Hơn 1.500 doanh nghiệp khai báo thủ tục hải quan qua Cơ chế một cửa

Theo chinhphu.vn

(Taichinh) - Tổng cục Hải quan cho biết, sau hơn 1 tháng (từ 6/5-8/6) mở rộng Cơ chế một cửa quốc gia tại các cảng biển quốc tế, đã có 1.567 doanh nghiệp (DN) thực hiện khai báo thủ tục hải quan với 3.353 hồ sơ.

Hơn 1.500 doanh nghiệp khai báo thủ tục hải quan qua Cơ chế một cửa. Nguồn: internet
Hơn 1.500 doanh nghiệp khai báo thủ tục hải quan qua Cơ chế một cửa. Nguồn: internet

Tính đến ngày 8/6, Cổng thông tin một cửa quốc gia đã tiếp nhận 3.353 hồ sơ, qua đó xử lý 1.145 hồ sơ cấp giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) mẫu D; 182 bộ hồ sơ đăng ký kiểm tra chất lượng cho mô tô, xe máy, động cơ.

Theo đánh giá của Tổng cục Hải quan, việc thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia từ đầu năm 2014 đến nay đã thu được một số lợi ích từ giảm thiểu thủ tục hành chính như: DN chỉ phải nộp hồ sơ cho một điểm tiếp nhận duy nhất và nhận kết quả từ nhiều cơ quan nhà nước khác nhau nên tiết kiệm nhân lực, thời gian trong khâu chuẩn bị, nộp hồ sơ.

C/O điện tử sẽ được ASEAN công nhận và được gửi trực tiếp cho hải quan các nước thông qua Cơ chế một cửa ASEAN (ASW) nên DN xuất khẩu và DN nhập khẩu sẽ được hưởng lợi từ việc công nhận C/O này.

Khi thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia, DN cũng sẽ nhận được kết quả phản hồi nhanh (đối với luồng xanh, hệ thống thông quan tự động của cơ quan hải quan phản hồi kết quả trong vòng 1 giây) nên rút ngắn thời gian giải phóng hàng, giảm chi phí lưu kho, lưu bãi, tăng hiệu quả kinh doanh.