Hơn 91% doanh nghiệp đăng ký dịch vụ nộp thuế điện tử

Theo chinhphu.vn

Số liệu thống kê của ngành Thuế đến cuối tháng 11 cho thấy đã có 91,16% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử, hơn 119.000 tỉ đồng được nộp vào ngân sách thông qua dịch vụ này, đồng thời giảm khoảng 10 giờ nộp thuế mỗi năm cho doanh nghiệp.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Nhiều ưu đãi khi nộp thuế điện tử

Tổng cục Thuế cho biết đã có 43 ngân hàng thương mại phối hợp triển khai thu thuế điện tử.

Cũng theo đơn vị này, việc kê khai, nộp thuế điện tử góp phần giảm khoảng 10 giờ nộp thuế mỗi năm cho các doanh nghiệp. Trước đó, Nghị quyết 19 của Chính phủ đã nêu rõ cần rút ngắn thời gian nộp thuế còn không quá 121,5 giờ/năm, tỉ lệ doanh nghiệp kê khai thuế điện tử đạt trên 95% và tỉ lệ doanh nghiệp nộp thuế điện tử đạt tối thiểu 90%.

Để tạo thói quen và sự tiện lợi cho doanh nghiệp sử dụng dịch vụ này, các ngân hàng thương mại đã có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn cũng như ưu đãi cho doanh nghiệp khi nộp thuế bằng phương thức điện tử.

Cụ thể, từ nay đến tháng 6/2016, Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank) sẽ miễn phí chuyển tiền nộp thuế và miễn phí sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ nộp thuế nhanh chóng, tiện ích và đồng thời góp phần hỗ trợ cơ quan thuế trong quản lý, xử lý thông tin thu nộp thuế.

Một ngân hàng khác là OCB (THCP Phương Đông) cũng bắt đầu cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử cho khách hàng doanh nghiệp từ đầu tháng 12, sau khi kết nối thành công với hệ thống của Tổng cục thuế. Ngân hàng này cho biết sẽ miễn 100% phí thanh toán thuế điện tử đến hết quý I/2016, cũng như miễn phí tư vấn kê khai thuế và truy vấn thông tin về thuế cho khách hàng.

Trước đó, hàng loạt ngân hàng thương mại như Eximbank, SCB, Techcombank, Bản Việt, Đông Á, ABBank… đã triển khai dịch vụ này.

Để sử dụng dịch vụ, khách hàng chỉ cần đăng ký tại cơ quan thuế và có tài khoản ngân hàng. Đến kỳ nộp thuế, doanh nghiệp sẽ truy cập trang điện tử của Tổng cục Thuế, nhập thông tin nộp thuế và ngân hàng nơi doanh nghiệp mở tài khoản. Khi đó, tiền sẽ được tự đồng trích từ tài khoản để nộp vào ngân sách Nhà nước và kết quả giao dịch được xác nhận ngay lập tức. Nộp thuế điện tử cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí đi lại, có thể thanh toán bất kỳ nơi nào có mạng Internet.

Ông Nguyễn Đăng Thanh, Giám đốc Khối khách hàng doanh nghiệp, ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cho biết, kể từ tháng 7/2015, ngân hàng này đã chính thức tham gia kết nối và triển khai rộng rãi dịch vụ nộp thuế điện tử với trên 16.000 khách hàng đăng ký, tổng giá trị giao dịch lên tới gần 1.700 tỉ đồng.

Còn theo đại diện ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), tính đến đầu tháng 12/2015, hơn 5.000 doanh nghiệp đã đăng ký tham gia dịch vụ này với doanh số nộp thuế đạt khoảng 1.200 tỉ đồng.

Những điểm cần khắc phục

Có thể khẳng định dịch vụ nộp thuế điện tử là một kênh thanh toán giúp tối đa hóa lợi ích cho khách hàng, giảm thiểu sai sót của giao dịch thanh toán tại quầy, bằng tiền mặt. Đồng thời, dịch vụ này cũng tạo cho doanh nghiệp có thói quen sử dụng các giao dịch chuyển khoản, đặc biệt là giao dịch thanh toán hiện đại (thông qua Internet), thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam và rút ngắn thời gian thực hiện các giao dịch tài chính công.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp phản ánh vẫn phải chịu phí khi nộp thuế điện tử, cụ thể là phí chuyển khoản từ tài khoản doanh nghiệp mở tại ngân hàng thương mại tới một trong 4 ngân hàng mà Kho bạc Nhà nước quy định.

Về phía các ngân hàng thương mại, Sacombank đang có chính sách ưu đãi miễn phí các giao dịch nộp thuế cho khách hàng trong một số khung giờ nhất định. Tuy nhiên, đại diện ngân hàng này cho biết đang phải trả một khoản phí thanh toán điện tử liên ngân hàng khi chuyển tiền nộp thuế của doanh nghiệp sang những ngân hàng nơi Kho bạc Nhà nước mở tài khoản.

Một số ngân hàng thương mại cho rằng, cơ quan quản lý cần xem xét mở rộng đặt tài khoản Kho bạc Nhà nước tại các ngân hàng thương mại, nhất là những đơn vị có mạng lưới, hạ tầng, dịch vụ tốt. Điều này sẽ đem tới sự bình đẳng cho các ngân hàng khi tham gia cung cấp dịch vụ, cũng như tạo điều kiện về miễn giảm phí chuyển tiền cho doanh nghiệp sử dụng dịch vụ.

Ngoài ra, trong thời gian đầu triển khai, Tổng cục Thuế cần tiếp tục hỗ trợ các ngân hàng phối hợp thu và các ngân hàng ủy nhiệm thu (4 ngân hàng mà Kho bạc Nhà nước mở tài khoản) trong việc tra soát hoặc xử lý các khiếu nại về nộp thuế của doanh nghiệp.