Khai mạc Hội nghị các nhà quản lý bảo hiểm ASEAN 16

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Ngày 5/12 tại Đà Nẵng, Hội nghị các Nhà quản lý bảo hiểm ASEAN lần thứ 16 và Hội nghị Hội đồng bảo hiểm ASEAN lần thứ 39 đã chính thức khai mạc.

 Khai mạc Hội nghị các nhà quản lý bảo hiểm ASEAN 16
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu tại phiên khai mạc. Nguồn: thoibaotaichinhvietnam.vnthoibaotaichinhvietnam.vn

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: Hợp tác trong lĩnh vực bảo hiểm là một trong những nội dung hợp tác tài chính ASEAN, và trong nhiều năm qua tiến trình hợp tác tài chính nói chung và bảo hiểm nói riêng đã đạt được kết quả quan trọng, góp sức hướng tới một cộng đồng chung vào năm 2015 theo cam kết của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Trong nhiều năm qua, ngoài việc chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng khuôn khổ pháp luật, phát triển thị trường bảo hiểm, nâng cao năng lực quản lý giám sát, các nước ASEAN đã có những hợp tác cụ thể nhằm tạo ra cơ hội cho thị trường bảo hiểm khu vực phát triển, ví dụ như Nghị định thư số 5 về Chương trình bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới ASEAN đã được các bên thông qua và ký kết năm 2001, tại Kuala Lumpur, Malaysia.

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, thị trường bảo hiểm Việt Nam đã có bước phát triển đáng ghi nhận, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm được thành lập trên các loại hình bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ và môi giới bảo hiểm; các sản phẩm bảo hiểm ngày càng phong phú đã phong phú, đặc biệt là bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe; doanh thu phí có sự tăng trưởng khá (có thời gian đạt mức bình quân từ 20-25% mỗi năm). Hệ thống khuôn khổ pháp lý đối với kinh doanh bảo hiểm đã được hoàn chỉnh.

Tuy nhiên, so với một số nước trong khu vực thì quy mô thị trường bảo hiểm Việt Nam còn nhỏ. Với chủ trương mở cửa thị trường bảo hiểm theo các cam kết quốc tế, Việt Nam khuyến khích các loại hình doanh nghiệp bảo hiểm hoạt động, cả doanh nghiệp trong nước cũng như doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Mặc dù kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn nhưng các nước ASEAN đã có những hợp tác cụ thể, nhằm tạo ra cơ hội cho thị trường bảo hiểm khu vực phát triển. Tốc độ doanh thu phí bảo hiểm trung bình của các nước ASEAN năm 2013 khoảng 7%, với mức độ thâm nhập thị trường bảo hiểm trung bình khoảng 3%, trong khi con số này là 7% trên toàn cầu. Điều này cho thấy thị trường bảo hiểm còn rất nhiều tiềm năng, là cơ hội để các doanh nghiệp bảo hiểm phát triển nhiều sản phẩm bảo hiểm mới, mở rộng kênh phân phối và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

Hội nghị sẽ diễn ra trong 2 ngày 5 và 6/12/2013.