Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN +3: Nỗ lực cải cách cơ cấu, xây dựng mạng lưới an toàn tài chính

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Trong hai ngày 4 và 5/12/2014, tại Tokyo, Nhật Bản, đã diễn ra Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN +3 Hàn quốc, Nhật bản và Trung quốc (ASEAN+3) lần thứ 18 đại diện từ phía Quỹ Tiền tệ Thế giới IMF, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung đã dẫn đầu đoàn Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tham dự Hội nghị lần này.

Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN +3: Nỗ lực cải cách cơ cấu, xây dựng mạng lưới an toàn tài chính
Các đại biểu chụp ảnh tại Hội nghị. Nguồn: mof.gov.vn
Triển vọng phát triển kinh tế toàn cầu và khu vực

Hội nghị đã chia sẻ với đánh giá và nhận định của Cơ quan giám sát kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO), Ngân hàng ADB và Quỹ tiền tệ thế giới về bức tranh kinh tế thế giới và khu vực năm 2014 theo đó kinh tế toàn cầu hồi phục không vững chắc và không đồng đều,tốc độ tăng trưởng khoảng 3,3% thấp hơn so với các dự đoán trước đó (tháng 10/2014). IMF dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ hầu như không thay đổi trong năm 2015 ở mức xấp xỉ khoảng 3,8%. Kinh tế toàn cầu  vẫn phải đối mặt với những rủi ro bất ổn tài chính, biến  động giá dầu, căng thẳng địa chính trị ở Đông Âu và Nam Á leo thang, sản xuất công nghiệp ở các nền kinh tế phát triển như Mỹ, Anh, Châu Âu có dấu hiệu suy giảm, đây là những yếu tố quan trọng có khả năng cản trở đà phục hồi kinh tế toàn cầu.

Hội nghị cũng nhận thấy ASEAN+3 là một khu vực kinh tế năng động cũng sẽ bị ảnh hưởng từ những tác động trên. Từ đầu năm 2014 đến nay, nền kinh tế các nước khu vực ASEAN+3 nhìn chung tăng trưởng chậm và cầu nội khối ASEAN+3 cũng đứng chững lại. Trong khi những đầu tầu kinh tế trong ASEAN+3 như Nhật, Trung Quốc và Singapore đối mặt với suy giảm đà tăng trưởng về tiêu dùng và đầu tư, thì cầu tiêu dùng ở các nền kinh tế mới nổi trong ASEAN tiếp tục hồi phục yếu.  Hoạt động xuất khẩu kém sôi động hơn so với dự đoán trước đây một phần vì tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu còn thấp. Từ những đánh giá về rủi ro và tình trạng dễ bị tổn thương của nền kinh tế toàn cầu, các thành viên cam kết sẽ nỗ lực hơn nữa trong việc tiến hành cải cách cơ cấu, xây dựng mạng lưới an toàn tài chính và đẩy mạnh hơn nữa hợp tác tài chính trong khu vực để góp phần thúc đẩy tăng trưởng của kinh tế khu vực, kịp thời đối phó với những rủi ro tiềm ẩn.

Tăng cường Hợp tác Tài chính trong khu vực

Các Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN+3 ghi nhận những kết quả đạt được trong việc đa phương hóa Sáng kiến Chiềng mai với Thỏa thuận chiềng mai (CMIM) được sửa đổi, có hiệu lực từ tháng 7/2014, đã bổ sung thêm chức năng phòng ngừa khủng hoảng, nâng quy mô quỹ lên gấp đôi từ 120 lên 240 tỷ USDHội nghị ghi nhận các nỗ lực nhằm hoàn thiện CMIM để nhanh chóng  sử dụng công cụ ngăn ngừa và hỗ trợ giải quyết khủng hoảng của các nước thành viên.

Các Thứ trưởng và Phó Thống đốc vui mừng ghi nhận kết quả ký kết Hiệp định nâng vị trí pháp lý của AMRO thành tổ chức quốc tế để AMRO có thể thực hiện các hoạt động giám sát một cách độc lập và cam kết sẽ hoàn tất các thủ tục pháp lý để Hiệp định chính thức có hiệu lực vào năm 2015.

Hội nghị đã thông qua báo cáo tiến độ việc phát triển thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ trong khu vực. Các Thứ trưởng và Phó Thống đốc ghi nhận bốn giao dịch thành công của Cơ chế Bảo lãnh tín dụng và Đầu tư (CGIF),  tại các nước ASEAN5, đồng thời  ghi nhận những tiến bộ đạt được trong việc triển khai các chương trình  hỗ trợ kỹ thuật để phát triển thị trường trái phiếu trong nước của các nước thành viên.

Trong khuôn khổ hợp tác này, Việt Nam vui mừng ghi nhận giao dịch thành công đầu tiên của Quỹ CGIF tại Việt Nam vào tháng 12/2014. Quỹ đã cấp bảo lãnh tín dụng thành công cho giao dịch phát hành trái phiếu của Công ty Hàng tiêu dùng Masan Việt Nam với tổng giá trị phát hành là 2,1 ngàn tỷ đồng, kỳ hạn 10 năm.  Trong điều kiện nền kinh tế và thị trường tài chính đang có nhiều khó khăn, đây không chỉ là bước tiến quan trọng đối với việc xây dựng và phát triển thị trường trái phiếu Việt nam nói chung mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với các doanh nghiệp Việt Nam trong việc chủ động hội nhập và tham gia vào thị trường vốn khu vực.

Ưu tiên trong tương lai của Hợp tác Tài chính ASEAN+3

Hội nghị hoan nghênh tiến độ nghiên cứu về các ưu tiên hợp tác trong tương lai trong khuôn khổ hợp tác tài chính ASEAN+3, bao gồm  tài trợ cơ sở hạ tầng,  bảo hiểm rủi ro thiên tai và sử dụng đồng nội tệ đối với các thanh toán thương mại trong khu vực.

Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN+3 lần thứ 18 đã thành công tốt đẹp. Hội nghị lần thứ 19 sẽ nhóm họp  tại Malaysia vào năm 2015 dưới sự đồng chủ tịch của Malaysia và Hàn Quốc.