Kho bạc Nhà nước: Kiểm soát chi tiết kiệm, đáp ứng nhu cầu chi tiêu của Chính phủ

Văn Trường

Ngày 27/6/2016, Kho bạc Nhà nước đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016 của hệ thống Kho bạc Nhà nước. Ông Nguyễn Hồng Hà – Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải, Ban Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước (KBNN), các Giám đốc và cán bộ chủ chốt tại KBNN tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, lãnh đạo các Vụ thuộc KBNN cùng đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tài chính

Kiểm soát chi đảm bảo, tiết kiệm

Nhìn lại kết quả hoạt động của hệ thống KBNN trong 6 tháng đầu năm, ông Nguyễn Việt Hồng – Phó Tổng Giám đốc KBNN cho biết, toàn hệ thống KBNN đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan thu trên địa bàn thực hiện quyết liệt có hiệu quả các giải pháp, biện pháp theo chỉ đạo của Bộ Tài chính và chính quyền địa phương trong công tác tổ chức thu, chi ngân sách nhà nước (NSNN) các cấp.

Ông Nguyễn Việt Hồng - Phó Tổng Giám đốc KBNN báo cáo công tác 6 tháng đầu năm 2016 của hệ thống kho bạc.

Ông Nguyễn Việt Hồng - Phó Tổng Giám đốc KBNN báo cáo công tác 6 tháng đầu năm 2016 của hệ thống kho bạc. Ảnh: Văn Trường

Theo ông Nguyễn Việt Hồng, tính đến hết ngày 21/6/2016, tổng thu NSNN qua hệ thống Kho bạc đạt 537.512 tỷ đồng; trong đó, thu trong cân đối là 505.385 tỷ đồng, đạt 49,8% so với dự toán năm 2016; thu nội địa trong cân đối là 384.963 tỷ đồng, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu là 119.416 tỷ đồng, thu viện trợ là 1.007 tỷ đồng. Một số tỉnh, thành phố có số thu NSNN đạt kết quả cao so với dự toán được giao như: Đà Nẵng, Khánh Hòa, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Cần Thơ.

Trong công tác chi thường xuyên, hệ thống KBNN kiểm soát khoảng 329.971 tỷ đồng (không bao gồm chi trả nợ, viện trợ, chi bổ sung quỹ dự trữ tài chính, dự phòng). Thông qua công tác kiểm soát chi NSNN, các đơn vị KBNN đã phát hiện và yêu cầu bổ sung hồ sơ thanh toán khoảng 8.700 khoản chi chưa đủ thủ tục, số tiền thực từ chối thanh toán là 7,9 tỷ đồng.

Đối với chi đầu tư xây dựng cơ bản kế hoạch vốn năm 2016 đã giải ngân qua hệ thống KBNN khoảng 75.129 tỷ đồng. Trong đó, vốn xây dựng cơ bản tập trung giải ngân hơn 54.778 tỷ đồng; vốn trái phiếu chính phủ giải ngân là 6.612 tỷ đồng.... Thông qua kiểm soát thanh toán vốn đầu tư, hệ thống KBNN đã từ chối thanh toán khoảng 11 tỷ đồng, do chủ đầu tư đề nghị thanh toán chưa đúng chế độ quy định.

Huy động vốn cho ngân sách đạt 82,9% kế hoạch

Báo cáo tại Hội nghị về công tác huy động vốn cho NSNN, ông Nguyễn Việt Hồng cho biết, tính đến ngày 27/6/2016, tổng khối lượng huy động trái phiếu chính phủ (TPCP) đạt 182.271,3 tỷ đồng, bằng 82,9% kế hoạch năm (220.000 tỷ đồng); huy động vốn bù đắp tạm thời cho NSNN thông qua phát hành tín phiếu Kho bạc (vay và hoàn trả trong năm) đạt 49.600 tỷ đồng (trong đó đã thanh toán 33.900 tỷ đồng).

