Hội nghị Thường niên của Ngân hàng Phát triển Châu Á và các cuộc tiếp xúc song phương

Theo Cổng thông tin Điện tử Bộ Tài chính

(Tài chính) Từ ngày 2-5/5/2013 tại New Delhi, Ấn Độ đã diễn ra Hội nghị Thường niên của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) lần thứ 46. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các cơ quan Chính phủ, các doanh nghiệp, các học giả, các cơ quan thông tấn, đại diện các tổ chức xã hội… của các nước thành viên.

Hội nghị Thường niên của Ngân hàng Phát triển Châu Á  và các cuộc tiếp xúc song phương
Thứ trưởng Trương Chí Trung tham dự cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo cao cấp một số đối tác phát triển quan trọng của Việt Nam. Nguồn: Internet
Đoàn đại biểu của Bộ Tài chính Việt Nam do Thứ trưởng Trương Chí Trung dẫn đầu đã tham dự Hội nghị thường niên ADB lần thứ 46 và Hội nghị Bộ trưởng Tài chính Asean + 3 tổ chức song song với Hội nghị thường niên. Hội nghị thường niên ADB đã thảo luận về các vấn đề trọng tâm đối với tăng trưởng bền vững của khu vực như tạo việc làm, huy động nguồn tài chính cho cơ sở hạ tầng, tiếp tục tăng cường hợp tác khu vực, xem xét các mô hình chuyển đổi kinh tế trong một thế giới đang thay đổi, giúp các nước Châu Á vốn được coi là “công xưởng” của thế giới chuyển dịch lên các nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu và tạo ra các động lực tăng trưởng mới.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Trương Chí Trung đã có các cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo cao cấp của một số đối tác phát triển quan trọng của Việt Nam như Ông Naoyuki Shinahara IMF Phó tổng giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, ông Jacques Moineville Phó tổng giám đốc AFD, các lãnh đạo của EIB và các tập đoàn tài chính, ngân hàng quốc tế lớn như Credit suisse, Citi Bank và HSCB.

Thứ trưởng thông báo cho các đối tác phát triển mặc dù tình hình kinh tế Việt Nam trong ngắn hạn còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ môi trường kinh tế toàn cầu tuy nhiên Việt Nam đang rất nỗ lực phục hồi kinh tế và đã đạt được những thành tựu quan trọng trong năm 2012, trong đó nổi bật là ổn định kinh tế vĩ mô, thị trường tài chính…và triển vọng trung hạn là tích cực.

Thứ trưởng nhấn mạnh ngoài nhu cầu đầu tư để nâng cấp cơ sở hạ tầng, các chương trình tái cấu trúc lớn của Chính phủ như cải cách khu vực doanh nghiệp nhà nước và hệ thống ngân hàng đòi hỏi những nguồn lực xã hội rất lớn. Vì vậy Việt Nam vẫn tiếp tục cần đến sự hỗ trợ quý báu và hợp tác chặt chẽ của các đối tác phát triển và đề nghị các đối tác phát triển, các nhà tài trợ tiếp tục duy trì các khoản tài trợ ưu đãi cho Việt Nam.

Đồng thời Thứ trưởng đề nghị các bên tham vấn chặt chẽ hơn để có các mô hình hợp tác, tài trợ đổi mới phù hợp với sự thay đổi trong bối cảnh trong và ngoài nước, các ưu tiên trong từng giai đoạn của Chính phủ. Đại diện các đối tác phát triển cho biết Việt Nam tiếp tục là một đối tác quan trọng và được ưu tiên cao, đồng thời mong muốn bên cạnh những hỗ trợ, hợp tác trong các lĩnh vực truyền thống như cơ sở hạ tầng, nâng cấp đô thị, các bên sẽ mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực như hiệu quả năng lượng, năng lượng tái tạo, ứng phó với biến đổi khí hậu, tài trợ trực tiếp cho khu vực doanh nghiệp nhà nước, định chế tài chính…

Thứ trưởng Trương Chí Trung hoan nghênh định hướng hợp tác của các đối tác phát triển, khẳng định đây cũng là các ưu tiên phát triển của Việt Nam, và đề nghị các bên sẽ tiếp tục thảo luận để cụ thể hóa định hướng hợp tác trong thời gian tới. Đối với các Tập đoàn và Ngân hàng Quốc tế, Thứ trưởng đề nghị tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Việt Nam để chia sẻ kinh nghiệm và thông tin về diễn biến thị trường tài chính quốc tế và kinh nghiệm quản lý rủi ro.