Hội nghị nghiên cứu, quán triệt NQTW 7 khoá XI của Đảng bộ Bộ Tài chính

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Ngày 09/7/2013, tại trụ sở cơ quan Bộ Tài chính, Ban Thường vụ Đảng uỷ Bộ đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết Trung ương 7 khóa XI. Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Viết Thông, Tổng thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương, đồng chí Đinh Đức Xương, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Bộ Tài chính, các đồng chí Uỷ viên Ban chấp hành Đảng uỷ Bộ và hơn 800 đại biểu là đảng viên và cán bộ thuộc Đảng bộ Bộ Tài chính.

Hội nghị nghiên cứu, quán triệt NQTW 7 khoá XI của Đảng bộ Bộ Tài chính
Đồng chí Nguyễn Viết Thông, Tổng thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương phổ biến, quán triệt một số nội dung cơ bản. Nguồn: mof.gov.vn

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Viết Thông, Tổng thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương đã phổ biến, quán triệt một số nội dung cơ bản của Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Trung ương Đảng khóa XI và đề nghị các đại biểu dự Hội nghị cần nghiên cứu sâu thực trạng tình hình của đất nước trong giai đoạn hiện nay; những thành tựu mà toàn Đảng, toàn dân đã đạt được cùng những hạn chế, yếu kém và vấn đề đang đặt ra. Xác định rõ nguyên nhân chủ quan và khách quan, nhất là nguyên nhân chủ quan để làm cơ sở đề ra mục tiêu, quan điểm và hệ thống giải pháp cần thực hiện ở các cấp ủy Đảng và chính quyền.

Về kết luận một số vấn đề tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, cần nghiên cứu mục tiêu, 4 quan điểm và các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính trị trên từng lĩnh vực; xây dựng tổ chức bộ máy đồng bộ, tinh gọn, có tính ổn định, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có số lượng hợp lý, có phẩm chất tư tưởng, chính trị vững vàng; đạo đức, lối sống lành mạnh; có trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụ cao. Đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị phải phù hợp, đồng bộ với đổi mới thể chế kinh tế; thống nhất giữa các tổ chức trong toàn hệ thống, bao gồm Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; Kiện toàn tổ chức bộ máy phải đi đôi với hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; gắn liền với đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng.

Đối với Nghị quyết về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới, cần thống nhất nhận thức về vai trò, tầm quan trọng đặc biệt của công tác dân vận. Các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về dân vận, về đại đoàn kết dân tộc; thường xuyên chỉnh đốn, xây dựng Đảng, Nhà nước, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Mọi quan điểm, chủ trương của Đảng, luật pháp, chính sách của Nhà nước phải vì dân, xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Hội nghị nghiên cứu, quán triệt NQTW 7 khoá XI của Đảng bộ Bộ Tài chính - Ảnh 1

Toàn cảnh hội nghị. Nguồn: mof.gov.vn

Về chuyên đề Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, Ban Chấp hành Trung ương đã chỉ đạo, định hướng các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên tiếp tục nghiên cứu, thảo luận, cho ý kiến với các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền và Quốc hội để hoàn thiện bản dự thảo. Các tổ chức đảng, chính quyền và đoàn thể các cấp có trách nhiệm tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu những ý kiến hợp lý của nhân dân để góp phần hoàn thiện bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp; Trong quá trình hoàn thiện bản dự thảo Hiến pháp, cần bám sát quan điểm, định hướng của Đảng được thể hiện trong Cương lĩnh, các văn kiện của Đảng và các nghị quyết, kết luận của Trung ương, của Bộ Chính trị về mục đích, yêu cầu, về những quan điểm cơ bản, định hướng lớn của việc sửa đổi Hiến pháp năm 1992, nhất là đối với những vấn đề cơ bản, mang tính nguyên tắc, liên quan đến bản chất của chế độ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, bộ máy nhà nước, an ninh, quốc phòng.

Nội dung Nghị quyết về một số vấn đề về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và định hướng cải cách đến năm 2020, cần tiếp tục quán triệt và kiên trì thực hiện các quan điểm, nguyên tắc, mục tiêu và định hướng về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và trợ cấp ưu đãi người có công đã ghi trong các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương. Trên cơ sở đó, thống nhất nhận thức trong Đảng, trong xã hội và có quyết tâm chính trị cao trong việc ban hành và thực hiện chính sách, nhất là việc đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính và tiền lương của khu vực sự nghiệp công lập phù hợp với kinh tế thị trường.

Nghị quyết Trung ương7, khóa XI yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng từ Trung ương đến cơ sở phải kiên quyết, kiên trì tiếp tục lãnh đạo tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" với những bước đi vững chắc để tạo được chuyển biến rõ rệt trong công tác xây dựng Đảng trong thời gian tới. Về Quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước nhiệm kỳ 2016-2021 và các nhiệm kỳ tiếp theo, đây là lần đầu tiên Trung ương tiến hành xây dựng quy hoạch cán bộ cấp chiến lược, do vậy sẽ vừa làm vừa rút kinh nghiệm trong quá trình tổ chức, triển khai thực hiện.

Về Nghị quyết “Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường”, đồng chí yêu cầu các đại biểu chú ý phân tích, làm rõ quan điểm và các mục tiêu cụ thể đến năm 2020 trên từng lĩnh vực. Đồng thời cần hiểu rõ, nắm chắc các nhiệm vụ trọng tâm chung và cho từng lĩnh vực cũng như 5 giải pháp chủ yếu.

Hội nghị nghiên cứu, quán triệt NQTW 7 khoá XI của Đảng bộ Bộ Tài chính - Ảnh 2

Đồng chí Đinh Đức Xương, Phó Bí thư Đảng uỷ Bộ Tài chính phát biểu tại hội nghị. Nguồn: mof.gov.vn

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Đinh Đức Xương, Phó Bí thư Đảng uỷ Bộ Tài chính đã hoan nghênh tinh thần nghiên cứu nghiêm túc, trách nhiệm cao của các đại biểu tham dự hội nghị. Đồng chí đề nghị các đại biểu tiếp tục nghiên cứu sâu kỹ các nội dung của Nghị quyết Trung ương lần thứ 7 khóa XI để xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết phù hợp với điều kiện cụ thể của từng  cơ quan, đơn vị và tổ chức đảng, đồng thời yêu cầu các cấp ủy tiếp tục cùng với toàn Đảng, toàn dân kiên quyết, kiên trì tiếp tục lãnh đạo, tổ chức triển khai nghiêm túc, chặt chẽ, hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" và Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với những bước đi vững chắc để tạo được sự chuyển biến rõ rệt trong công tác xây dựng Đảng góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng .