Hơn 1.600 tỷ đồng hàng dự trữ hỗ trợ nhân dân

PV.

“Từ đầu năm 2016 đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều quyết định xuất cấp hàng dự trữ quốc gia (DTQG) với tổng giá trị hàng đã xuất cấp khoảng 1.640 tỷ đồng”, ông Lê Văn Dương, Chánh Văn phòng Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) cho biết.

Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Phạm Phan Dũng kiểm tra chất lượng hàng dự trữ quốc gia do Bộ Quốc phòng quản lý.
Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Phạm Phan Dũng kiểm tra chất lượng hàng dự trữ quốc gia do Bộ Quốc phòng quản lý.

Xuất, cấp hàng dự trữ cứu trợ kịp thời

Theo ông Lê Văn Dương, từ đầu năm 2016 đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều quyết định xuất cấp hàng DTQG cho các bộ, ngành, địa phương để cứu trợ, hỗ trợ phòng chống thiên tai, dịch bệnh, phục vụ ninh, quốc phòng; tổng giá trị hàng đã xuất cấp khoảng 1.640 tỷ đồng. Trong đó:

 

Hơn 1.600 tỷ đồng hàng dự trữ hỗ trợ nhân dân - Ảnh 1

Ông Lê Văn Dương – Chánh Văn Phòng Tổng cục DTNN:

"Tổng cục DTNN luôn chủ động triển khai thực hiện xuất cấp hàng DTQG khi có quyết định của cấp có thẩm quyền; đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, đáp ứng yêu cầu hỗ trợ, cứu trợ các địa phương bị ảnh hưởng của thiên tai, bão lụt, hạn hán, mất mùa, khống chế dịch bệnh, đảm bảo an ninh, quốc phòng".

Bộ Tài chính: Xuất hơn 17 nghìn tấn gạo để cứu trợ Tết Nguyên đán; 23.052 tấn gạo cứu đói thời kỳ giáp hạt; 18.727 tấn gạo để cứu đói khẩn cấp cho người dân vùng biển bị ảnh hưởng do hiện tượng cá chết bất thường; 5.000 tấn gạo viện trợ cho Cu Ba; 32.465 tấn gạo để hỗ trợ cho học sinh trong học kỳ II năm học 2015-2016; 16.192 tấn gạo để hỗ trợ cho học sinh trong học kỳ I năm học 2016-2017; 1.803 tấn hỗ trợ dự án trồng rừng, 1.466 tấn hỗ trợ dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Giang.

Đồng thời, đã thực hiện xuất cấp các mặt hàng vật tư thiết bị gồm: 27 bộ xuồng cao tốc các loại, 60 bộ máy bơm chữa cháy, 60.100 chiếc phao áo cứu sinh, 100.000 chiếc phao tròn cứu sinh, 3.050 bộ nhà bạt cứu sinh, 1.000 chiếc bè cứu sinh nhẹ, 10 bộ máy phát điện.

Hiện nay, Bộ Tài chính cũng đang thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ xuất cấp một số hóa chất, liều vắc xin hỗ trợ các tỉnh Yên Bái, Quảng Nam.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Xuất cấp hàng trăm tấn hạt giống (rau, lúa, ngô); và hàng trăm nghìn liều vắc xin, hàng trăm nghìn lít thuốc sát trùng các loại...;

Bộ Công an: Xuất cấp nhiều mặt hàng chuyên ngành an ninh;

Bộ Y tế: Xuất cấp thiết bị y tế cho các bệnh viện công lập, các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng để phục vụ công tác phòng và chữa bệnh…

Trao đổi với chúng tôi về công tác phối hợp với các bộ, ngành địa phương, ông Lê Văn Dương cho biết: Tổng cục DTNN (Bộ Tài chính) đã phối hợp chặt chẽ các bộ, ngành quản lý hàng DTQG đánh giá tình hình triển khai thực hiện chiến lược phát triển DTQG đến năm 2020, hiện đang tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ; phối hợp với các bộ, ngành quản lý hàng DTQG đánh giá tình hình triển khai thực hiện kế hoạch 2016 và xây dựng dự toán, kế hoạch năm 2017.

Tổng cục DTNN, đang tiếp tục phối hợp kịp thời với các vụ, cục thuộc bộ và các cơ quan có liên quan trình bộ, trình Thủ tướng Chính phủ tiếp tục xuất cấp không thu tiền các mặt hàng DTQG để cứu trợ, hỗ trợ, phòng chống thiên tai, dịch bệnh, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Ngoài việc xuất cấp hàng DTQG, Bộ Tài chính (Tổng cục DTNN) đã và đang phối hợp với các bộ, ngành quản lý hàng DTQG đẩy nhanh tiến độ nhập hàng DTQG, tăng cường nguồn lực nhằm chủ động đáp ứng yêu cầu đột xuất, cấp bách về phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, hỏa hoạn, dịch bệnh; phục vụ quốc phòng, an ninh.

Tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách pháp luật về dự trữ

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trong thời gian tới, Tổng cục DTNN đề xuất các bộ, ngành quản lý hàng DTQG cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung giải quyết đồng bộ nhiều giải pháp như: Tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách pháp luật về dự trữ quốc gia, chú trọng công tác xây dựng cơ chế chính sách, nhất là các thông tư hướng dẫn Luật DTQG. Xây dựng và ban hành định mức, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và quản lý chất lượng hàng DTQG (mặt hàng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xăng dầu của Bộ Công Thương); làm cơ sở cho việc quản lý, điều hành DTQG.

Bên cạnh đó, tập trung đôn đốc các đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý, bảo quản hàng DTQG tích cực triển khai thực hiện kế hoạch năm 2016 theo đúng quy định; hướng dẫn và giải quyết kịp thời về giá, vốn, chi phí cho các bộ, ngành để đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhập hàng kế hoạch năm 2016.

Đặc biệt, trình cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn tăng cường lực lượng DTQG, nhất là việc nhập bù các mặt hàng DTQG đã xuất cấp theo đúng quy định của Luật DTQG.

“Quan trọng là chuẩn bị tốt mọi nguồn lực triển khai thực hiện xuất cấp hàng DTQG cho nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng của thiên tai, bão lụt, hạn hán, mất mùa, khống chế dịch bệnh, đảm bảo an ninh, quốc phòng, kịp thời giải quyết về việc xuất hàng DTQG cho các địa phương khi có phát sinh”, ông Lê Văn Dương chia sẻ.