Khai mạc Hội nghị đối tác Tin học Thống kê tài chính 2016

PV.

Ngày 1/4/2016, tại Thanh Hóa, Hội nghị đối tác Tin học Thống kê tài chính năm 2016 đã chính thức được khai mạc, do Cục Tin học và Thống kê tài chính tổ chức. Hội nghị là hoạt động thường niên nhằm đánh giá các kết quả đã đạt được và đưa ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong công tác phối hợp triển khai ứng dụng công nghệ thông tin ngành Tài chính. Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Tham dự Hội nghị có khoảng 300 đại biểu đến từ Bộ Thông tin truyền thông, Hội tin học Việt Nam, các đơn vị thuộc Bộ Tài chính như: Cục Kế hoạch Tài chính; Văn phòng Bộ; Các đơn vị công nghệ thông tin (CNTT) trong hệ thống ngành Tài chính (Tổng cục Thuế, Kho bạc Nhà nước, Tổng cục Dự trữ Nhà nước, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Tổng cục Hải quan, Sở Tài chính các địa phương) cùng đông đảo các doanh nghiệp đối tác trong lĩnh vực CNTT.

Khai mạc Hội nghị đối tác Tin học Thống kê tài chính 2016 - Ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai phát biểu tại Hội nghị.

Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2015 là năm ngành Tài chính tập trung triển khai các Nghị quyết của Chính phủ nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực Thuế, Hải quan, Kho bạc nhà nước theo hướng có lợi cho doanh nghiệp, người nộp thuế, rút ngắn thời gian nộp thuế, làm thủ tục hải quan.

Bên cạnh đó, các dịch vụ công trực tuyến của các hệ thống Thuế, Hải quan được triển khai mạnh và phát huy tác dụng đối với xã hội. CNTT ngành Tài chính cũng duy trì ổn định hạ tầng kỹ thuật cho toàn ngành để đáp ứng được cơ bản yêu cầu của các bài toán ứng dụng lớn như hệ thống thông tin tích hợp ngân sách và kho bạc (TABMIS), quản lý thuế tập trung (TMS), Hải quan điện tử VNACCS/VCIS. Đặc biệt, năm 2015, Bộ Tài chính đã tiếp tục vượt qua các Bộ, ngành khác về chỉ số Vietnam ICT Index để 3 năm liên tiếp duy trì vị trí thứ Nhất trong khối các Bộ, ngành.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho rằng: “Những kết quả đó đạt được có sự đóng góp, phối hợp triển khai đồng bộ của các đối tác trong và ngoài nước, những đơn vị đã sát cánh cùng với Bộ Tài chính triển khai nhiều đề án, dự án quan trọng của ngành. Thay mặt cho Lãnh đạo Bộ, tôi xin được cám ơn và biểu dương những nỗ lực, đóng góp của các hãng, các đối tác doanh nghiệp CNTT trong và ngoài nước đối với công tác triển khai CNTT của Bộ Tài chính trong thời gian vừa qua”.

Mặc dù đạt được những kết quả nhất định, song Bộ Tài chính cũng nhận thấy việc triển khai CNTT năm 2015 vẫn còn một số tồn tại chưa được thực hiện như: Thời gian phê duyệt các dự án, công việc kéo dài, chưa đúng tiến độ; Vướng mắc về quy trình, trình tự thủ tục vẫn chưa được tháo gỡ triệt để; Việc nghiên cứu thực hiện theo quyết định của Luật Đấu thầu và chuẩn bị hồ sơ dự thầu của các nhà thầu chưa tốt; Năng lực cán bộ tham gia triển khai thực hiện các gói thầu còn hạn chế, chưa nắm rõ các quy trình nghiệp vụ của ngành tài chính dẫn đến phải điều chỉnh, gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng…

Khai mạc Hội nghị đối tác Tin học Thống kê tài chính 2016 - Ảnh 2

Toàn cảnh Hội nghị.

Do vậy, Hội nghị đối tác Tin học Thống kê tài chính năm 2016 chính là dịp để các đơn vị quản lý công nghệ thông tin của ngành Tài chính - đơn vị chủ đầu tư với các đối tác doanh nghiệp CNTT cùng nhau đánh giá công tác phối hợp triển khai công nghệ thông tin và thống kê của các doanh nghiệp với Bộ Tài chính. Thông qua những đánh giá này, các bên sẽ rút ra các bài học kinh nghiệm, đề xuất các phương án, giải pháp thực hiện tốt cho năm 2016 và những năm tiếp theo.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Cục Tin học và Thống kê tài chính cũng sẽ báo cáo Kế hoạch 5 năm triển khai ứng dụng CNTT ngành tài chính giai đoạn 2016-2020 và Kế hoạch triển khai ứng dụng CNTT năm 2016. Qua đó giúp các doanh nghiệp đối tác hiểu rõ hơn về quy mô hiện trạng, định hướng phát triển của hệ thống CNTT ngành Tài chính trong thời gian tới.

Theo kế hoạch, Hội nghị Tin học Thống kê tài chính năm 2016 sẽ kết thúc vào sáng ngày 2/4./.