Khai trương Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh

Hà Hương

Ngày 2/12/2015, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã tổ chức khai trương Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh.

Phát biểu tại Lễ khai trương, Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội Nguyễn Văn Trường cho biết, việc thành lập Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh xuất phát từ yêu cầu thực tế. Trước đây, tại Hải quan Hà Nội, việc giải quyết thủtục hải quan đối với hàng hóa gửi qua dịch vụchuyển phát nhanh được thực hiện tại 3 Chi cục: Bưu điện, Nội Bài và Bắc Hà Nội, đã dẫn đến sựphân tán vềnguồn lực và khó khăn trong công tác quản lý.

Khai trương Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh - Ảnh 1

Cục trưởng Nguyễn Văn Trường phát biểu tại buổi lễ.

Bên cạnh đó, ngành Hải quan đang áp dụng Hệthống thông quan điện tửvà cơ chế1 cửa quốc gia, đòi hỏi các địa điểm làm thủtục hải quan phải đápứng được yêu cầu xửlý dữliệu tập trung; đápứng được yêu cầu vềhạtầng trang thiết bịkỹthuật hiện đại.

Việc khắc phục những tồn tại, hạn chếtrong công tác quản lý hải quan đối với lĩnh vực chuyển phát nhanh cũng là một yêu cầu thực tế trong bối cảnhkhối lượng hàng hóa được gửi qua dịch vụchuyển phát nhanh đã tăng trưởng nhanh chóng trong những năm qua; cùng với đó là tính phức tạp, gia tăng các thủ đoạn, hành vi vi phạm có nguy cơ làmảnh hưởng đến an ninh, an toàn quốc gia…

“Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh thành lập và đi vào hoạt động khẳng định sựhoàn thiện hơn vềtổ chức bộmáy, đảm bảo nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quảtrong công tác quản lý hải quan đối với lĩnh vực chuyển phát nhanh, bưu chính quốc tếtại Hà Nội; khắc phục những khó khăn, hạn chếtrong giai đoạn vừa qua”, Cục trưởng Nguyễn Văn Trường nhấn mạnh.

Khai trương Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh - Ảnh 2

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ.

Tới dự và phát biểu tại buổi lễ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh cho biết, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh sớm ổn định hoạt động, đáp ứng yêu cầu về quản lý hải quan đối với hàng hóagửi qua dịch vụchuyển phát nhanh ngày càng phát triển trên thế giới và trong nước.

Đồng thời, Phó Tổng cục trưởng cho rằng, từ kinh nghiệm đã có, cùng với việc triển khai các cơ chế chính sách mới, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh cần tập trung hình thành văn hóa công sở trong hoạt động chuyển phát nhanh. Cùng với đó, các đơn vị quản lý chuyên ngành trên địa bàn cần có sự phối hợp hiệu quả, nhanh chóng, đồng bộ đảm bảo quản lý chặt chẽ.

Được biết, từ ngày 1/12/2015, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh thuộc Cục Hải quan TP. Hà Nội đã chính thức hoạt động tại khu vực Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.

Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh thành lập trên cơ sở thống nhất bộmáy, bao gồm các Đội công tác của Chi cục Hải quan Bưu điện, 2 Đội thủtục hàng hóa xuất nhập khẩu chuyển phát nhanh của Chi cục Hải quan sân bay Quốc tế Nội Bài và Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội.Trong ngày đầu tiên hoạt động, Chi cục đã giải quyết thông suốt và thuận lợi cho 98 tờ khai hải quan điện tử và 200 tờ khai hải quan giấy.

Việc triển khai Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, do việc tập trung, chuyển đổi trụsởcủa một sốdoanh nghiệp dịch vụchuyển phát nhanh còn đang trong quá trình sắp xếp, nên để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, một số bộ phận nghiệp vụ của Chi cục vẫn phải bố trí tại các địa điểm nằm ngoài địa điểm kiểm tra tập trung; và trụ sở làm việc của Chi cục cũng mới được bố trí tạm thời tại địa điểm của Công ty ALS.

Mục tiêu và kế hoạch đặt ra trong giai đoạn 2 (từ 3 đến 6 tháng tới) là sẽ tập trung tất cả doanh nghiệp dịch vụ, các hàng hóa được gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh và bưu chính vào làm thủ tục trong khu vực địa điểm kiểm tra tập trung. Đồng thời tiến hành kiến nghị chính quyền địa phương và các cấp cho xây dựng trụ sở của Chi cục./.