JICA: Việt Nam là quốc gia sử dụng hiệu quả vốn ODA

PV.

Ông Shinichi Kitaoka, Chủ tịch Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã chia sẻ như vậy tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng sáng ngày 8/9.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng (phải) và ông Shinichi Kitaoka.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng (phải) và ông Shinichi Kitaoka.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, từ năm 1993 đến nay, Chính phủ Nhật Bản là đối tác cung cấp vốn vay ODA song phương lớn nhất cho Việt Nam với số vốn cam kết hàng năm khoảng 2 tỷ USD.

Đặc biệt, Chính phủ Nhật Bản nói chung và JICA nói riêng đã có nhiều hỗ trợ, tài trợ các dự án quan trọng cho Việt Nam. Năm 2016, JICA đã hỗ trợ Việt Nam triển khai 3 dự án vay với tổng trị giá khoảng 1,5 tỷ USD, nâng tổng hiệp định vay đã kí kết với JICA từ trước đến nay lên 198 hiệp định với tổng ODA cam kết lên tới khoảng 2.586 tỷ Yên (tương đương khoảng gần 24 tỷ USD).

Bộ trưởng chi biết, các hoạt động trong lĩnh vực cải cách tài chính công, cải cách thủ tục hành chính thuế, hải quan và doanh nghiệp nhà nước của Việt Nam cũng nhận được nhiều sự hỗ trợ từ phía JICA.

Đánh giá cao mối quan hệ giữa hai bên, ông Sinichi Kitaoka cho biết, Việt Nam là một trong số ít các quốc gia được đánh giá là sử dụng vốn ODA rất hiệu quả. Ông cũng khẳng định, mối quan hệ của JICA và Việt Nam hiện nay không phải hỗ trợ như trước đây mà là mối quan hệ hợp tác bền chặt.

Đồng tình với ông Sinichi Kitaoka, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng mong muốn, JICA sẽ tiếp tục hợp tác với Bộ Tài chính nói riêng cũng như Việt Nam nói chung trong quá trình triển khai các dự án vay nhằm sử dụng hiệu quả tối đa nguồn vốn này.