Kho bạc Nhà nước: Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chuyên sâu

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Thời gian qua, bên cạnh việc xây dựng và hoàn thiện về tổ chức bộ máy, cơ chế chính sách liên quan đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, Kho bạc Nhà nước (KBNN) luôn chú trọng công tác đào tạo bồi dưỡng (ĐTBD) nguồn nhân lực.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tuy nhiên, để thực hiện thành công chiến lược phát triển, công tác ĐTBD công chức hệ thống KBNN trong năm 2016 và những năm tiếp theo cần phải được triển khai quyết liệt với những chính sách và giải pháp phù hợp.

Đào tạo trọng tâm nguồn nhân lực

Trong báo cáo đánh giá kết quả công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực của hệ thống KBNN cho thấy, công tác ĐTBD công chức hệ thống KBNN thời gian qua đã tập trung vào những nội dung trọng tâm như: Nâng cao trình độ chuyên môn đối với công chức (đại học và sau đại học); ĐTBD kiến thức, nghiệp vụ tại các tổ chức trong nước và nước ngoài nhằm thực hiện theo chức năng, nghiệp vụ, chuyển đổi công việc đối với đội ngũ làm công tác kiểm ngân, kho quỹ; Tổ chức các lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức, tập huấn nghiệp vụ thực hiện các văn bản pháp luật và các văn bản liên quan đến chế độ, chính sách, quy trình nghiệp vụ sau khi được cấp có thẩm quyền ban hành,….

Qua công tác ĐTBD đã góp phần đáng kể trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức trong toàn hệ thống. Trong khoảng thời gian cuối thuộc giai đoạn 1995- 2000, toàn hệ thống có khoảng 7.689 công chức, trong đó có 3.514 công chức có trình độ đại học, chiếm tỷ lệ gần 46%. Đến nay, toàn hệ thống có 14.633 công chức, trong đó trình độ đại học có 10.176 người, chiếm tỷ lệ gần 70%. Đây thực sự là minh chứng cho thấy, trình độ đội ngũ công chức hệ thống KBNN thời gian qua đã được nâng cao rõ rệt, đa số các công chức được đánh giá có trình độ đào tạo cơ bản, có phẩm chất đạo đức tốt, đức tính trung thực, trách nhiệm với công việc và thể hiện nét văn minh văn hóa nghề trong hoạt động KBNN.

Trong 5 năm qua, KBNN đã cử 266 công chức đi đào tạo sau đại học, 465 công chức đào tạo đại học, gần 2.000 công chức đào tạo quản lý nhà nước các ngạch và gần 30.000 lượt công chức tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ KBNN. Ngoài việc cử công chức đi ĐTBD trong nước, KBNN còn cử công chức đi ĐTBD và tham gia công tác khảo sát, nghiên cứu tại nước ngoài.

Năm 2014, KBNN đã cử 32 công chức tham gia khóa đào tạo nghiệp vụ tại New Zealand nhằm trang bị cho đội ngũ này những kiến thức và phương pháp quản lý mới về lĩnh vực quản lý ngân quỹ và tổng kế toán nhà nước, qua đó đã hình thành được bộ máy và nguồn nhân lực của Cục Quản lý ngân quỹ và Cục Kế toán nhà nước để đi vào hoạt động theo mô hình tổ chức bộ máy mới tại Quyết định số 26/2015/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, KBNN đã tổ chức đào tạo lại đối với trên 1.700 công chức làm công tác thủ quỹ kiểm ngân để chuyển sang làm nghiệp vụ khác khi triển khai thực hiện công tác kiện toàn tổ chức bộ máy mới.

Kế hoạch triển khai trong năm 2016 và những năm tiếp theo

Với mục tiêu định hướng chung là phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng thực thi công vụ, công tác ĐTBD công chức hệ thống KBNN đặt ra trong thời gian tới là phải phát triển được một đội ngũ có phẩm chất chính trị và đạo đức nghề nghiệp, có trình độ chuyên môn cao, nắm vững kiến thức nghiệp vụ, mang tính chất chuyên sâu, chuyên nghiệp, đáp ứng được các yêu cầu đổi mới.

Để làm tốt việc này, KBNN đang tiếp tục thực hiện ĐTBD nhằm nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn đối với công chức trong toàn hệ thống thông qua việc cửa công chức đi đào tạo đại học, sau đại học. Cử công chức tham dự đào tạo nghiên cứu sinh, nghiên cứu khoa học dành cho đối tượng công chức là giảng viên và chuyên gia hoạch định chính sách chiến lược.

Bên cạnh đó, KBNN tiếp tục chú trọng ĐTBD đối với công chức nghiệp vụ chuyên sâu, chuyên ngành nhằm thực hiện thành công chiến lược phát triển và hiện đại hóa KBNN, nhất là đối với số công chức và lãnh đạo làm nghiệp vụ tổng kế toán và quản lý ngân quỹ.

Ngoài ra, KBNN cũng chú trọng đến việc ĐTBD nghiệp vụ đối với công chức làm công tác thanh tra chuyên ngành, trang bị kiến thức và kỹ năng liên quan đến nghiệp vụ xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực KBNN…

Tính đến ngày 15/11/2015, toàn hệ thống KBNN hiện có 14.633 công chức. Trong đó, tiến sỹ có 9 người, thạc sỹ 667 người; đại học 10.176 người; cao đẳng 282 người; trung cấp 1.544 người; sơ cấp và trình độ khác 1.955 người.