Hội nghị tổng kết Dự án VIE026 “Phát triển Thị trường vốn Việt Nam”

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

Ngày 26/11/2012, trong khuôn khổ Dự án VIE026 “Phát triển Thị trường vốn Việt Nam” do Chính phủ Luxemburg tài trợ, Cơ quan Hợp tác Phát triển Luxemburg (Cơ quan Lux – Development) phối hợp với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), Ban Quản lý Dự án tổ chức Hội nghị Tổng kết Dự án nhằm đánh giá công tác triển khai thực hiện, bài học kinh nghiệm và những hỗ trợ, hợp tác trong tương lai về lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Bà Nguyễn Thị Liên Hoa, Phó Chủ tịch UBCKNN phát biểu khai mạc Hội nghị
Bà Nguyễn Thị Liên Hoa, Phó Chủ tịch UBCKNN phát biểu khai mạc Hội nghị
Phó Chủ tịch, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Nguyễn Thị Liên Hoa chủ trì Hội nghị với sự tham gia của đại diện Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài chính, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc UBCKNN, đại diện lãnh đạo Cơ quan Lux – Development, ATTF, cùng các chuyên gia tư vấn của Dự án VIE026.

Tại Hội nghị, các chuyên gia tư vấn và đại diện các đơn vị đã tổng kết những kết quả đạt được của Dự án từ khung pháp lý điều chỉnh thị trường chứng khoán, đến các chương trình đào tạo trong nước và nước ngoài, tổ chức các chương trình hội thảo lấy ý kiến của các thành viên thị trường nhằm hoàn chỉnh dự thảo văn bản pháp quy, đặc biệt là việc xây dựng hệ thống công nghệ thông tin phục vụ công tác giám sát và công bố thông tin của các công ty đại chúng.

Các đại biểu tham dự đã đánh giá cao các kết quả đạt được của Dự án và khẳng định những kết quả đạt được không những thể hiện ở mặt số lượng, mà còn thể hiện ở mặt chất lượng. Những hoạt động của Dự án đã góp phần đưa các chuẩn mực quốc tế vào áp dụng để hoàn thiện khung pháp lý, nâng cao năng lực hoạch định chính sách, phổ biến kiến thức cho các thành viên trên thị trường và tăng cường quan hệ hợp tác giữa UBCKNN với các cơ quan quản lý nước ngoài.

Một trong những ưu điểm của Dự án được nhiều đại biểu tham dự nhất trí, đó là tính linh hoạt của Dự án. Trong bối cảnh thị trường chứng khoán có nhiều thay đổi và đặt ra nhiều vấn đề quản lý cho UBCKNN, căn cứ theo yêu cầu của các đơn vị, Dự án đã xây dựng kế hoạch mới, đa dạng hơn, thiết thực hơn trong khuôn khổ mục tiêu phát triển thị trường chứng khoán của Dự án và nhanh chóng trình các cấp có thẩm quyền để được phê duyệt, triển khai.

Mặt khác, Dự án đã tạo đà cho nhiều hoạt động của Ủy ban, trong đó có việc cho ra đời nhiều sản phẩm mới cho thị trường và xây dựng các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý, bao gồm hệ thống giám sát và công bố thông tin đầu tiên của Ủy ban do Luxemburg tài trợ. Tuy nhiên, các đại biểu tham dự cũng thống nhất trong tương lai cần tăng cường hơn nữa các hoạt động hỗ trợ liên quan đến khung pháp lý về thanh tra, giám sát và đặc biệt đối với nội dung công nghệ thông tin, việc xây dựng bài toán cần mang tính mở để phù hợp với điều kiện của UBCKNN và thị trường chứng khoán hiện vẫn còn trong giai đoạn hoàn thiện và phát triển.
 
Đại diện Lãnh đạo Cơ quan Lux – Development cho rằng kết quả hoạt động của Dự án, bài học kinh nghiệm và đề xuất của UBCKNN về các hoạt động hỗ trợ trong tương lai sẽ là nền tảng cho việc xây dựng các dự án tiếp theo của Chính phủ Luxemburg trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Bên cạnh đó, một lần nữa, đại diện Bộ Tài chính cũng nhấn mạnh những thành quả của Dự án VIE026 sẽ được đưa vào Báo cáo tại cuộc họp cuối kỳ năm 2012 Nhóm đối tác giữa Bộ Tài chính và các nhà tài trợ quốc tế trong lĩnh vực cải cách quản lý tài chính công, dự kiến được tổ chức trong tháng 12/2012.
 
Bên lề Hội nghị Tổng kết Dự án VIE026, trước đó, ngày 25/11/2012, UBCKNN đã phối hợp với Cơ quan Lux – Development tổ chức trao tặng Giấy Khen “Vì sự nghiệp phát triển Thị trường Chứng khoán Việt Nam” của Chủ tịch UBCKNN nước đối với ông Geert De Bruycker, Trưởng Đại diện Cơ quan Lux – Development tại Việt Nam vì những đóng góp xuất sắc cho thị trường chứng khoán Việt Nam.