Hướng tới tiền tệ hoá việc sử dụng xe công

PV.

Đó là một trong những nội dung được Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chia sẻ bên lề phiên họp Quốc hội sáng ngày 21/10.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng bên lề phiên họp Quốc hội.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng bên lề phiên họp Quốc hội.

Như Tạp chí Tài chính đã đưa tin, từ ngày 1/10/2016, Bộ Tài chính đã thực hiện khoán kinh phí sử dụng xe ô tô công đối với các chức danh Thứ trưởng Bộ Tài chính, chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ 1,25 (Tổng cục trưởng và tương đương) thuộc Bộ Tài chính.

Chia sẻ về những kết quả bước đầu trong việc tiên phong thực hiện khoán xe công, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, thời gian qua, sau khi được khoán xe, các Thứ trưởng và các chức danh lãnh đạo nhận khoán thuộc Bộ đều nghiêm túc thực hiện quy định và cảm thấy vui vẻ, thoải mái khi chủ động phương tiện đi lại.

Bộ trưởng cho biết, chính sách này sẽ được thực hiện có lộ trình, vừa làm vừa rà soát đầu xe, lái xe để từng bước giảm nhân lực cũng như giảm xe công. Từ thí điểm của Bộ Tài chính, nếu mọi việc thành công, Bộ Tài chính sẽ kiến nghị áp dụng rộng rãi khoán xe công trong các cơ quan nhà nước.

Về phương hướng tiếp theo của Bộ Tài chính trong việc sửa đổi chính sách mua sắm, sử dụng xe công, Bộ trưởng chia sẻ, hiện Bộ Tài chính vẫn đang sắp xếp đầu xe lại và định hướng tiền tệ hoá việc sử dụng xe.

Theo đó, sẽ không cấp xe ô tô công theo tiêu chuẩn các Thứ trưởng có hệ số lương 1,3 hay Tổng cục trưởng hệ số 1,25 là có ô tô. Thay vào đó, thực hiện tiền tệ hoá bằng việc khoán theo khung từ 5-10 triệu đồng/người.

Như vậy, các cơ quan không cần mua xe mới cho từng cá nhân mà sẽ dùng chung xe hiện có. Từ đó, không có tình trạng mỗi người một xe như trước kia, góp phần giảm số lượng đầu xe.

Trước mắt, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, cần sửa đổi Quyết định 32 Thủ tướng Chính phủ về mua sắm, sử dụng xe công ban hành năm 2015 theo hướng tiền tệ hoá bằng việc các chức danh hệ số lương 1,3 trở xuống thì thực hiện khoán xe.

Bộ trưởng khẳng định, tiền tệ hoá việc sử dụng xe ô tô công là đúng hướng vì ngay cả chính sách về nhà ở nước ta cũng đã tiền tệ hoá được.

"Quan trọng là cần thay đổi tư duy, định hướng chính sách cho lãnh đạo các cấp, cũng như sắp xếp lại bộ máy nhân sự lái xe một cách hợp lý, tránh gây xáo trộn đến đời sống của bộ phận này." - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bên cạnh kế hoạch tiền tệ hóa việc sử dụng xe ô tô công, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, Bộ Tài chính cũng đang tính toán đến phương án gom lại một đầu mối xe chung tại các văn phòng, UBND tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh và Văn phòng đại biểu Quốc hội.

Ngoài ra, Bộ trưởng cho biết, Bộ Tài chính cũng xem xét theo hướng dựa vào từng địa phương cũng như địa hình từng nơi để thực hiện bố trí xe ô tô công một cách tiết kiệm, hiệu quả, hợp lý.