Kho bạc Nhà nước sơ kết công tác 5 tháng đầu năm 2014

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Chiều 21/5, Kho bạc Nhà nước (KBNN) tổ chức Hội nghị Giao ban Giám đốc KBNN các tỉnh, thành phố năm 2014 nhằm kiểm điểm tình hình thực hiện nhiệm vụ 5 tháng đầu năm, thảo luận các giải pháp thực hiện nhiệm vụ đến cuối năm, phát động phong trào thi đua chào mừng 70 năm thành lập ngành Tài chính và quyên góp ủng hộ bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã tới dự và chỉ đạo hội nghị.

 Quang cảnh hội nghị giao ban. Nguồn: baohaiquan.vn
Quang cảnh hội nghị giao ban. Nguồn: baohaiquan.vn

Kiểm soát chi hơn 234.000 tỷ đồng

Theo thống kê của của KBNN, trong 5 tháng đầu năm 2014, hệ thống KBNN thực hiện kiểm soát ước đạt 234.289 tỷ đồng đạt 33,3% dự toán. Thông qua công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước (ngân sách nhà nước), các đơn vị KBNN đã phát hiện và yêu cầu bổ sung hồ sơ thanh toán khoảng 12.500 khoản chi chưa đủ thủ tục theo quy định, số tiền thực từ chối thanh toán là 24,5 tỷ đồng.

Đối với chi đầu tư xây dựng cơ bản: ước đến hết ngày 31/5/2014, chi đầu tư thuộc kế hoạch năm 2014 giải ngân qua hệ thống KBNN khoảng 85.452 tỷ đồng, đạt 32% kế hoạch vốn năm. Trong đó, vốn xây dựng cơ bản tập trung giải ngân là 49.185 tỷ đồng; vốn trái phiếu Chính phủ giải ngân là 26.270 tỷ đồng; nguồn vốn khác giải ngân là 9.996 tỷ đồng.

Thông qua kiểm soát thanh toán vốn đầu tư, hệ thống KBNN đã từ chối thanh toán khoảng 47,5 tỷ đồng do chủ đầu tư đề nghị thanh toán không đúng đối tượng, thủ tục đầu tư không đúng quy định, sai số học...

Tính đến hết ngày 16/5/2014, KBNN đã huy động trái phiếu Chính phủ đạt 121.144 tỷ đồng, bằng 57,69% kế hoạch Quốc hội và Chính phủ giao. Ngoài nhiệm vụ phát hành, KBNN đã thực hiện thanh toán gốc, lãi trái phiếu đầy đủ, đúng hạn cho các nhà đầu tư với số tiền là 54.158 tỷ đồng.

8 nhiệm vụ

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, hay mặt Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực cố gắng và những kết quả mà toàn hệ thống KBNN đã thực hiện trong 5 tháng đầu năm 2014.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm 7 tháng cuối năm 2014 và trong thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị toàn hệ thống KBNN tập trung thực hiện 8 nhiệm vụ trọng tâm.

Một là, tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc tinh thần chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Tài chính về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội đối với các nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của KBNN – xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của hệ thống trong năm 2014; chủ động phối hợp với các đơn vị thuộc ngành Tài chính trong công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, đảm bảo hoàn thành thắng lợi dự toán thu năm 2014; bám sát hướng dẫn của Bộ Tài chính để làm tốt nhiệm vụ kiểm soát chi ngân sách nhà nước trong điều kiện kiềm chế lạm phát, thắt chặt chi tiêu công, bảo đảm an sinh xã hội.

Hai là, chủ động phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ và các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai các đề án, chính sách thực hiện Chiến lược theo đúng lộ trình đã đề ra.

Ba là, song song với việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, chính trị thường xuyên, phải tập trung nguồn lực làm chủ công nghệ; phối hợp với các đơn vị trong ngành Tài chính theo dõi vận hành ổn định các hệ thống, chương trình ứng dụng; tổ chức cho cán bộ công chức nghiên cứu, nâng cao kỹ năng vận hành, khai thác các chức năng của hệ thống để phát huy cao nhất hiệu quả hệ thống TABMIS phục vụ hoạt động chung của ngành Tài chính.

Bốn là, tập trung nghiên cứu các giải pháp để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ huy động vốn cho ngân sách nhà nước và cho đầu tư phát triển, hoàn thành kế hoạch Bộ Tài chính giao trong những tháng còn lại của năm 2014; tranh thủ điều kiện thị trường thuận lợi để phát hành trái phiếu dài hạn nhằm kéo dài kỳ hạn trung bình của trái phiếu, giảm áp lực trả nợ cho ngân sách nhà nước.

Năm là, hoàn thành việc rà soát, đánh giá và bổ sung đầy đủ chức năng nhiệm vụ của các đơn vị KBNN theo chiến lược phát triển nhằm kiện toàn tổ chức bộ máy KBNN theo hướng tinh gọn, hiện đại đảm bảo hoạt động có hiệu lực, hiệu quả và chuyên nghiệp; chú ý công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ mới, tăng cường hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao làm nòng cốt triển khai các nhiệm vụ mới được giao.

Sáu là, đặc biệt quan tâm đến công tác kiểm tra, kiểm soát, tự rà soát phát hiện và xử lý kịp thời các hiện tượng không chấp hành đúng quy trình, quy chế nghiệp vụ, các vi phạm, sai sót trong thực hiện nhiệm vụ của từng cán bộ công chức, của từng đơn vị; thực hiện nghiêm các kiến nghị, kết luận của Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Chính phủ đối với các lĩnh vực nghiệp vụ; thường xuyên phát hiện, cảnh báo các nguy cơ mất an toàn, các bài học kinh nghiệm chung để các đơn vị KBNN trong toàn hệ thống tự rà soát, phòng ngừa để không mắc phải vi phạm, đảm bảo an toàn và hiệu quả hoạt động của cả hệ thống KBNN.

Bảy là, tiếp tục phát huy và giữ vững mối đoàn kết thống nhất trong hoạt động của từng đơn vị và toàn hệ thống KBNN. Chú trọng thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động cơ quan, quy chế phối hợp với tổ chức Đảng và các đoàn thể; khơi dậy tinh thần nỗ lực phấn đấu và trí tuệ, công sức đóng góp của cán bộ công chức; tranh thủ sự quan tâm, ủng hộ của các cấp, các ngành để triển khai hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tám là, nghiên cứu cải tiến, hoàn thiện hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền quyết định ban hành quy trình nghiệp vụ, thủ tục hành chính nhằm hoàn thiện, nâng cao hiệu quả các mặt hoạt động nghiệp vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và đơn vị sử dụng ngân sách trong quá trình giao dịch.