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Văn Trường

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Văn Trường

Kỳ hạn vay trung bình của trái phiếu năm 2016 tính đến hết ngày 27/6/2016 là 6,79 năm, nâng kỳ hạn trung bình của cả danh mục trái phiếu Chính phủ trên thị trường từ 4,44 năm tại thời điểm 31/12/2015 lên 5 năm tại thời điểm 27/6/2016. Lãi suất huy động vốn bình quân năm 2016 (đến 27/6/2016) là 6,4%/năm; trong đó, lãi suất phát hành TPCP đối với kỳ hạn 3 nămvà 5 năm giảm mạnh so với cuối năm 2015 (giảm khoảng 48-50 điểm cơ bản mỗi loại kỳ hạn), góp phần tiết kiệm chi phí vay nợ cho ngân sách. Bên cạnh đó, KBNN đã tổ chức thanh toán gốc, lãi TPCP kịp thời, đầy đủ theo quy định, đảm bảo uy tín của Chính phủ đối với các nhà đầu tư.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải cho biết, trong những tháng đầu năm, hệ thống KBNN không những tổ chức quản lý, kiểm soát chi tiêu của ngân sách đảm bảo, tiết kiệm, chống lãng phí, mà còn giữ vững được kỷ cương, kỷ luật trong công tác quản lý tài chính, ngân sách.

Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải cũng đánh giá cao công tác phối hợp thu ngân sách giữa KBNN với Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan và các ngân hàng thương mại, nhất là trong việc đa dạng hóa các hình thứcthu NSNN qua máy chấp nhận thanh toán thẻ của ngân hàng thương mại (POS), thu NSNN qua ATM, Internet Banking...

"Công tác này góp phần tập trung đầy đủ, kịp thời các khoản thu vào NSNN; tạo điều kiện thuận lợi, giảm thời gian cho người nộp thuế; đảm bảo mục tiêu cải cách hành chính trong lĩnh vực thu nộp NSNN theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ", Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải cũng lưu ý toàn hệ thống KBNN từ nay đến cuối năm cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc tinh thần chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Tài chính.

Bên cạnh đó, KBNN cần chủ động phối hợp với các đơn vị thuộc ngành Tài chính trong công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ thu NSNN; bám sát hướng dẫn của Bộ Tài chính để làm tốt nhiệm vụ kiểm soát chi NSNN trong điều kiện kiềm chế lạm phát, thắt chặt chi tiêu công, bảo đảm an sinh xã hội. Tập trung nghiên cứu các giải pháp để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ huy động vốn cho NSNN và cho đầu tư phát triển, hoàn thành kế hoạch Bộ Tài chính giao trong những tháng còn lại của năm 2016.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải, Tổng giám đốc KBNN Nguyễn Hồng Hà cho rằng, trong 6 tháng đầu năm 2016, hệ thống kho bạc mới đi được 1/3 chặng đường và đạt được một số chỉ tiêu, nhưng từ nay đến cuối năm vẫn còn 2/3 nhiệm vụ phải thực hiện về cải cách thủ tục, sắp xếp bộ máy,đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư, huy động vốn...

Do đó, trong những tháng cuối năm 2016, KBNN sẽ đảm bảo công tác thanh toán với các ngân hàng và nội bộ hệ thống thông suốt, an toàn, chính xác. Phối hợp với các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước triển khai diện rộng thanh toán liên ngân hàng cho toàn bộ các KBNN còn lại; Tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, thống nhất một đầu mối kiểm soát tại cơ quan Kho bạc để tạo thuận lợi cho khách hàng giao dịch; Triển khai diện rộng cung cấp dịch vụ công điện tử.

Kho bạc Nhà nước: Kiểm soát chi tiết kiệm, đáp ứng nhu cầu chi tiêu của Chính phủ - Ảnh 1

Phó Cục trưởng Cục An ninh Tài chính - Tiền tệ - Đầu tư, Tổng cục An ninh Nguyễn Xuân Hiền đã trao bằng khen cho hệ thống KBNN về những thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc năm 2016. Ảnh: Văn Trường

Đặc biệt, từ nay đến cuối năm, toàn ngành Kho bạc phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ huy động vốn, đảm bảo nhu cầu chi tiêu của NSNN, trong đó đảm bảo phát hành TPCP kỳ hạn từ 5 năm trở lên đạt 70% tổng khối lượng phát hành.

Tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục An ninh Tài chính - Tiền tệ - Đầu tư, Tổng cục An ninh Nguyễn Xuân Hiền thừa ủy quyền Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh đã trao bằng khen cho hệ thống KBNN về những thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc năm 2016./.