Nhân ngày truyền thống ngành Kho bạc nhà nước 29/5 (1946-2013)

Kho bạc nhà nước Quảng Ninh: Giải bài toán khó về quản lý ngân sách

Theo baoquangninh.com.vn

(Tài chính) Trong những năm qua, Quảng Ninh luôn được biết đến là một trong những địa phương có tốc độ đầu tư vốn ngân sách nhà nước (NSNN) vào loại lớn trong cả nước. Tuy nhiên, khi nguồn ngân sách không còn được “dư dả” như trước thì để có thể đáp ứng các nhiệm vụ chi ngày một lớn là một bài toán khó đối với các đơn vị tài chính của Quảng Ninh nói chung và của Kho bạc nhà nước (KBNN) Quảng Ninh nói riêng thời điểm này. Để góp phần giải bài toán khó về quản lý ngân sách, cần những nỗ lực rất lớn của cán bộ công chức ngành Kho bạc địa phương.

Khách hàng tới giao dịch tại KBNN Quảng Ninh. Nguồn: baoquangninh.com.vn
Khách hàng tới giao dịch tại KBNN Quảng Ninh. Nguồn: baoquangninh.com.vn
Hoàn thiện hệ thống

Những ngày này khi đến với KBNN Quảng Ninh chúng tôi có cảm nhận khá rõ về tinh thần làm việc hăng say của những cán bộ công chức “tay hòm chìa khoá ngân sách”. Đồng chí Trần Xuân Tuấn, Giám đốc KBNN Quảng Ninh cho biết: Năm 2013 toàn thể cán bộ, công chức Hệ thống KBNN kỷ niệm 67 năm ngày truyền thống của ngành 29/5 (1946-2013), càng gần đến ngày kỷ niệm không khí thi đua sôi nổi trong toàn hệ thống càng hăng say, phấn khởi hơn. Năm nay vẫn là một năm tương đối khó khăn với hoạt động thu ngân sách, không lúc nào cán bộ ngành kho bạc được phép lơ là. Mọi cố gắng nỗ lực đều được duy trì từ đầu năm cho đến những ngày cuối cùng của năm.

Với chức năng quản lý Nhà nước về quỹ NSNN, quỹ tài chính của nhà nước, huy động vốn cho NSNN, cho đầu tư phát triển, KBNN Quảng Ninh đã phối hợp chặt chẽ với các ngành Tài chính, Thuế, Hải quan, và các Ngân hàng thương mại trên địa bàn tổ chức phối hợp tập trung nhanh, đầy đủ, kịp thời các khoản thu NSNN; kiểm soát chặt chẽ các khoản chi NSNN. Kiên quyết từ chối các khoản chi sai chế độ, không đúng quy định của Nhà nước góp phần thực hiện Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của các đơn vị sử dụng NSNN.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động, hiện nay KBNN Quảng Ninh vẫn đang tiếp tục sử dụng và khai thác dự án Tabmis và các ứng dụng trong toàn hệ thống kho bạc trên địa bàn; thực hiện dự án hiện đại hoá quy trình quản lý thu nộp thuế giữa Tài chính - Thuế - Hải quan và KBNN giai đoạn I đến giai đoạn II theo hướng đơn giản về thủ tục hành chính, giảm thiểu thời gian và thủ tục nộp cho đối tượng nộp thuế. Kết quả đã giảm áp lực thu tại KBNN vào các thời điểm cuối tháng. Khách hàng có thể nộp tiền ở các điểm giao dịch của hệ thống Ngân hàng, tiết kiệm được thời gian đi lại.

Song song với đó, ngành Kho bạc đã thực hiện việc mở rộng và tăng cường thanh toán điện tử với hệ thống ngân hàng, bao gồm: Thanh toán điện tử song phương, thanh toán bù trừ điện tử, thanh toán điện tử liên ngân hàng; tăng cường triển khai công tác thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống KBNN thực hiện chuyển lương qua tài khoản ngân hàng…

Có thể nói, sau một quá trình dài chuẩn bị, nâng cấp hệ thống và hoàn thiện chuyên môn cho cán bộ làm công tác nghiệp vụ thì đến thời điểm này hệ thống dữ liệu của ngành kho bạc cơ bản đã đáp ứng được các nhu cầu về quản lý quỹ NSNN, các quỹ tài chính Nhà nước; Công tác báo cáo, thống kê phục vụ đầy đủ kịp thời cho công tác chỉ đạo điều hành Ngân sách của các cấp uỷ, chính quyền địa phương. Đây cũng là một điều kiện thuận lợi để các đơn vị kho bạc trong tỉnh triển khai tốt nhiệm vụ của mình.

