Kho bạc Nhà nước Quảng Ninh: Không ngừng phát triển

PV

(Tài chính) “Qua 25 năm xây dựng và phát triển, dù nhiệm vụ được giao ngày càng nặng nề nhưng Kho bạc Nhà nước Quảng Ninh ngày càng lớn mạnh, trở thành công cụ quan trọng trong hệ thống quản lý tài chính nhà nước trên địa bàn, được Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước Việt Nam đánh giá cao, được cấp uỷ, chính quyền địa phương và nhân dân tin cậy…” - Là khẳng định của ông Trần Xuân Tuấn, Giám đốc Kho bạc Nhà nước Quảng Ninh.

Kho bạc Nhà nước Quảng Ninh ngày càng lớn mạnh, trở thành công cụ quan trọng trong hệ thống quản lý tài chính nhà nước trên địa bàn
Kho bạc Nhà nước Quảng Ninh ngày càng lớn mạnh, trở thành công cụ quan trọng trong hệ thống quản lý tài chính nhà nước trên địa bàn

Trong năm 2015, hòa chung không khí cả nước lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Quảng Ninh kỷ niệm 25 năm thành lập (1/4/1990 – 1/4/2015). Một phần tư thế kỷ xây dựng và phát triển, toàn thể các thế hệ cán bộ, công chức KBNN Quảng Ninh đã nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Đồng thời làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương trong điều hành ngân sách nhà nước (NSNN), góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Không chỉ đơn thuần là cơ quan giữ quỹ NSNN, KBNN Quảng Ninh đã luôn phấn đấu nâng cao chất lượng quản lý quỹ NSNN trên cả hai phương diện là tập trung nguồn thu, quản lý kiểm soát chi ngân sách và huy động vốn cho đầu tư phát triển.

Từ số thu chi ngân sách rất nhỏ bé năm 1990 mới thành lập là 98 tỷ đồng, sau 10 năm, năm 2000 thu ngân sách là 2.075 tỷ đồng, chi ngân sách là 1.391 tỷ đồng, đến năm 2014 số thu ngân sách là 33.210 tỷ đồng, chi ngân sách là 17.883 tỷ đồng; công tác huy động vốn thông qua phát hành công trái, trái phiếu chính phủ cũng đạt hàng nghìn tỷ đồng… Không chỉ công tác cải cách hành chính được triển khai thực hiện một cách mạnh mẽ, mang lại những hiệu quả thiết thực. Điều này được thể hiện qua việc thực hiện quản lý chất lượng mô hình khung theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, niêm yết thủ tục hành chính tại nơi giao dịch; áp dụng công nghệ thông tin, các chương trình ứng dụng trong công việc mang lại hiệu quả cao.

Đặc biệt, trong năm 2014, KBNN Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, áp dụng công nghệ thông tin, các chương trình ứng dụng trong công việc mang lại hiệu quả cao. Cụ thể, việc triển khai Chương trình thanh toán song phương điện tử đã đảm bảo tồn ngân để thanh toán kịp thời mọi khoản chi, giảm tải công việc cũng như áp lực về nguồn vốn, chủ động và không còn phụ thuộc vào việc lo nguồn vốn thanh toán như những năm trước. Bên cạnh đó, Kho bạc tiếp tục thực hiện tốt các chương trình ứng dụng đã triển khai như: TCS, TABMIS, ĐTKB-LAN…

Đối với chương trình TABMIS hiện nay, KBNN, cơ quan Tài chính, Thuế đều có thể khai thác các thông tin báo cáo rất đầy đủ phục vụ kịp thời cho công tác quản lý và điều hành ngân sách. Trong công tác thu ngân sách, KBNN tiếp tục thực hiện tốt Chương trình hiện đại hoá thu ngân sách, chương trình phối hợp thu đảm bảo các nguồn thu được đầy đủ, kịp thời và điều tiết chính xác cho các cấp ngân sách; công tác uỷ nhiệm thu cho các ngân hàng cũng tiếp tục được đẩy mạnh, mở rộng các điểm thu tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng nộp ngân sách cũng như tập trung các nguồn thu được nhanh chóng.

