Hội nghị thường niên Ngân hàng Phát triển Châu Á lần thứ 49 tại Frankfurt, Cộng hòa Liên bang Đức

Theo mof.gov.vn

Từ ngày 2/5 – 5/5/2016, tại Frankfurt, Cộng hòa Liên bang Đức diễn ra Hội nghị thường niên Ngân hàng Phát triển Châu Á lần thứ 49 với chủ đề Hợp tác vì sự bền vững với sự tham gia của đại diện 69 nước hội viên. Đoàn công tác Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí dẫn đầu tham dự hội nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí tại buổi làm việc với Phó Chủ tịch Ngân hàng đầu tư Châu Âu (EIB).
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí tại buổi làm việc với Phó Chủ tịch Ngân hàng đầu tư Châu Âu (EIB).

Tại phiên khai mạc hội nghị ngày 3/5/2016, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á Takehiko Nakao nhấn mạnh, 3 lĩnh vực quan trọng cho một Châu Á bền vững và sôi động bao gồm: thúc đẩy các sáng kiến có tính chất khu vực; thúc đẩy phát triển khu vực tư nhân và chống biến đổi khí hậu. Ngài Takehiko Nakao cho biết, để giải quyết các thách thức có tính chiến lược của châu Á, ADB đã và sẽ tiếp tục đóng 1 vai trò quan trọng trong việc xây dựng 1 khu vực châu Á Thái Bình Dương ổn định và bền vững.

Với vai trò là nước chủ nhà,Thủ tướng Angela Merkel của Cộng Hòa liên Bang Đức cam kết hỗ trợ các nước Châu Á trong công cuộc chống biến đổi khí hậu và nghèo đói. Cộng hòa Liên bang Đức dự định tăng gấp đôi tài chính khí hậu vào năm 2020. Ngoài ra, Ngân hàng Phát triển cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) mà Việt Nam tham gia với tư cách thành viên sáng lập đã ký kết với Ngân hàng Phát triển Châu Á biên bản ghi nhớ đầu tiên về Hợp tác phát triển.

Năm 2016 đánh dấu 50 năm thành lập của Ngân hàng Phát triển Châu Á và đóng góp to lớn của Ngân hàng trong việc phát triển khu vực châu Á Thái Bình Dương thịnh vượng. Hội nghị thường niên của Ngân hàng Phát triển Châu Á năm 2017 sẽ được tổ chức tại Thành phố Yokohama, Nhật Bản.

Bên cạnh các hoạt động chính thức trong khuôn khổ Hội nghị Thường niên, Đoàn công tác của Bộ Tài chính do Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí làm trưởng đoàn đãcó buổi tiếp xã giao một số tổ chức và đối tác hiện đang có quan hệ hợp tác lâu dài với Bộ Tài chính. Ngày 2/5/2016, Thứ trưởng đã có buổi làm việc với Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch, trao đổi về việc triển vọng phát triển kinh tế của Việt Nam đến năm 2020; định hướng và cách thức phối hợp giữa Fitch và Chính phủ Việt Nam nhằm nâng cao chất lượng thông tin tăng cường tính minh nhằm từng bước nâng dần xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam.

Ngày 4/5/2016, Thứ trưởng tiếp Ông Jonathan Taylor, Phó chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB), bàn về tiến độ thực hiện các dự án đang vay vốn EIB gồm Dự án đường sắt đô thị Hà Nội và Dự án đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh và phương hướng xử lý vướng mắc trong thời gian tới. Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí cũng đã đề nghị EIB xem xét hỗ trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long và khu vực Tây Nguyên vẫn đang chịu hạn hán nặng nề.

Phía EIB đã ghi nhận đề xuất của Thứ trưởng và khuyến nghị Chính phủ, Bộ Tài chính đẩy nhanh tiến độ giải ngân của các dự án đường sắt đô thị do EIB tài trợ làm cơ sở cho việc đàm phán các dự án giai đoạn tiếp theo. Ngoài ra, Đoàn của Bộ Tài chính cũng đã làm việc với Ngân hàng Standard Chartered Bank và Ngân hàng Social Generale trao đổi về tình hình chung của thị trường quốc tế, khả năng phát hành trái phiếu bằng tiền USD và tiền EUR; việc sử dụng công cụ swap trên thị trường./.