Khai mạc Phiên họp Hội đồng hợp tác Hải quan Thế giới lần thứ 132

PV.

Phiên họp toàn thể lần thứ 132 của Hội đồng Hợp tác Hải quan của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) đã khai mạc sáng 28/6/2018 tại Thủ đô Brussels (Vương quốc Bỉ). Đoàn Hải quan Việt Nam do ông Nguyễn Văn Cẩn - Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan làm trưởng đoàn.

Tại Phiên họp, các tổng cục trưởng và người đứng đầu 182 cơ quan hải quan thành viên của WCO rà soát, đánh giá công tác trong thời gian qua. Đồng thời, xây dựng  định hướng chính sách, biện pháp về kỹ thuật nghiệp vụ cho đến các cơ chế hợp tác, hỗ trợ nhằm nâng cao hiệu quả và hiệu lực của công tác hải quan trước những thách thức đến từ tự do thương mại, bảo hộ mậu dịch, buôn lậu, gian lận thương mại…

Tổng cục trưởng Hải quan các nước đã thảo luận và thông qua báo cáo của các Ủy ban Chính sách chung, Ủy ban Kỹ thuật thường trực, Ủy ban kiểm soát, Ủy ban Xây dựng năng lực, Ủy ban Kiểm toán, Ủy ban Tài chính ngân sách việc đóng góp niêm liễn và sử dụng nguồn ngân sách của WCO…

Ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan làm
Ông Nguyễn Văn Cẩn - Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, Trưởng đoàn Hải quan Việt Nam dự Phiên họp Hội đồng hợp tác Hải quan Thế giới lần thứ 132.

Bên cạnh đó, các đại biểu tập trung thảo luận việc thực hiện Kế hoạch chiến lược 2018-2019 của WCO, phê duyệt các khuyến nghị về định hướng xây dựng phát triển hiện đại hóa của các cơ quan hải quan nhằm tăng cường tính cạnh tranh của nền kinh tế, định hướng cho công tác thực thi pháp luật và các chính sách và giải pháp đảm bảo cho thu ngân sách quốc gia.

Các đại biểu cũng đã tập trung làm rõ nhưng lĩnh vực ưu tiên hiện nay của WCO như triển khai thực hiện Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO); Quản lý hải quan hiệu quả đối với thương mại điện tử; An ninh cho chuỗi dây chuyền cung ứng thương mại toàn cầu; Cơ chế hợp tác giữa thuế nội địa và cơ quan hải quan; Biện pháp kiểm soát dòng tiền bất hợp pháp liên quan đến các giao dịch thương mại qua biên giới.

Cùng với đó, Hội đồng sẽ quyết định một số định hướng cho việc rà soát Khung tiêu chuẩn về Đảm bảo an ninh và Tạo thuận lợi thương mại toàn cầu (SAFE); Rà soát Công ước Kyoto sửa đổi về đơn giản hóa và hài hòa hóa thủ tục hải quan và vấn đề gia nhập WCO của một số chủ thể chưa phải là thành viên của Liên Hợp quốc.

Tại Kỳ họp lần này Hội đồng cũng sẽ thông qua một số kết quả đạt được liên quan đến nghiệp vụ hải quan về xác định xuất xứ hàng hóa, xác định trị giá hải quan và phân loại hàng hóa đối với một số mặt hàng mới xuất hiện.

Toàn cảnh Phiên họp.
Toàn cảnh Phiên họp.

Năm 2018 là năm kết thúc nhiệm kỳ Tổng Thư ký Tổ chức Hải quan Thế giới, vì vậy, Phiên họp lần này tiến hành bầu cử Tổng thư ký nhiệm kỳ 2019 – 2023 với 2 ứng viên của Nhật Bản và Tây Ban Nha tham gia tranh cử. Bên cạnh đó, Phiên họp cũng bầu thành viên theo nhiệm kỳ của một số ủy ban của WCO, trong đó có Ủy ban Chính sách chung, Ủy ban Tài chính và Ủy ban Kiểm toán.

Được biết, Phiên họp Hội đồng hợp tác Hải quan Thế giới lần thứ 132 sẽ diễn ra từ ngày 28/6 đến hết ngày 30/6/2018 tại trụ sở của WCO.