Hội nghị Các nhà quản lý bảo hiểm ASEAN lần thứ 16: Cởi mở, chia sẻ, đồng thuận

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Trong khuôn khổ Hội nghị Các nhà quản lý bảo hiểm ASEAN lần thứ 16 (AIRM 16) và Hội nghị Hội đồng bảo hiểm ASEAN lần thứ 39 (AIC 39) diễn ra tại thành phố Đà Nẵng - Việt Nam, ngày 4/12 đã tổ chức Hội thảo và các phiên họp kỹ thuật quan trọng để chuẩn bị cho phiên họp trọng thể sẽ được khai mạc vào sáng ngày 5/12.

 Toàn cảnh phiên họp các nhà quản lý. Nguồn: mof.gov.vn
Toàn cảnh phiên họp các nhà quản lý. Nguồn: mof.gov.vn

Liên quan đến các cơ quan quản lý bảo hiểm, các đại biểu đã tập trung thảo luận chuyên đề nhóm kỹ thuật về chủ đề “Hệ thống cảnh bảo sớm, giám sát từ xa và kiểm tra tại chỗ”. Trên cơ sở đề xuất của nước chủ nhà và được sự đồng thuận hưởng ứng của các nước thành viên, đại diện cơ quan quản lý bảo hiểm các nước cùng nhau họp nhóm kỹ thuật để chia sẻ về hệ thống cảnh báo sớm, giám sát từ xa và kiểm tra tại chỗ.

Cuộc họp diễn ra trong không khí cởi mở, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, học hỏi kinh nghiệm giữa các nước. Kết quả tích cực từ cuộc họp nhằm hướng đến mục tiêu hoàn thiện và nâng cao hệ thống chỉ tiêu giám sát từ xa và kiểm tra tại chỗ, vì sự phát triển lành mạnh và ổn định của thị trường bảo hiểm nước mình và khu vực, vì quyền lợi của bên mua bảo hiểm. 

Cùng ngày, Hội đồng các cơ quan quốc gia ASEAN về thực hiện Nghị định thư số 5 về bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới cũng đã nhóm họp lần thứ 14 (COB 14). Tại Hội nghị, đại diện các nước đã thảo luận và thống nhất một số nội dung như: Đề cử Phó chủ tịch chuyên trách; Nghiên cứu đề xuất thành lập nhóm công tác của COB (đại diện của các nhóm pháp lý của các nước ASEAN); Sáng kiến Dự án hỗ trợ hội nhập khu vực ASEAN do EU tài trợ (ARISE - ASEAN regional integration support from the EU).

Để tạo thuận lợi cho xe qua lại biên giới giữa các nước theo Nghị định thư số 5, Hội nghị đã đề nghị các nước cử đại diện Bộ giao thông vận tải tham gia nhóm làm việc COB ASEAN và tăng cường sự phối hợp giữa các ngành liên quan (hải quan, công an, giao thông...). Dự kiến Hội nghị COB 15 năm 2014 sẽ được tổ chức tại Brunei.

Khối các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã tổ chức các cuộc họp của Ủy ban giáo dục ASEAN lần thứ 11 (AEIC 11) vào ngày hôm nay. Nhóm chia sẻ nghiên cứu về thảm họa lần thứ 6 (ANDREWS 6) nhằm trao đổi, thảo luận kết quả triển khai và định hướng trong năm tới về hoạt động giáo dục bảo hiểm và nghiên cứu về bảo hiểm thảm họa. Khối doanh nghiệp bảo hiểm cũng tiến hành phỏng vấn, bình chọn giải thưởng Lãnh đạo điều hành trẻ ngành bảo hiểm ASEAN (Young ASEAN Insurance Manager Award - YAMA).