Hải quan Bình Dương:

Hơn 7.000 hồ sơ được thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến

Phi Vũ

Đó là thông tin được Cục Hải quan tỉnh Bình Dương cho biết về kết quả thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến trong 6 tháng đầu năm 2018. Cụ thể, trong 6 tháng, đã có 7.102/7.656 hồ sơ thực hiện qua dịch vu công trực tuyến tại Cục Hải quan Bình Dương, chiếm tỷ lệ 92,7%.

Cục Hải quan tỉnh Bình Dương sơ kết công tác triển khai dịch vụ công trực tuyến
Cục Hải quan tỉnh Bình Dương sơ kết công tác triển khai dịch vụ công trực tuyến

Thực hiện chủ trương của Chính phủ tại Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 về Chính phủ điện tử; các Nghị quyết: 19-2016/NQ-CP ngày 28/4/2016; 19-2017/NQ-CP ngày 06/02/2017 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, các chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý được coi là một trong những động lực quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính.

Để việc triển khai đi vào thực chất, ngày 26/1/2018 Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo hướng dẫn triển khai dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) phiên bản 2017 (HQ36a) đến các đơn vị thuộc và trực thuộc cũng như thông báo rộng rãi đến cộng đồng DN trước khi áp dụng chính thức từ ngày 01/02/2018.

Tiếp đó, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương cũng đã kiện toàn tổ triển khai DVCTT, Tổ có nhiệm vụ tham mưu, hướng dẫn, giải quyết các vướng mắc phát sinh, làm đầu mối phối hợp với Tổng cục Hải quan để triển khai công tác này. Theo sát nhiệm vụ được giao, trong  tháng 6 đầu năm 2018 Tổ đã thường xuyên đến làm việc tại 08 Chi cục cùng một số DN đã thực hiện DVCTT để nắm bắt tình hình, tháo gỡ các khó khăn trong quá trình thực hiện.

Ngày 19/7/2018, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã sơ kết đánh giá lại công tác triển khai, kết quả sau 6 tháng tích cực triển khai đã có 7.102/7.656 hồ sơ thực hiện qua DVCTT, chiếm tỷ lệ 92,7%.

Các hồ sơ thực hiện qua DVCTT điều đạt từ mức độ 3 trở lên, chủ yếu tập trung vào các loại dịch vụ như khai bổ sung tờ khai thuế, khai bổ sung hồ sơ hải quan, hủy tờ khai, hoàn thuế.

Nhìn chung, việc triển khai DVCTT phiên bản 2017 (HQ36a) tạo thuận lợi và hiệu quả cao được cộng đồng DN hưởng ứng tích cực điều này giúp giảm đáng kể lượng hồ sơ giấy, giảm thời gian, chi phí cho DN, đồng thời tăng tính minh bạch trong việc thực hiện thủ tục hành chính công, nâng cao hiệu quả công việc cho cả Hải quan và Doanh nghiệp.

Để tiếp tục tạo thuận lợi cho DN trong hoạt động xuất nhập khẩu, cũng như đẩy mạnh việc triển khai DVCTT, thời gian tiếp theo tổ triển khai sẽ tiếp tục phối hợp chặc chẽ với Tổng cục Hải quan để hỗ trợ, cập nhật các thông tin mới cho các đơn vị và DN sử dụng thuận tiện hơn, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong thực hiện; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động DN tích cực tham gia, hướng đến 100% hồ sơ được thực hiện DVCTT.