Kê khai thuế qua mạng internet ở Phú Thọ: Nhân thêm tiện ích

Văn Học

(Tài chính) Tính ưu việt của việc kê khai thuế qua mạng internet là giảm được thời gian, chi phí và nhân lực cho doanh nghiệp khi thực hiện nghĩa vụ kê khai thuế vì không phải in tờ khai và bảng kê bằng giấy, không phải đến cơ quan Thuế để nộp tờ khai... tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng biết tận dụng những tiện ích này một cách hiệu quả. Để các doanh nghiệp hiểu rõ và phát huy được tính ưu việt trên, ngành Thuế liên tục tuyên truyền, phổ biến để các doanh nghiệp thực hiện.

Tập huấn, tuyên truyền về những tiện ích của việc kê khai thuế qua internet luôn được ngành Thuế Phú Thọ triển khai thực thực hiện cho đến các doanh nghiệp
Tập huấn, tuyên truyền về những tiện ích của việc kê khai thuế qua internet luôn được ngành Thuế Phú Thọ triển khai thực thực hiện cho đến các doanh nghiệp

Mặc dù ngành Thuế tỉnh Phú Thọ đã liên tục tổ chức tập huấn, phổ biến, tuyên truyền đến doanh nghiệp (DN) về mục đích, lợi ích, yêu cầu, thời hạn của việc khai thuế qua mạng Internet và sẵn sàng hỗ trợ cho DN khi có yêu cầu. Song, cho đến nay, vẫn còn một số DN chưa đăng ký khai thuế qua mạng Internet, làm ảnh hưởng đến việc thực hiện nghĩa vụ kê khai thuế với Nhà nước cũng như tiến độ triển khai của ngành Thuế.

Khai thuế qua mạng Internet có lợi ích gì?

Thực tế cho thấy, không chỉ riêng ngành Thuế tuyên truyền về lợi ích của việc kê khai thuế qua mạng Internet mà sau thời gian thực hiện khai thuế qua mạng Internet nhiều DN phản ánh, việc khai thuế qua mạng Internet đã trao quyền chủ động trong quá trình kê khai thuế. Khai thuế qua mạng Internet thật đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện; DN có thể gửi tờ khai vào tất cả các ngày trong tuần (kể cả ngày lễ, tết, thứ 7, chủ nhật) và có thể gửi vào bất kỳ thời gian trong ngày 24/24h. Không chỉ có vậy, khai thuế qua mạng còn tiết kiệm chi phí về thời gian, in tờ khai và bảng kê bằng giấy hay giảm chi phí đi lại, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong DN. Trường hợp không có mặt ở trụ sở, người đại diện DN vẫn có thể tự ký chữ ký số và khai thuế thông qua mạng internet hoặc có thể uỷ quyền quản lý chữ ký số cho người được tin cậy để ký và nộp tờ khai…

Theo quy định của Luật số 21/2012/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11, có hiệu lực từ ngày 1/7/2013 thì trường hợp người nộp thuế là tổ chức kinh doanh tại địa bàn có cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin phải thực hiện kê khai, nộp thuế, giao dịch với cơ quan quản lý thuế thông qua phương tiện điện tử theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử. Như vậy, theo quy định của Luật, kể từ thời gian này, DN, tổ chức kinh doanh đóng tại địa bàn tỉnh Phú Thọ đều phải thực hiện kê khai thuế qua mạng Internet.

Tuy nhiên, theo số thống kê của Cục Thuế tỉnh Phú Thọ, đến hết tháng 9/2013, trên địa bàn tỉnh mới có 2.100 DN kê khai thuế qua mạng, đạt 70% kế hoạch của năm 2013. Tại một số địa phương, số DN chưa đăng ký kê khai còn nhiều như: Việt Trì, Thị xã Phú Thọ, Tam Nông, Thanh Sơn, Thanh Thuỷ…

Mặc dù lợi ích của việc kê khai thuế qua mạng internet đã thấy rõ, nhưng số DN đăng ký kê khai thuế qua mạng còn khiêm tốn. Có nhiều lý do được DN biện dẫn cho sự không “mặn mà” với việc khai thuế tho phương thức này, nhưng phần lớn tập trung vào các vấn đề như: DN thực hiện nộp hồ sơ khai thuế vào những ngày cao điểm thường xảy ra tình trạng nghẽn mạng; DN đã quen nộp hồ sơ giấy trực tiếp với cơ quan thuế, nên ngại thay đổi; việc thực hiện khai thuế qua mạng phải bỏ ra một khoản chi phí đáng kể để có chữa ký số; khả năng bảo mật thông tin của nhà cung cấp chữ ký số chưa cao; trình độ công nghệ thông tin của nhân viên công ty còn hạn chế; không phát sinh thuế, nên không đăng ký kê khai qua mạng;…

Giải toả băn khoăn

Những băn khoăn nêu trên của DN tuy có phần nào đó đúng, nhưng không ảnh hưởng lớn đến việc DN thực hiện kê khai thuế qua mạng, bởi những lý do sau:

Thứ nhất, việc kê khai thuế qua mạng Internet là một trong những nội dung quan trọng trong lộ trình cải cách hệ thống thuế, nên được ngành Thuế cả nước nói chung và Cục Thuế tỉnh Phú Thọi nói riêng chuẩn bị rất cẩn trọng, chu đáo để phục vụ tốt nhất cho DN. Bên cạnh việc tiếp tục phổ biến tuyên truyền về mục đích, yêu cầu, lợi ích của kê khai qua mạng, các đơn vị thuế bố trí đủ cán bộ (làm nhiệm vụ tại bộ phận tin học, một cửa, kê khai kế toán thuế)…và đảm bảo hạ tầng kỹ thuật để sẵn sàng hỗ trợ tối đa cho DN đăng ký kê khai.

Thứ hai, đối với vấn đề bảo mật thông tin và việc nghẽn mạng khi DN thực hiện nộp tờ khai vào những ngày cao điểm, ông Phan Quốc Sơn Giám đốc Chi nhánh Viettel Phú Thọ (Tập đoàn Viễn thông Quân đội) là một trong những tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng (CA) cam kết, sẽ đảm bảo an toàn thông tin của DN; đồng thời, cử cán bộ ký thuật đến tận trụ sở của DN để lắp đặt, hướng dẫn thực hiện thành công nộp tờ khai đến cơ quan thuế khi có yêu cầu.

Thứ ba, về chi phí để duy trì chữ ký số, hiện nay có nhiều tổ chức cung cấp dịch vụ chữ ký số, với những gói cước khác nhau, nhưng cũng chỉ giao động ở mức khoảng trên dưới 1 triệu đồng/1 năm. Như vậy, với mức chi phí như vậy DN có thể gánh chịu được mà không ảnh hưởng đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

Thứ tư, về thói quen nộp tời khai và trình độ công nghệ thông tin của nhân viên của DN, trong bối cảnh cả nước đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và công nghệ thông tin đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay, không cách nào khác DN phải tự thay đổi phương cách làm việc, có phương án đào tạo tin học phù hợp cho cán bộ làm công tác chuyên môn để đáp ứng yêu cầu.