Kho bạc Nhà nước đạt kỳ tích về huy động vốn

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Chia sẻ với các đại biểu dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014 của hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN), Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp cho rằng, năm 2013, KBNN được Bộ Tài chính giao chỉ tiêu huy động 170.000 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước (NSNN) và cho đầu tư phát triển, để bù đắp bội chi ngân sách (trong đó đã giao bổ sung thêm 20.000 tỷ đồng).

Kho bạc Nhà nước đạt kỳ tích về huy động vốn
Rất nhiều dự án giao thông đô thị được triển khai thực hiện nhờ vào nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Nguồn: internet

Đây là một nhiệm vụ hết sức nặng nề, khi tình hình kinh tế có nhiều biến đổi; việc thu ngân sách ngay từ đầu năm đã gặp phải nhiều khó khăn; một số địa phương hụt thu.

"Tuy nhiên, với việc chủ động xây dựng kế hoạch và đề ra nhiều giải pháp huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu Chính phủ linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với tình hình thị trường vào từng thời điểm trong năm nhằm đáp ứng nhu cầu chi tiêu của NSNN như: Xây dựng lịch biểu phát hành chi tiết hàng tháng, quý công bố rộng rãi ra thị trường tạo sự chủ động cho các thành viên tham gia thị trường; Bám sát tình hình thị trường để quyết định kỳ hạn, khối lượng phát hành và tham mưu để Bộ Tài chính điều hành lãi suất phù hợp... Cho đến thời điểm này, KBNN đã hoàn thành 100% kế hoạch vốn được giao. Đây thực sự là một kỳ tích của cả hệ thống KBNN"- Thứ trưởng Nguyễn Công Nghiệp nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Công Nghiệp, năm 2014, KBNN cần tiếp tục tập trung nhiều giải pháp trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ huy động vốn cho NSNN và cho đầu tư phát triển. Thứ trưởng đề nghị KBNN cần chủ động xây dựng kế hoạch và đề ra các giải pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ huy động vốn cho NSNN và cho đầu tư phát triển đảm bảo hoàn thành kế hoạch do Chính phủ, Bộ Tài chính giao cho hệ thống KBNN.

Duy trì đều đặn công tác phát hành; tăng cường công khai, minh bạch thông tin để thu hút sự quan tâm và tạo sự chủ động cho các nhà đầu tư; đa dạng hóa các loại kỳ hạn trái phiếu đặc biệt là các loại kỳ hạn dài nhằm dãn kế hoạch trả nợ, giảm áp lực trả nợ cho NSNN.

Theo dõi, nắm bắt thường xuyên tình hình thị trường vốn, thị trường tiền tệ; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan và các nhà đầu tư trái phiếu để nắm bắt nhu cầu thị trường, tham mưu cho các cấp lãnh đạo trong công tác chỉ đạo điều hành tạo sự ổn định, hiệu quả của thị trường.

Thực hiện tốt công tác thanh toán trái phiếu Chính phủ đến hạn đảm bảo an toàn, chính xác, thuận lợi cho chủ sở hữu trái phiếu.