Hơn 47.000 doanh nghiệp thông quan hàng hóa tự động

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Theo Tổng cục Hải quan, tính đến 15/11/2014, hệ thống thông quan hàng hóa tự động (VNACCS/VCIS), đã thu hút 47.240 doanh nghiệp (DN) tham gia với lượng tờ khai đạt 3,92 triệu tờ khai, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 157,53 tỷ USD.

 Hơn 47.000 doanh nghiệp thông quan hàng hóa tự động
VNACCS/VCIS đã mang lại hiệu quả tích cực cho cả cơ quan hải quan và DN. Nguồn: internet

Ghi nhận của Tổng cục Hải quan cho thấy, việc triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS không chỉ thay đổi về mặt công nghệ mà còn thay đổi về mặt quy trình thủ tục, thói quen và cách thức làm thủ tục hải quan của cả cán bộ, công chức hải quan và DN.

Việc áp dụng VNACCS/VCIS rút ngắn thời gian thông quan (thời gian xử lý thông quan trung bình đối với hàng luồng xanh của hệ thống không quá 3 giây).

Từ khi chính thức vận hành VNACCS/VCIS (từ 1/4/2014), đến nay, hệ thống đã được vận hành ổn định, đảm bảo chất lượng, không gây xáo trộn hay làm gián đoạn quá trình làm thủ tục hải quan của DN. 

Đồng thời cả DN và hải quan sẽ giảm được việc phụ thuộc vào văn bản, giấy tờ như hiện nay bởi các hệ thống văn bản đã được mã hóa, cập nhật vào hệ thống.

Các vướng mắc cả về nghiệp vụ cũng như kỹ thuật trong quá trình triển khai VNACCS/VCIS có thể ảnh hưởng đến việc thông quan hàng hóa XNK đã Tổng cục Hải quan xử lý kịp thời thông qua việc trả lời trực tuyến của Bộ phận hỗ trợ 24/7 và hướng dẫn trực tiếp cho DN.

Kể từ ngày 1/7/2014, Tổng cục Hải quan đã tiếp nhận và chủ động vận hành VNACCS/VCIS thông suốt, khẳng định năng lực làm chủ về kỹ thuật...

Về kế hoạch đảm bảo vận hành VNACCS/VCIS hiệu quả, trong thời gian tới, ngành Hải quan sẽ tập trung vào một số công việc và mục tiêu quan trọng.

Cụ thể, khẩn trương hoàn thiện cơ sở pháp lý theo quy định tại Luật Hải quan 2014, có hiệu lực từ 1/1/2015; Tiếp tục đảm bảo điều kiện hạ tầng, mạng ổn định, đổi mới phương thức thu nộp thuế; Đẩy nhanh cơ chế một cửa quốc gia; Thúc đẩy việc đề nghị Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam thực hiện giai đoạn 2 của dự án VNACCS/VCIS.