KAMCO sẵn sàng hợp tác với DATC về xử lý nợ xấu, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Chiều ngày 15/01/2014, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu đã có buổi tiếp và làm việc với bà Roh Jeong Ran - Giám đốc điều hành Công ty Quản lý Tài sản Hàn Quốc (KAMCO) cùng đoàn công tác.

Toàn cảnh buổi làm việc. Nguồn: mof.gov.vn
Toàn cảnh buổi làm việc. Nguồn: mof.gov.vn

Tham dự buổi làm việc, còn có đại diện Lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ Tài chính: Vụ Hợp tác quốc tế, Cục Tài chính Doanh nghiệp (DN), Văn phòng Bộ và Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng của DN (DATC); cùng đại diện Đại sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Trần Văn Hiếu chào mừng bà Roh Jeong Ran - Giám đốc điều hành KAMCO cùng đoàn công tác tới thăm và làm việc với Bộ Tài chính. Thứ trưởng ghi nhận và đánh giá cao quan hệ đối tác chiến lược trong lĩnh vực tài chính giữa Việt Nam và Hàn Quốc nói chung và quan hệ hợp tác giữa DATC và KAMCO nói riêng.

Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng chia sẻ với KAMCO về Đề án tái cơ cấu DN nhà nước (DNNN), trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước nhằm tiếp tục thúc đẩy nhanh quá trình sắp xếp, đổi mới DNNN một cách hiệu quả, tái cơ cấu mô hình tăng trưởng nền kinh tế Việt Nam.

Thứ trưởng cho biết, trong thời gian qua, quá trình tái cơ cấu DNNN của Việt Nam đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận: đã có trên 100 tập đoàn, tổng công ty và DNNN được phê duyệt Đề án tái cơ cấu. Các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước đã chuyển sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần có tỷ lệ vốn nhà nước lớn cũng được chủ sở hữu nhà nước thực hiện tái cơ cấu, nâng cao hiệu quả hoạt động thông qua quyền của cổ đông.

Thứ trưởng Trần Văn Hiếu cũng đánh giá cao vai trò của KAMCO trong việc góp phần kiểm soát khủng hoảng tài chính, đảm bảo sự phục hồi và tăng trưởng ổn định của nền kinh tế Hàn Quốc. Những kinh nghiệm quý báu của Hàn Quốc trong quá trình tái cơ cấu hệ thống DN mà KAMCO chia sẻ sẽ là bài học vô cùng hữu ích cho Việt Nam trong công tác tái cơ cấu các DNNN.

Tại buổi làm việc, bà Roh Jeong Ran đã báo cáo với Thứ trưởng về chương trình hợp tác giữa KAMCO và DATC và Chương trình Chia sẻ tri thức (KSP) năm 2013 do KAMCO phối hợp với DATC thực hiện đã phần nào thể hiện sự hiệu quả của mô hình hợp tác này. Giám đốc điều hành KAMCO cũng đưa ra những khuyến nghị về chính sách dành cho Việt Nam để nâng cao năng lực hoạt động cho DATC, góp phần hiệu quả vào công tác xử lý nợ xấu và tái cơ cấu DNNN.

Bà Roh Jeong Ran khẳng định trong thời gian tới KAMCO sẽ tiếp tục đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác với DATC. KAMCO sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam để nâng cao năng lực của DATC trong công tác xây dựng cơ chế mua bán nợ, quản lý thu hồi, xử lý nợ xấu và tái cấu trúc DNNN.

Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Văn Hiếu nhấn mạnh những kinh nghiệm quý báu của Hàn Quốc trong quá trình tái cơ cấu hệ thống DN mà KAMCO chia sẻ là những kinh nghiệm và bài học vô cùng hữu ích cho Việt Nam trong công tác tái cơ cấu các DNNN.

Thứ trưởng cũng mong muốn chương trình KSP sẽ tiếp tục được triển khai, góp phần giúp Việt Nam sớm hoàn thành Đề án Tái cơ cấu DNNN. Bộ Tài chính sẵn sàng ủng hộ quan hệ hợp tác giữa KAMCO với DATC trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, đặc biệt trong khuôn khổ chương trình KSP để chương trình được thực hiện thành công, củng cố vững chắc nền tảng hợp tác giữa hai bên.