Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN+3

Theo mof.gov.vn

Ngày01/4/2016 tại Viêng chăn, Lào đã diễn ra Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN+3 (AFDCM+3). Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Tài chính, Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương các nước trong khu vực ASEAN+3, đại diện Văn phòng Giám sát kinh tế vĩ mô (AMRO), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Tham dự Hội nghị, đại điện Bộ Tài chính Việt Nam có ông Vũ Nhữ Thăng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế.

Các đại biểu tham dự Hội nghị ASEAN+3 (AFCDM+3)
Các đại biểu tham dự Hội nghị ASEAN+3 (AFCDM+3)

Dướisự đồng chủ tọa của Thứ trưởng Tài chính Trung Quốc và Thứ trưởng Tài chính Lào, Hội nghị đã tập trung thảo luận về tình hình kinh tế, tài chính thế giới và khu vực,kiểm điểm việc triển khai thực hiện các sáng kiến hợp tác tài chính trong khu vực ASEAN+3 như Sáng kiến Phát triển thị trường trái phiếu Châu Á (ABMI), Đa phương hóa Sáng kiến Chiềng Mai (CMIM) và các giải pháp chính sách nhằm đẩy mạnh hơn nữa tiến trình hợp tác tài chính khu vực trong thời gian tới.

Về tình hình phát triển kinh tế tài chính khu vực

Trongphiên họp này, Hội nghị đã nghe báo cáo đánh giá kinh tế vĩ mô và tình hình hội nhập khu vực do đại diện của ADB, IMF và AMRO trình bày. Theo IMF, dự báo nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 3,4% trong năm 2016, các nước mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển tăng 4,3% so với năm 2015 là 4%. Đối với khu vực toàn cầu ADB dự báo tốc độ tăng trưởng GDP được điều chỉnh giảm xuống còn 5,8% năm 2015 và 6% năm 2016 trong đó các nước ASEAN là 5,7% trong năm 2016, ASEAN+3 là 4,3% và Việt Nam là 6,7% năm 2016. Giá hàng hóa thế giới thấp cũng như lạm phát thấp tại một số quốc gia đã giúp Chính phủ một số nước giải quyết vấn đề cung cấp năng lượng đồng thời điều chỉnh chính sách tài khóa như ban hành thuế xăng dầu, thuế GTGT để bù đắp nguồn thu khi giá dầu giảm. Tuy nhiên, kinh tế Trung Quốc được dự báo tăng trưởng chậm hơn nên sẽ có nhiều tác động đến việc xuất khẩu của các nước trong khu vực ASEAN sang Trung Quốc. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh chính sách lãi suất của Hoa Kỳ, biến động tỷ giá đồng Yên trong thời gian qua cũng đã có tác động đến luân chuyển dòng vốn giữa các nước trong khu vực ASEAN+3. Khuyến nghị chính sách trung và dài hạn là cần phải cải cách cơ cấu để thúc đẩy tăng trưởng cũng như việc gia tăng đầu tư cơ sở hạ tầng, đồng thời cải thiện môi trường kinh doanh để thu hút đầu tư cũng như đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.

Đaphương hóa Sáng kiến Chiềng Mai (CMIM)

Các Thứ trưởng Tài chínhvà Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ươngASEAN+3 vui mừng ghi nhận những kết quả đạt được trongĐa phương hoá Sáng kiến Chiềng Mai và các hoạt động triển khai trong giai đoạn không xảy ra khủng hoảng bao gồm vận hành thử nghiệm hệ thống, mở tài khoản chéo tại các Ngân hàng Trung ương. Hội nghị cũng ghi nhận các chỉ số đánh giá chính sách tài khóa và tiền tệcủa các nước trong khu vực của AMRO dựa trên ma trận giám sát kinh tế vĩ mô (ERPD Matrix). Đây là bộ chỉ số được sử dụng để đánh giá tình hình kinh tế của các nước thành viên, phục vụ cho các phiên đối thoại kiểm điểm kinh tế và là điều kiện để xem xét khi một nước thành viên muốn vay để ngăn ngừa khủng hoảng.

Pháttriển thị trường trái phiếu Châu Á (ABMI)

Vớimục tiêu hoạt động nhằm thúc đẩy các thị trường trái phiếu trong nước phát triển và hướng tới một thị trường trái phiếu khu vực dễ tiếp cận hơn cho các nhà phát hành và đầu tư. Sáng kiến ABMI trong giai đoạn 2012-2015 đã đáp ứng được nhu cầu của các nước thành viên, phù hợp với mục tiêu chung của Lộ trình. Các Thứ trưởng và Phó Thống đốc Ngân hàng đề nghị lộ trình ABMI trong trung hạn giai đoạn 2016-2020 cần tiếp tục thúc đẩy thị trường trái phiếu đồng nội tệ nhằm ổn định tài chính và đáp ứng nhu cầu đầu tư của khu vực qua việc tăng cường sử dụng trái phiếu đồng nội tệ cho ba lĩnh vực: doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhà đất và cơ sở hạ tầng.

Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc NHTW ASEAN+3 đã thành công tốt đẹp. Hội nghịlần tớinăm 2017 sẽ được tổ chức tại Philippines, do Nhật Bản và Philippines đồng chủ trì./