Với mục tiêu tập trung đầy đủ, chính xác, kịp thời mọi nguồn thu từ thuế, phí và lệ phí vào NSNN để đáp ứng nhu cầu chi tiêu của NSNN, từ chỗ thụ động chờ đối tượng nộp ngân sách, cơ quan Thuế, Hải quan… mang tiền đến nộp, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, năm 2009 KBNN đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Thuế, Hải quan để đưa ứng dụng công nghệ vào công tác thu nộp ngân sách thông qua việc triển khai đề án “Hiện đại hoá thu NSNN” trên địa bàn, đây là khâu đột phá trong việc cải cách triệt để thủ tục hành chính, giao dịch “một cửa” để thực hiện nhiệm vụ thu nộp NSNN.

Đến nay, đề án đã được triển khai thực hiện tại tất cả các địa phương trong toàn tỉnh và công tác phối hợp thu với các ngân hàng thương mại cũng đã được triển khai và ngày càng được mở rộng các điểm thu tại các địa phương.

Vì vậy, mặc dù quy mô thu NSNN qua KBNN tăng rất nhanh qua các giai đoạn, bắt đầu từ năm 1990 với số thu rất khiêm tốn là 98 tỷ đồng đến nay đã gấp hàng trăm lần, song hệ thống KBNN đã phối hợp tích cực với các cơ quan thu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cùng với việc hiện đại hoá, cải cách hành chính trong công tác thu NSNN, với nhận thức tập trung nguồn thu cho địa phương, KBNN Quảng Ninh luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ mọi lúc, mọi nơi.

Điển hình như, tại TP. Móng Cái, địa bàn có cửa khẩu quốc tế với nhiều đối tượng nộp thuế doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu nộp thuế, phí với đặc thù rất nhiều món thu trong ngày, kể cả trong các ngày nghỉ, lễ, Tết. Để đáp ứng nhu cầu đó đồng thời tăng thu cho địa phương, KBNN tỉnh đã chỉ đạo KBNN Móng Cái tổ chức 2 điểm thu cố định ngoài trụ sở, bố trí cán bộ trực thu hàng ngày.

Đối với nhiệm vụ kiểm soát chi, bắt đầu từ giữa năm 2013, hệ thống KBNN thực hiện việc triển khai quản lý kiểm soát cam kết chi qua KBNN, đây là một bước tiến mới trong quản lý ngân sách, việc thực hiện kiểm soát cam kết chi đã hỗ trợ cho việc thực hiện kế toán dồn tích và lập kế hoạch ngân sách trung hạn của cơ quan tài chính các cấp và các ngành, địa phương thông qua việc quản lý các hợp đồng nhiều năm.

Đồng thời, KBNN Quảng Ninh ngày càng nâng cao chất lượng kiểm soát chi NSNN, đảm bảo các khoản chi NSNN đúng tiêu chuẩn, chế độ, định mức của Nhà nước quy định; đặc biệt là đôn đốc thu hồi tạm ứng, quyết toán các dự án đầu tư xây dựng cơ bản hoàn thành, chương trình mục tiêu quốc gia.

Điển hình trong chi xây dựng cơ bản, KBNN đã tham mưu đề xuất nhiều giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, kiểm soát chặt chẽ các thủ tục theo đúng quy trình, quy định, hướng dẫn các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đảm bảo giải ngân kịp thời, đồng thời phối hợp cùng các sở, ngành tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, đảm bảo hoàn thành kế hoạch chi vốn đầu tư xây dựng cơ bản, đặc biệt là công tác thu hồi vốn tạm ứng kéo dài lâu ngày.

Trong chi thường xuyên, KBNN cũng đảm bảo chi đúng, chi đủ đảm bảo mọi nhu cầu chi của các đơn vị thụ hưởng ngân sách. Qua kiểm soát chi, hệ thống KBNN toàn tỉnh đã kiểm soát chặt chẽ, kiên quyết từ chối chi, yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ thanh toán theo đúng quy định; tiếp tục đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần thực hiện tốt Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí và Luật Phòng chống tham nhũng.

Cụ thể, việc triển khai Chương trình thanh toán song phương điện tử đã đảm bảo tồn ngân để thanh toán kịp thời mọi khoản chi, giảm tải công việc cũng như áp lực về nguồn vốn, chủ động và không còn phụ thuộc vào việc lo nguồn vốn thanh toán như những năm trước.

Những đóng góp đó đã được Nhà nước ghi nhận bằng những thành tích đáng tự hào: Tập thể cán bộ công chức Quảng Ninh năm 2003 được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, năm 2013 được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì; nhiều tập thể, cá nhân thuộc KBNN Quảng Ninh được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba và nhiều thành tích đáng trân trọng khác…