và Việt Nam sẽ có các dự án vay từ Quỹ AIF.

Các bộ trưởng bày tỏ mong muốn được chào đón Myanmar gia nhập Quỹ trong thời gian sớm nhất. Trong sáng kiến phát triển cơ sở hạ tầng, Hội nghị cũng đánh giá cao những nỗ lực tăng cường đào tạo của Mạng lưới Tài chính cơ sở hạ tầng ASEAN-Ngân hàng thế giới và thông qua chương trình hoạt động cho năm 2014.  

Hợp tác trong lĩnh vực Hải quan và bảo hiểm 

Hội nghị ghi nhận những tiến bộ đạt được trong hợp tác hải quan, đặc biệt là việc thực hiện thành công dự án thí điểm thực hiện kết nối Cơ chế Một cửa ASEAN được triển khai tại bảy nước thành viên và việc hoàn thành cấu phần 2 dự án thí điểm hải quan một cửa trước khi thực hiện đầy đủ các cầu phần của dự án. Các Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan hải quan thực hiện đầy đủ các sáng kiến đã triển khai, bao gồm cả việc hoàn tất các thỏa thuận và nghị định thư để hỗ trợ việc thành lập một thị trường và cơ sở sản xuất đơn nhất theo Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC).  

Trong lĩnh vực bảo hiểm, các Bộ trưởng ghi nhận những thành tựu các cơ quan bảo hiểm ASEAN đạt được trong việc xây dựng các khung khổ pháp lý điều hành để thúc đẩy các sản phẩm bảo hiểm và nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, tỷ lệ bảo hiểm tăng cao trong khu vực và tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của Hiệp hội giám sát bảo hiểm quốc tế như là một biện pháp quan trọng để hỗ trợ quá trình hiện thực hóa các mục tiêu của Cộng đồng kinh tế ASEAN.

Hội nghị hoan nghênh nỗ lực đối thoại giữa Diễn đàn các nhà quản lý bảo hiểm ASEAN và Ủy ban công tác về tự do hóa dịch vụ tài chính để hội nhập hơn nữa trong lĩnh vực bảo hiểm. Hội nghị cũng ghi nhận tiến độ thảo luận của các sáng kiến bảo hiểm rủi ro thiên tai.  

Tiếp cận tài chính toàn diện

Hội nghị hoan nghênh những nỗ lực mà các nước thành viên ASEAN đã thực hiện trong việc phổ biến nội dung tiếp cận tài chính toàn diện như đã được các Lãnh đạo cấp cao ASEAN thông qua trong năm 2011 và sáng kiến tiếp nối của Myanmar trong năm 2014 về tài chính toàn diện cho những người dân nghèo không có điều kiện tiếp xúc với ngân hàng.  

Hội nghị xúc tiến đầu tư của các Bộ trưởng Tài chính ASEAN 

Tiếp tục truyền thống của những năm trước, Hội nghị nhất trí về kế hoạch tổ chức Chương trình xúc tiến đầu tư của các Bộ trưởng tài chính ASEAN năm 2014. Sự kiện này sẽ được tổ chức vào ngày 20/5/2015, bên lề Diễn đàn Kinh tế thế giới về Đông Á tại Manila, Phillipin với chủ đề: ASEAN – tăng trưởng bền vững. 

Bên lề Hội nghị, các Bộ trưởng đã có buổi gặp gỡ với Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN để tăng cường hơn nữa sự hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Mỹ và ASEAN. Các chủ đề chính thảo luận bao gồm bảo hiểm rủi ro thiên tai và thúc đẩy sáng kiến nâng cao nhận thức về tài chính. 

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính ASEAN lần thứ 18 đã thành công tốt đẹp. Hội nghị lần thứ 19 sẽ diễn ra tại Malaysia vào năm 2015.