Giải pháp hạn chế nợ công

Bên cạnh những giải pháp đã được xây dựng và triển khai từ đầu năm. Từ tháng 5/2013, KBNN Quảng Ninh tiếp tục thực hiện phổ biến nội dung liên quan đến vấn đề tăng cường quản lý, kiểm soát cam kết chi cho các đơn vị kho bạc trong tỉnh. Quản lý, kiểm soát cam kết chi NSNN là một khâu quan trọng trong chu trình quản lý chi NSNN. Nội dung này đặc biệt phù hợp trong bối cảnh nước ta đang hội nhập với nền kinh tế quốc tế.

Ở một địa phương sử dụng nguồn NSNN lớn như Quảng Ninh nói riêng, việc quản lý, kiểm soát cam kết chi là vô cùng cần thiết. Qua đó, bảo đảm các khoản chi của đơn vị nằm trong dự toán, kế hoạch chi NSNN hàng năm được duyệt và tuân thủ các chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi tiêu của Nhà nước quy định; mặt khác, giữ lại một khoản dự toán hoặc kế hoạch vốn tương ứng để bảo đảm chi trả khi đã đủ điều kiện để thanh toán.

Nội dung này đã được Bộ Tài chính ban hành Quyết định từ năm 2008 nhưng phải đến 1-6-2013 mới được triển khai thực hiện trong cả nước. Đối với Quảng Ninh - địa phương có tốc độ sử dụng vốn ngân sách vào loại lớn trong cả nước, mọi công tác chuẩn bị triển khai được chuẩn bị khá kỹ lưỡng.

Trong tháng 5 vừa qua, KBNN Quảng Ninh đã tổ chức các lớp tập huấn về nội dung quản lý, kiểm soát cam kết chi cho tất cả cán bộ, công chức KBNN làm nghiệp vụ kiểm soát chi từ cấp tỉnh xuống cấp huyện. KBNN Quảng Ninh đã chủ động báo cáo việc triển khai thực hiện cam kết chi NSNN đến chính quyền các cấp, đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn đến các đơn vị sử dụng ngân sách trong toàn tỉnh về nội dung quản lý và kiểm soát cam kết chi NSNN qua KBNN.

Đối với những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị trong quá trình thực hiện cam kết chi NSNN, các phòng nghiệp vụ và KBNN huyện, thị xã, thành phố sẽ có trách nhiệm giải thích, hướng dẫn thấu đáo và nhanh chóng, thuận tiện cho đơn vị thực hiện.

Đồng chí Trần Xuân Tuấn, Giám đốc KBNN Quảng Ninh cho biết: Xác định nhiệm vụ của ngành Kho bạc trong giai đoạn hiện nay là hết sức khó khăn. Việc quản lý thu - chi ngân sách phải chặt chẽ và hiệu quả hơn. Do đó KBNN Quảng Ninh xác định phải phối hợp chặt chẽ với các ngành Tài chính, Thuế, Hải quan, Ngân hàng và Kế hoạch đầu tư trong việc tập trung các khoản thu NSNN phải đảm bảo chính xác, đầy đủ, kịp thời; phân bổ nguồn vốn ngân sách cần phải có hiệu quả, tiết kiệm hơn, tránh đầu tư dàn trải lãng phí ngân sách. Thực hiện kiểm soát chi NSNN trong hệ thống KBNN chặt chẽ theo đúng luật NSNN góp phần thực hiện tốt Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Luật phòng chống tham nhũng.

Hơn lúc nào hết, cán bộ công chức ngành Kho bạc đều đang dồn sức cố gắng. Một mặt không ngừng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng nhu cầu thực tiễn trong công việc; mặt khác, mỗi nhiệm vụ khi triển khai chúng tôi đều xây dựng kế hoạch cụ thể, đảm bảo tiến độ và chất lượng công việc cao nhất.

Tin rằng với những giải pháp đang thực hiện, KBNN Quảng Ninh tiếp tục hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ mà tỉnh giao, góp phần xây dựng tỉnh Quảng Ninh ngày một văn minh, giàu đẹp.