Hơn 55.000 hồ sơ thực hiện qua Cơ chế một cửa quốc gia

Theo chinhphu.vn

Tổng cục Hải quan cho biết đến cuối tháng 3, ngoài thủ tục thông quan hàng hóa, còn có 28 thủ tục hành chính của 8 bộ được thực hiện thông qua Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) với tổng số hồ sơ được giải quyết là 55.026 bộ.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trong đó, Bộ NN&PTNT là đơn vị triển khai nhiều thủ tục nhất, với 8 thủ tục.

Nếu xét ở góc độ quyết liệt, ngoài Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan), Bộ GTVT được xem là đơn vị có sự vào cuộc mạnh mẽ, đồng bộ nhất trong thực hiện NSW.

Hôm nay (11/4), NSW sẽ được thực hiện tại khu vực cảng Đồng Nai với tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh.

Các cơ quan quản lý Nhà nước tham gia giải quyết thủ tục gồm: Bộ GTVT, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan), Bộ Quốc phòng, Bộ NN&PTNT, Bộ Y tế.

Đối tượng doanh nghiệp thực hiện NSW là các hãng tàu, đại lý hãng tàu, công ty giao nhận.

Mục tiêu của việc triển khai NSW tại các cảng biển Đồng Nai nhằm rút ngắn thời gian thông quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu, tàu thuyền xuất nhập cảnh.

Với việc thực hiện thêm tại cảng biển Đồng Nai, tổng cộng cả nước có 9 cảng biển quốc tế thực hiện NSW. Các địa bàn thực hiện trước đó gồm: Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quy Nhơn (Bình Định), Nha Trang (Khánh Hòa), TPHCM, Bà Rịa-Vũng Tàu.

Ngoài ra, NSW cũng được thực hiện tại 25 cảng vụ hàng hải để phục vụ việc vận chuyển hàng hóa trong nội địa theo quy định của Bộ GTVT/.

Khi tham gia NSW cho phép người khai hải quan gửi thông tin, chứng từ điện tử để thực hiện thủ tục hải quan và thủ tục của cơ quan quản lý Nhà nước liên quan đến tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh thông qua một hệ thống thông tin tích hợp, không cần phải nộp hồ sơ giấy và chờ làm thủ tục trong 1 giờ kể từ khi nộp đủ hồ sơ.
Cơ quan Hải quan sẽ kiểm tra trực tiếp dữ liệu điện tử và xác nhận kết quả trong vòng 5 phút, do đó có thể rút ngắn hơn 90% thời gian làm thủ tục so với trước đây.