Hội nghị Bộ trưởng và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN+3 lần thứ 19

Theo mof.gov.vn

Trong khuôn khổ hợp tác tài chính khu vực ASEAN+3, ngày 3/5, tại Frankfurt, Cộng hòa Liên bang Đức diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN+3 lần thứ 19. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Tài chính nước CHDCND Lào - Somdy Duangdy và Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc - Lou Jiwei đồng chủ trì Hội nghị.

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN+3 lần thứ 19
Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN+3 lần thứ 19


Tham dự hội nghị có Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Giám đốc Văn phòngNghiên cứu kinh tế vĩ mô khu vực (AMRO), Phó Tổng Thư ký ASEAN và Phó Tổng Giám đốc điều hành Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Bộ trưởng Tài chính, Thống đốc Ngân hàng Trung ương các nước trong khu vực ASEAN+3. Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí dẫn đầu tham dự hội nghị.

TạiHội nghị, các Bộ trưởng Tài chính, Thống đốc Ngân hàng Trung ương các nước ASEAN, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc cùng lãnh đạo của Ngân hàng phát triển Châu Á, Quỹ Tiền tệ quốc tế, Cơ quan nghiên cứu kinh tế vĩ mô khu vực chia sẻ quan điểm về tình hình kinh tế tài chính khu vực và toàn cầu cũng như các giải pháp để giảm thiếu tối đa tác động của những rủi ro, nhằm ổn định tài chính và thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn. Các Bộ trưởng và Thống đốc Ngân hàng Trung ương đã tiến hành rà soát các hoạt động và sáng kiến hợp tác tài chính của khu vực gồm Đa phương hóa Sáng kiến Chiềng Mai (CMIM) và Sáng kiến Phát triển thị trường trái phiếu Châu Á (ABMI).

Hội nghị đã nhận định tầm quan trọng trong việc thực thi các giải pháp chính sách sau khủng hoảng tài chính, sử dụng các công cụ chính sách tiền tệ, tài khóa nhằm giúp tăng trưởng kinh tế bền vững và toàn diện, củng cố niềm tin, trên cơ sở điều kiện kinh tế khác nhau của các nền kinh tế thành viên; cũng như nhấn mạnh vai trò phối hợp của các tổ chức tài chinh quốc tế trong việc nghiên cứu các biện pháp quản lý luồng vốn một cách phù hợp, tác động của các dòng luân chuyển vốn và duy trì sự ổn định kinh tế tài chính toàn cầu.

Bên cạnh đó, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương đã khẳng định cam kết của mình trong việc giải quyết những khó khăn gây ra hạn chế đối với năng suất lao động tổng thể và tăng trưởng tiềm năng của các quốc gia thành viên.

Hội nghịkhẳng định: Các nước ASEAN+3 cam kết tiếp tục củng cố cơ chế Đa phương hóa sáng kiến Chiềng Mai (CMIM), cũng như tăng cường hơn nữa cơ chế này như là một mạng lưới an toàn tài chính chính khu vực.

Hội nghị ghi nhận tiến độ đạt được khi triển khai sang kiến, bao gồm hoàn chỉnh văn bản hướng dẫn hoạt động CMIM (OG), thực hiện chạy thử nghiệm CMIM với nhiều tình huống giả định khác nhau để đảm bảo tính sẵn sang khi vận hành trong thực tế. Việc tăng cường phối hợp giữa CMIM và IMF để đảm bảo CMIM sẽ là công cụ hữu hiệu nhằm bổ sung cho mạng lưới an ninh tài chính trên toàn cầu.

Các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương cũng đánh giá cao sự kiện Văn phòng Nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO) đã chính thức trở thành một tổ chức quốc tế và hoan nghênh những nỗ lực không ngừng của AMRO trong việc tăng cường năng lực, nâng cao chất lượng của hoạt động giám sát, trong đó có hoàn thiện các phân tích và đánh giá về tình hình kinh tế tài chính vĩ mô của khu vực, bao gồm cả việc phân tích các dự báo, cảnh báo phản ánh các rủi ro trong tương lai của khu vực, qua đó tăng cường tính hiệu quả của cơ chế CMIM.

Về phát triển thị trường trái phiếu Châu Á (Sáng kiến ABMI),Hội nghị ghi nhận tiến độ triển khai của ABMI đã góp phần quan trọng vào phát triển thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ, là một kênh huy động vốn dài hạn trong khu vực. Các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc đánh giá cao kết quả bảo lãnh phát hành trái phiếu của Qũy bảo lãnh và tín dụng đầu tư ASEAN+3 (CGIF) và những tiến bộ của Diễn đàn Cơ sở hạ tầng Thanh toán xuyên biên giới (CSIF).

Hội nghị thông qua Lộ trình phát triển thị trường trái phiếu trung hạn, chú trọng phát triển trái phiếu xanh, trái phiếu cho thị trường repo, trái phiếu địa phương ở một số nước thành viên để đáp ứng nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng thông qua phát hành trái phiếu có mệnh giá bằng đồng nội tệ.

Bên cạnh đó, Hội nghị đánh giá cao các nỗ lực của hai nước đồng chủ trì năm 2016 là Lào và Trung Quốc trong việc chuẩn bị và đảm nhận công tác chủ trì Tiến trình Hội nghị Bộ trưởng và Thống đốc Ngân hàng ASEAN+3 năm 2016. Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN+3 lần thứ 20 sẽ diễn ra tại Yokohama, Nhật bản vào năm 2017, dưới sự chủ trì của Philippine và Nhật Bản.

*** Bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN+3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Nguyễn Hữu Chí đã có cuộc hội đàm với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia - Concetta Fierravanti-Wells. Tại cuộc hội đàm, Thứ trưởng đã chia sẻ tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam và bày tỏ mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác với Úc thông qua việc ký kết Biên bản ghi nhớ giai đoạn 2016 - 2018 giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Ngân khố Úc.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí cũng gặp xã giao Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Tài chính Lào Somdy Doundy và có buổi nói chuyện với Ngài Il Hoo Joo, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc. Hai bên đã trao đổi về mong muốn thúc đẩy đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam và triển vọng hợp tác giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Hàn Quốc./.